Làm giàu từ thịt nguội 

Cập nhật: 15-08-2015 | 09:04:04

Quyết định bỏ vị trí quan trọng tại một công ty nước ngoài với thu nhập ổn định, anh Lưu Minh Sang ở xã An Tây, TX.Bến Cát quyết tâm làm giàu từ việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thịt nguội như xúc xích, thịt viên, cá viên…

 

 Anh Sang luôn sâu sát với hoạt động sản xuất của Việt Foods. Ảnh: K.VINH

 Thế chấp sổ đất để khởi nghiệp

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Tam giác sắt (TX.Bến Cát) kiên cường, chàng trai Lưu Minh Sang ấp ủ giấc mơ làm giàu từ thuở nhỏ. Chính vì thế, sau khi ra trường và được nhận vào làm cho một công ty nước ngoài với vị trí kỹ sư điện công nghiệp có thu nhập ổn định nhưng anh vẫn không nguôi ý định mở cơ sở kinh doanh riêng. Lập gia đình được ít lâu, anh quyết định thành lập cơ sở kinh doanh riêng có tên Thực phẩm Việt (Việt Foods).

Cơ duyên đến với Lưu Minh Sang khi vợ anh là chị Vũ Thị Minh Loan (cử nhân trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh) có kinh nghiệm hơn 10 năm làm việc trong ngành chế biến thực phẩm cho một số công ty lớn của nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Năm 2011, sau thời gian cân nhắc, hai vợ chồng quyết định dốc hết vốn liếng để đầu tư xưởng sản xuất xúc xích tại xã An Tây.

Thời điểm năm 2011, thị trường xúc xích, thịt nguội trong nước hầu hết rơi vào tay các hãng sản xuất lớn nước ngoài như Sanmiguel, Asia Foods, Cornel Bross… nên một cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ vừa ra đời như Việt Foods của anh Sang gặp rất nhiều khó khăn. Để tồn tại, hai vợ chồng đã nghĩ cách sản xuất xúc xích rồi gửi bán ở các xe đẩy trước trường học tại Hà Nội. Những mẻ hàng đầu tiên rời Bình Dương ra thị trường miền Bắc ổn định được ít lâu, chưa kịp mừng thì đối tác phân phối tham lợi nhuận tự đầu tư máy móc sản xuất và cạnh tranh với chính Việt Foods.

Không chấp nhận lùi bước, anh Sang động viên vợ tiếp tục kiên trì con đường kinh doanh riêng. Sau đó, hai vợ chồng đã đi tìm hiểu thị trường rồi nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng. Chị Loan chia sẻ: “Vợ chồng tôi nhận thấy, dù thị trường xúc xích trong nước bị các hãng nước ngoài chiếm lĩnh nhưng họ không nắm được thị hiếu người Việt nên quyết định rẽ lối riêng với các sản phẩm thuần Việt cung cấp cho các cơ sở kinh doanh sản phẩm này”.

Để cơ sở kinh doanh ổn định và phát triển, anh Sang đã thuyết phục gia đình cho mượn “sổ đỏ” thế chấp ngân hàng, mạnh dạn đầu tư 6 kho lạnh và dây chuyền sản xuất tự động nhập từ Đức trị giá 8 tỷ đồng để tăng cường sản xuất. “Đầu tư máy móc mới là một quyết định mạo hiểm nhưng cũng phải làm, nếu muốn đi lên”, anh Sang chia sẻ.

Không dừng bước trước thành công

Sau một thời gian nghiên cứu, sản phẩm mới thuần Việt như cá viên chiên, viên tôm, cua… của Việt Foods đã được thị trường đón nhận nồng nhiệt. Từ đó, cơ sở sản xuất xúc xích của anh Sang gia tăng sản lượng rất nhanh, từ 8 tấn/tháng lên hàng trăm tấn/tháng xuất đi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc lợi nhuận được gia tăng đáng kể.

Chúng tôi trở lại cơ sở sản xuất thịt nguội Việt Foods sau 4 năm kể từ những ngày vợ chồng anh Sang khởi nghiệp. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là sự bận rộn và tấp nập của vợ chồng anh. Từ số vốn đầu tư ban đầu vài chục triệu đồng và chỉ 1 công nhân, đến nay Việt Foods đã phát triển lên quy mô hơn 100 công nhân lao động và phát triển thị trường rộng khắp cả nước.

Chia sẻ về lợi nhuận của Việt Foods hiện nay, anh Sang cho biết: “Thực ra, đến giờ tôi cũng không hạch toán được mình lời lãi bao nhiêu nhưng biết là tình hình làm ăn khá lên từng ngày do sản phẩm tốt, được thị trường đón nhận. Mỗi năm, chúng tôi lại đầu tư thêm hàng tỷ đồng để mua thiết bị, mở rộng kho xưởng và mở rộng mạng lưới kinh doanh”.

Anh Sang chia sẻ thêm, trong ngành sản xuất thịt nguội, dừng lại có nghĩa là tự hại mình. Lợi thế của cơ sở là nhanh nhạy nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, qua đó liên tục tung ra sản phẩm mới và có những chiến lược riêng để kinh doanh. Chính vì thế, nếu tự thỏa mãn với chút ít thành công bước đầu không khác gì tự hạ thấp năng lực cạnh tranh của mình. Vì vậy, anh cùng vợ liên tục nghiên cứu sản phẩm mới và thị hiếu mới của người dùng.

Năm 2015, anh Sang quyết định đầu tư thêm kho lạnh và nhập dây chuyền máy móc hàng chục tỷ đồng từ Đức về để sản xuất xúc xích tiệt trùng. Cũng trong năm nay, anh quyết “tấn công” mạnh trên sân nhà Bình Dương. “Tôi là người con của đất Bình Dương nên muốn làm ra sản phẩm nào đó gắn liền với sự phát triển của tỉnh nhà. Nhận thấy phân khúc bán hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu cho công nhân có nhiều tiềm năng nên tôi quyết định đầu tư các sản phẩm thịt nguội bình dân, giá rẻ, tiện dụng như cá bọc thịt viên, chả cá, chả lụa, thịt nguội ăn nhanh… để tiếp tục phát triển cơ sở vững mạnh hơn nữa”, anh Sang nói.

 KHÁNH VINH  

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên