Làm giàu từ trồng nấm

Cập nhật: 22-11-2014 | 08:24:59

Sau khi trải qua nhiều công việc khác nhau nhưng chưa thể cải thiện được cuộc sống gia đình, năm 2006 anh Tạ Văn Ánh, một thanh niên ở xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo tình cờ được tham dự buổi giới thiệu mô hình trồng nấm sò ở xã An Bình do Huyện đoàn Phú Giáo tổ chức. Thấy nhiều người có thể làm giàu từ nấm, anh Ánh suy nghĩ: “Mình cũng có thể làm được”. Nghĩ là làm, anh lân la tìm hiểu về nghề trồng nấm. Để thực hiện điều này, lúc đầu anh quyết định xin vào làm tại một trang trại nấm để học nghề.

Khi đã am tường nghề trồng nấm, qua kênh thông tin hướng nghiệp của Huyện đoàn, được vay vốn từ chương trình thanh niên lập nghiệp kết hợp với số tiền vay từ ngân hàng, anh đã mạnh dạn đầu tư trang trại trồng 4.000 bịch phôi nấm mèo. Anh Ánh chia sẻ, thời gian đầu do mới tách ra làm riêng nên kinh nghiệm và kỹ thuật còn hạn chế. Có thời điểm nấm bị hư hỏng, thiệt hại khá lớn. Không nản chí, anh tiếp tục vay vốn ngân hàng, bám trụ và tiếp tục phát triển nghề trồng nấm. Nhờ tích lũy được kinh nghiệm, những vụ nấm sau, tình hình đã được cải thiện và ngày càng cho thấy tính hiệu quả. Đến nay, trang trại của anh đã mở rộng trồng nhiều loại nấm như bào ngư, nấm mèo, nấm sò, nấm rơm và nấm linh chi. Từ 4.000 bịch phôi nấm ban đầu, đến nay trang trại của anh có đến 100.000 bịch phôi nấm/vụ. “Nhiều người cũng thử trồng nấm nhưng không có đầu ra cộng với việc khó khăn về kỹ thuật nên đã từ bỏ. Tôi cho rằng, mỗi lần gặp khó khăn hay thất bại là một bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn công việc mình đã chọn”, anh Ánh tâm sự.

Ngoài trồng nấm thương phẩm, anh còn sản xuất bịch phôi nấm phân phối cho nhiều hộ nông dân. Nhờ trồng nấm, giờ đây anh đã có tiền mua nhà, xe tải, lò sấy nấm… Hiện trang trại của anh thường xuyên tạo việc làm cho gần 10 lao động là thanh niên tại địa phương với mức thu nhập 3 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ biết làm giàu cho bản thân, anh Ánh còn nhiệt tình chuyển giao kỹ thuật, kinh nghiệm trồng nấm cho bà con nông dân, đặc biệt là thanh niên địa phương, cùng vươn lên làm giàu. Vừa qua, anh Ánh đã vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của dành cho thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi.

THÙY AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên