Làm giấy giả, ở tù thật

Cập nhật: 25-10-2014 | 08:35:48

Khi làm những bộ hồ sơ giả bán cho khách hàng, Nguyễn Ngọc Thái biết rõ mình làm chuyện phi pháp, nhưng vì muốn đổi đời nhờ những bộ hồ sơ giả này mà Thái làm liều.

 Đổi đời đâu không thấy, chỉ biết khi mọi việc bị đưa ra ánh sáng thì Thái phải lãnh án tù thật.

  Tang vật của một vụ làm giấy tờ giả

 Tiệm photocopy “sản xuất” giấy tờ giả

Thấy nhiều người có nhu cầu mua hồ sơ xin việc giả nên khi mở tiệm photocopy ở phường Dĩ An, TX.Dĩ An, Thái trang bị thêm máy móc để làm giấy tờ giả. Khi khách hàng có nhu cầu chỉ cần đưa cho Thái sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân (CMND) bản sao và một tấm hình thẻ. Sau đó khách hàng muốn làm loại giấy tờ gì thì Thái lên mạng in hình con dấu UBND của địa phương nơi khách hàng đăng ký thường trú, sau đó Thái dùng thủ thuật để in con dấu đè lên các loại giấy tờ cần thiết. Những loại giấy tờ mà Thái thường làm là hồ sơ xin việc, giấy khám sức khỏe, sổ hộ khẩu photo có công chứng… Mỗi bộ hồ sơ Thái lấy tiền công 120.000 đồng.

Từ khi tiệm photocopy của Thái có “món” làm giấy tờ giả thì khách ra vào tấp nập, nhiều người muốn có một bộ hồ sơ xin việc mà không muốn mất công về quê chứng thực thì ghé tiệm của Thái; nhiều người chưa đủ tuổi để xin vào làm công ty cũng ghé tiệm mua hồ sơ giả; có người hồ sơ bị trục trặc cũng ghé nhờ Thái “hóa giải”. Chỉ với một cái máy photocopy, máy scan, dàn máy vi tính và một ít thủ thuật, Thái tha hồ “cắt, dán” và hốt bạc. Một ngày cuối tháng 9, khi công an địa phương tiến hành kiểm tra hành chính tiệm thì phát hiện ở một góc kín có 6 bộ hồ sơ xin việc giả. Ngay sau đó cơ quan chức năng đã tạm giữ các phương tiện liên quan đến việc làm giấy tờ giả để phục vụ công tác điều tra.

Người mua cũng bị liên lụy

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, trước đó, vì CMND của Nguyễn Thị Diệu Linh hết hạn nên Linh không thể làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp được. Nghe bạn rỉ tai, Linh đã tìm đến Thái thuê làm giấy giả. Sau khi Linh cung cấp thông tin, Thái đã “sản xuất” được CMND cho Linh với giá 400.000 đồng. Có CMND, Linh mang đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tại Dĩ An để làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp. Cán bộ giải quyết hồ sơ cho Linh không phát hiện đây là giấy giả nên tiến hành làm theo trình tự. Sau đó Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã ra quyết định về việc Linh được hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền hơn 1,4 triệu đồng. Căn cứ vào quyết định trên, Linh mang giấy tờ đến Bảo hiểm xã hội TX.Dĩ An để làm thủ tục nhận tiền. Căn cứ vào hồ sơ, cơ quan này đã chuyển tiền cho Linh vào tài khoản của Ngân hàng Đông Á. Một tháng sau Linh lại làm thủ tục nhận tiền bảo hiểm xã hội, lần này đơn vị bảo hiểm xã hội yêu cầu Linh phải công chứng CMND để bổ sung hồ sơ. Linh lại tìm đến tiệm photocopy của Thái thuê “công chứng”. Hồ sơ này sau đó bị nghi ngờ nên giữ lại chuyển đến công an.

Cũng trong thời gian này, Võ Văn Kiệt thuê Thái làm cho vợ mình là Phạm Thị Mỹ Hòa một bộ hồ sơ xin việc và một CMND giả. Tuy nhiên khi Kiệt mang hồ sơ này đến nộp nhiều công ty thì không được nhận vì bị nghi ngờ là giấy tờ giả. Hết đường, Kiệt đánh liều mua bộ hồ sơ rồi điền các thông tin vào, sau đó mang đến UBND phường An Bình, TX.Dĩ An ký xác nhận. Cán bộ tiếp dân yêu cầu cung cấp CMND, Kiệt cung cấp CMND giả của vợ cùng một bản sao có công chứng do Thái làm. Tuy nhiên cán bộ tiếp nhận hồ sơ nghi ngờ các loại giấy tờ này đều là giả nên giữ lại, đồng thời báo sự việc đến công an.

Sau đó Linh, Kiệt và Thái lần lượt bị bắt và bị khởi tố về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Với hành vi làm ăn phi pháp, vừa qua Nguyễn Ngọc Thái đã bị TAND TX.Dĩ An xử phạt 24 tháng tù giam; hai bị cáo Nguyễn Ngọc Thái và Nguyễn Thị Diệu Linh cùng bị xử phạt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

 

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Tags
gay an

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên