Làm sao để biết được trẻ em thiếu vitamin D? Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng khoa nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh:

Cập nhật: 29-06-2018 | 14:11:04

Thiếu hụt vitamin D gây còi xương ở trẻ và loãng xương ở người lớn. Trẻ thiếu vitamin D trong vài tháng sẽ bắt đầu xuất hiện dấu hiệu biến đổi xương.

Để nhận biết trẻ bị thiếu vitamin D có thể dựa vào dấu hiệu sớm và dấu hiệu muộn. Dấu hiệu sớm (dấu hiệu của hệ thần kinh) như: Trẻ thường hay quấy khóc, khó ngủ, ngủ không yên giấc, hay giật mình do thần kinh bị kích thích; ra nhiều mồ hôi về ban đêm, ngay cả khi trời lạnh; rụng tóc ở vùng gáy (dấu hiệu chiếu liếm, dấu hiệu vành khăn); chậm phát triển thể lực, trương lực cơ giảm (cơ nhão). Dấu hiệu muộn (dấu hiệu ở xương) như: Chậm mọc răng và răng mọc không cân đối, chậm biết lẫy, bò, đi...; thóp rộng, bờ thóp mềm, lâu liền thóp; biến dạng hộp sọ, xương sọ mềm, ấn lõm, trở lại bình thường khi nhấc tay ra (dấu hiệu quả bóng bàn), đầu bẹt; bướu xương sọ, thường ở vùng trán và đỉnh; chuỗi xương sườn và biến dạng lồng ngực, chân vòng kiềng, cong vẹo cột sống; biến dạng xương ở thời kỳ thơ ấu có thể để lại di chứng cho thời kỳ trưởng thành, xương sống dễ bị gù, vẹo và hẹp khung chậu.

H.TH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên