Làm giàu từ mô hình kinh tế kết hợp

Cập nhật: 16-06-2012 | 00:00:00

Là một trong số ít hội viên Hội Nông dân tỉnh nhận giải thưởng Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (NDSXKDG) toàn quốc lần thứ IV-2012, chị Nguyễn Ngọc Diệp (tổ 2, khu phố 5, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo) thành công bởi biết tận dụng và phát huy các yếu tố trong mô hình kinh tế kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi để vươn lên làm giàu.

Kết hợp  trồng trọt và chăn nuôi

Vượt qua quãng đường dài từ trung tâm TX.Thủ Dầu Một trên con đường ĐT741, chúng tôi thẳng tiến về trung tâm huyện Phú Giáo, về với gia đình chị Nguyễn Ngọc Diệp - người NDSXKDG với mô hình trồng, khai thác cao su gắn với trang trại chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao.

 Vợ chồng chị Ngọc Diệp bên “ruộng” cao su và trại gà lạnh với khoảng 14.000 con

Ngôi nhà khang trang nằm ngay dọc đường lộ hiện ra trước mắt. Ngạc nhiên khi bên cạnh ngôi nhà cao tầng rộng rãi là ngôi nhà gỗ ba gian cổ kính và mát mẻ. Càng ngạc nhiên hơn khi nhìn thấy hình ảnh chị Diệp giản dị ngồi may vá bên chiếc máy khâu cũ, đó là mỗi khi rảnh rỗi chị vẫn thường gom những đồ cũ lại và “chế biến” thành những đồ dùng hữu ích. Gặp gỡ và bắt đầu câu chuyện cùng hai vợ chồng chị bằng cách nói chuyện thân mật pha chút hóm hỉnh, hài hước của chủ nhà. Chúng tôi bắt đầu lần tìm về quá khứ gầy dựng cuộc sống của người NDSXKDG này...

Cũng như nhiều cặp vợ chồng khác, anh chị đến với nhau bằng tình yêu của tuổi trẻ khi vừa ngoài đôi mươi. Anh là bộ đội từ Long An lên Bình Dương đóng quân. Tình yêu chớm nở khi anh bộ đội Cụ Hồ hàng tuần vẫn thấy cô thợ may duyên dáng tên Diệp hay mang đồ vào doanh trại để giao trả quân phục cho lính. Từ những lần gặp gỡ, lâu dần, tình cảm nảy sinh, anh nguyện ở lại vùng đất Bình Dương làm quê hương thứ hai cùng với người bạn đời trăm năm.

Ngay từ những ngày đầu lập nghiệp, anh chị đã trồng xen kẽ tiêu, điều, trồng lúa cùng với trồng dây lang, tỉa đậu... Cộng thêm yếu tố từ việc áp dụng khoa học kỹ thuật khi anh mang những tiến bộ nhất trong làm nông nghiệp từ Long An lên để áp dụng khiến công việc thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, việc trồng lúa không mang lại hiệu quả kinh tế cao nên anh chị quyết định thay đổi cây trồng. Từ ruộng lúa, anh chị đã gia công gia cố, cải tạo ruộng thành vườn trồng cây cao su. Một quyết định táo bạo đối với tất cả các hộ dân quanh vùng. Giữa một cánh đồng lúa bao la, hiện lên trơ trọi là “ruộng” cao su của vợ chồng chị Diệp. Thời ấy, thấy sự “khác người” của cặp vợ chồng này, ai đi qua cũng quở: “Làm lúa thì không lo mà làm, hàng năm có cả chục tấn lúa, tự dưng bỏ đất đi trồng cao su”. Nhưng may thay, mẹ chị là người đã từng có nhiều kinh nghiệm trồng cao su trước đây cũng động viên: “Chừng nào tiệm vàng đóng cửa vì không ai mua vàng thì cao su mới không bán được”. Vậy là diện tích cây tiêu, điều được thay thế dần bằng cao su.

Thời điểm năm 1996, gia đình đầu tư quy mô lớn. Trang trại chăn nuôi được hợp tác với một công ty có tiếng, góp phần bảo đảm đầu vào và đầu ra. Ban đầu nuôi bằng hình thức gia công, nhưng khi đã có kinh nghiệm, chị chuyển sang nuôi trợ giá để ổn định hơn. Hiện, số gà trong trại lạnh của chị là 14.000 con, trung bình mỗi lứa xuất trên 20 tấn với giá 47.000 đồng/kg (gà tam hoàng), heo rừng là 50 con với giá thị trường hiện là 100.000 - 120.000 đồng/kg. Tuy nhiên, heo rừng phát triển chậm và người mua cũng hạn chế nên chị Diệp đang ấp ủ dự định sang năm 2013 sẽ đầu tư xây dựng thêm trang trại và bắt đầu nuôi 1.000 con heo thịt, hồ nuôi cá sẵn có sẽ được mở rộng hơn, nguồn cám cho gà để qua đêm sẽ bỏ cho cá, những chất thải trong chăn nuôi để ủ phân và bỏ cho cây cao su. Đây là cách tốt nhất để tiết kiệm chi phí, nâng cao lãi suất.

Hiện, gia đình chị Diệp có 20 ha cao su đang trong tuổi khai thác, trang trại nuôi gà 120 tấn/năm, heo rừng trên 50 con. Lợi nhuận tăng theo từng năm, cụ thể như năm 2010 đạt 815.000.000 đồng, sang năm 2011 đạt 1.420.000.000 đồng. Tạo công ăn việc làm ổn định cho 10 lao động địa phương, hơn 400 lao động thời vụ, giúp đỡ 10 hộ vươn lên thoát nghèo như hỗ trợ cho vay vốn, hướng dẫn những kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi... Ngoài ra gia đình chị còn tham gia tốt các hoạt động từ thiện xã hội tại địa phương như ủng hộ gia đình chính sách, giúp đỡ gia đình bị thiên tai, đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, đóng góp quỹ hỗ trợ nông dân...

Chia sẻ về những kinh nghiệm trong nông nghiệp, chị cho biết, yếu tố thành công của gia đình chị chính là làm mô hình tổng hợp, kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi. Ngành chăn nuôi tuy chiếm diện tích nhỏ nhưng đem lại lợi nhuận cao và nên trồng xen kẽ các loại cây, lấy ngắn nuôi dài. Biết học tập các mô hình làm ăn có hiệu quả để vận dụng cho phù hợp, có sự tác động, hỗ trợ của Nhà nước và quan trọng nhất vẫn là đức tính cần cù, chịu khó và tiết kiệm của người nông dân.

Cho đến thời điểm này, chị Ngọc Diệp đã nhận khen thưởng 5 năm liền là NDSXKDG cấp tỉnh, bằng khen của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, cùng nhiều loại hình khen thưởng khác.

Vẫn cần được hỗ trợ

Tuy phát triển theo hình thức trang trại quy mô lớn nhưng việc tiếp cận với nguồn vốn vay của Nhà nước đối với gia đình chị vẫn còn khó khăn. Việc giải quyết các thủ tục bị ràng buộc bởi nhiều yếu tố khách quan như: mua máy móc phải là sản phẩm trong nước trong khi nhiềukhông đạt yêu cầu như mong muốn. Hơn nữa, bản chất của người nông dân xưa nay là  chất phác nên rất cần được hướng dẫn tận tình các thủ tục. Nếu như ở đồng bằng sông Cửu Long có thế mạnh về lúa và được Nhà nước quan tâm đầu tư thì ở Phú Giáo mạnh về cao su cũng rất cần được quan tâm đúng mức...

Chị Diệp vinh dự tham gia Hội nghị đại biểu NDXSKDG toàn quốc năm 2012

Mặc dù đã được sự hỗ trợ rất nhiều từ Hội Nông dân, Quỹ Hỗ trợ nông dân, được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật... nhưng mong muốn phát triển bền vững để đoàn kết cùng nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng, đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương vẫn là mong muốn hết sức thực của người NDSXKDG này.

L.THANH - A.TUYẾT

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên