Làm giàu từ nghề trồng cây cảnh 

Cập nhật: 24-11-2015 | 07:04:07

Gắn bó với nghề trồng và tạo dáng cây cảnh hơn 15 năm, đến nay vườn cây cảnh của anh Nguyễn Tấn Lộc (sinh năm 1980) ở phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

 

 Anh Nguyễn Tấn Lộc đang chăm sóc vườn cây cảnh của mình. Ảnh: Q.NHIÊN

 Khởi nghiệp từ niềm đam mê

Chúng tôi gặp anh Lộc trong một buổi trưa nắng giữa không gian vườn với những cây linh sam, nguyệt quế, sanh, kim quýt được uốn lượn rất khéo. Anh Lộc cho biết, ban đầu anh trồng cây cảnh để cho vui. Lúc đầu anh trồng ít cây sanh, cây đề nhưng trồng được cây nào, khách đến chơi lại hỏi mua cây đó. Thấy “làm chơi mà ăn thật”, anh bắt đầu kinh doanh cây cảnh từ đó.

Sau nhiều năm, dưới bàn tay khéo léo cùng sự kiên trì của mình, anh Lộc đã uốn nắn, chăm sóc và sáng tạo được nhiều chậu cây cảnh quý. Hiện nay, trong vườn nhà anh có hơn 100 chậu cây cảnh với đủ thế dáng được rất nhiều khách hàng ưa chuộng, cho doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Lộc cho rằng, trồng cây cảnh ngoài niềm đam mê còn phải mạnh dạn đầu tư và kiên nhẫn. Vì cây cảnh không như những loại cây khác, bởi có khi vài ba tháng không bán được cây nào nhưng có ngày lại bán được cả chục triệu đồng. Để có một vườn cây cảnh đẹp như hôm nay anh đã phải trải qua nhiều thăng trầm, có lúc tưởng chừng không thể theo đuổi được. Nhưng với niềm đam mê cây cảnh, anh đã áp dụng phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, số tiền bán cây cảnh mỗi năm lại được anh dành để đầu tư tiếp. Ngoài ra, anh còn được giới thiệu vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền 30 triệu đồng để đầu tư phát triển vườn cây.

“Những cây cảnh nghệ thuật trong vườn hầu hết được tôi trồng, sáng tạo từ những cây phôi. Sau khi mua về, tôi dành thời gian cắt tỉa, chăm sóc cho đến khi trở thành cây hoàn thiện đưa ra thị trường tiêu thụ. Để sáng tạo nên một cây cảnh có thế dáng hoàn chỉnh phải dành rất nhiều thời gian, công sức chăm bón, tạo dáng...”, anh Lộc chia sẻ

Ngoài cây trồng trong chậu, anh Lộc còn có nhiều cây phôi đang được trồng dưới đất từ chiết, ghép, ươm hạt và đang chuẩn bị thu hoạch 400 cây. Từ diện tích 400m2 ban đầu, đến nay vườn cây của anh đã được nhân rộng lên 1.350m2 gồm vườn ươm, nơi trưng bày, mua bán sản phẩm và kinh doanh vật tư chuyên dụng cho cây cảnh.

“Truyền lửa” cho những người đam mê

Ra đời năm 2012, đến nay Câu lạc bộ Cây cảnh nghệ thuật Thành Lộc đã tạo được sân chơi, nơi học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của 22 hội viên đam mê cây cảnh. Trên cương vị chủ nhiệm câu lạc bộ, anh luôn hết mình chia sẻ những kinh nghiệm mà mình có được với các hội viên, những người có cùng sở thích. Thời gian qua, mỗi khi nghe có thông tin trưng bày cây cảnh, hội chợ nông nghiệp hay các cuộc thi cây cảnh, anh Lộc đều mang những sản phẩm của mình và của các thành viên trong câu lạc bộ đến trưng bày và giới thiệu sản phẩm nhằm hướng đến một thương hiệu được mọi người tin tưởng. Tại triển lãm Hội hoa Xuân tỉnh năm 2015, gian hàng của Câu lạc bộ Thành Lộc đã đoạt 3 giải vàng, 1 giải bạc, 2 giải khuyến khích và 1 giải đồng trang trí gian hàng đẹp nhất.

Từ niềm đam mê đã thôi thúc anh Lộc học hỏi, tích góp kinh nghiệm cho bản thân. Anh Lộc cười rạng rỡ khi cho chúng tôi xem tấm bằng trung cấp nghề do trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore cấp năm 2013. Được đào tạo chuyên môn bài bản cùng với kinh nghiệm làm nghề cây cảnh, anh Lộc có điều kiện để chia sẻ kinh nghiệm của mình với người khác. Đặc biệt, các lớp do anh trực tiếp giảng dạy được thực hiện theo chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Anh thường dành 70% thời gian đào tạo để các học viên thực hành; có những lúc anh còn cầm tay chỉ việc để học viên có thể bắt đầu tạo dáng cây cảnh ngay sau tiết học. Cách làm hiệu quả của anh đã thu hút được nhiều người tham gia học từ các địa phương lân cận.

Ông Nguyễn Lê Thế Trường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Định Hòa cho biết, anh Lộc là một trong số ít người có tay nghề giỏi trong lĩnh vực trồng và tạo dáng cây cảnh ở phường. Bản thân anh Lộc rất nhiệt tình trong các hoạt động của địa phương, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người. Anh xứng đáng là 1 trong 20 nông dân tiêu biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bình Dương lần thứ IV năm 2015 vừa qua.

 QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên