Làm mẹ thời @

Cập nhật: 27-10-2012 | 00:00:00

Thời của công nghệ, con cái trong gia đình cũng dành nhiều thời gian online hơn là những bữa cơm quây quần với gia đình. Để hiểu và gần gũi hơn về con cái, nhiều bà mẹ dù trước đây mù tịt với công nghệ, cũng cố gắng để “mon men” lên mạng, dõi theo từng suy nghĩ, cảm xúc mà con trẻ chia sẻ trên mạng.

1. Vừa ăn cơm tối xong là hai đứa con nhà bà Hà lục tục đi lên lầu. Ngày nào cũng vậy, xong bữa cơm chiều là chỉ còn hai ông bà ngồi nhìn nhau. Ngày trước, khi con còn đi học, thi thoảng mấy mẹ con vẫn thường tâm sự với nhau chuyện này kia, vậy mà từ khi chúng ra trường, đi làm... thời gian dành cho ba mẹ vơi hẳn đi. Nhiều hôm lên phòng để nói chuyện với các con, vậy mà chúng cứ chúi đầu vào gõ bàn phím, cười hỉ hả. Tìm hiểu ra bà mới biết là chúng “ghiền” online facebook để tán gẫu với bạn bè. Hai anh em mỗi đứa “ôm” một chiếc laptop và có hôm “bù khú” với bạn bè cho tới khuya. Những ngày nghỉ, chúng tổ chức đi chơi, picnic... chiều tối về nhà lại ôm khư khư cái máy tính để khoe... hình.

2. Quyết không để “thực trạng” này diễn ra lâu hơn, dù đã ở tuổi “chạm” 60, bà Hà vẫn quyết tâm lần mò tìm hiểu thế giới ảo mà con bà ham thích. Ban đầu bà hỏi cậu út coi đó là trang gì, có gì hay và sử dụng như thế nào... Chỉ đơn giản bằng vài cái click, những cuộc đi chơi, những chia sẻ về công việc, cảm nghĩ... bà Hà có thể nắm bắt được vài phần về tâm trạng của con. Chuyện ở cơ quan con, vui, buồn, tiệc tùng, liên hoan gì bà vào xem album đồng nghiệp con là hiển thị tất cả. Từ những cập nhật trạng thái của con, bà Hà sẽ để ý hơn để tối về nấu ăn tẩm bổ để con đỡ căng thẳng làm việc. Nhiều khi chỉ đơn giản vậy thôi mà khoảng cách giữa các thành viên được xích lại gần nhau rất nhiều.

3. Là người gắn với mảnh vườn, nhưng bà Hoa cũng chẳng kém gì bà Hà ở khía cạnh trên. Trước, khi mới có điện thoại di động, bà Hoa cũng phải mất cả tuần lễ mới mày mò được cách lưu tên danh bạ, nhắn tin... Ấy vậy mà giờ mạng internet ngày càng phát triển, con đi học, đi làm xa nhà. Ở cái tuổi cũng thuộc hàng “chậm công nghệ”, bà Hoa vẫn ráng nhờ đứa cháu hàng xóm qua chỉ dùm vài... “chiêu” online cơ bản. Đôi khi, đứa cháu dạy hôm trước, hôm sau bà lại quên, lại lúng túng điện thoại nhờ mấy đứa con “ứng cứu”. Tuy vậy, từ ngày vào được máy tính, được chat với những đứa con ở xa nhà, bà vui lắm! Bà đọc blog của chúng, xem chúng có điều gì cần tâm sự... chuyện buồn, chuyện vui ở chốn xa quê để bà có thể an ủi các con kịp thời. Có đôi khi, cô út bị ốm nhưng sợ mẹ lo lắng nên giấu bà. Hôm sau bà đọc blog của con, thấy con gái tủi thân vì ốm mà ở xa nhà, không được mẹ chăm sóc. Bà thương con ứa nước mắt.

Vậy đấy, những đứa con đôi khi thường vô tâm như thế nhưng cha mẹ thì vẫn luôn dõi theo con trên từng bước đi. Để tình cảm gia đình luôn ấm áp thì những người làm mẹ luôn cần nỗ lực, tinh tế hơn rất nhiều. Và ở thời @, khi công nghệ dễ dàng kiểm soát phần lớn thời gian của con cái thì cha mẹ lại chính là những người kéo các con xích lại gần nhau hơn nữa...

THU THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên