Tai nạn giao thông:

Làm sao để hạn chế?

Cập nhật: 10-02-2017 | 09:59:28

Cứ mỗi khi những ngày tết qua, nhiều người lại hỏi nhau rằng, năm nay có bao nhiêu người bị tai nạn giao thông (TNGT)? Một câu hỏi nói lên sự lo lắng thật sự của nhiều người khi mà TNGT luôn rình rập và có thể “gõ cửa” bất cứ gia đình nào, bất cứ lúc nào!

“TNGT, nỗi đau của toàn xã hội”, câu nói ấy hẳn nhiều người đã thuộc nằm lòng. Thế nhưng khi ra đường, không phải ai cũng biết bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mình cũng như của người khác, đặc biệt là một số thanh thiếu niên thích “chứng tỏ” và những người say. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 7 ngày nghỉ tết năm nay, cả nước đã xảy ra 368 vụ TNGT, làm chết 203 người, bị thương 417 người. So với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2016, TNGT tăng cả về số vụ, số người chết và người bị thương. Có nghĩa là hàng trăm gia đình không còn tết khi phải lo hậu sự cho người thân của mình.

Tại  Bình  Dương,  trong  7 ngày nghỉ tết có 4 vụ TNGT dẫn đến chết người. So với các năm trước thì con số này là khá thấp nhưng những nỗi đau thì vẫn còn đó! Vẫn còn đó những gia đình mất người thân, vợ mất chồng, con mất cha, anh mất em...

Những “quái xế” bị lực lượng CSGT đưa về trụ sở vào rạng sáng mùng 3 tết.  Ảnh: M.DUY

Những nỗi đau ấy chỉ có người trong cuộc mới thấu. Đáng buồn thay, khi những người may mắn còn mạnh  khỏe, an lành để đón tết thì tự chuốc lấy phiền phức cho bản thân mình khi chủ động tham gia vào những việc làm trái pháp luật, ở đây chúng tôi muốn nói đến những thanh thiếu niên “quá  rảnh” nên dàn trận phân tài cao thấp trên tuyến đại lộ Bình Dường vào rạng sáng mùng 3 Tết Nguyên đán vừa qua. Hơn 200 thanh thiếu niên, trong đó có nhiều cô gái trẻ, tụ tập tại đây và ngang nhiên chặn xe lại để dành “sân khấu” cho mình độc diễn. Rất may, “màn trình diễn” ấy bị lực lượng chức năng phát hiện kịp thời và ngăn chặn. 25 quái xế bị tóm cùng những chiếc xe “độ”. Phần  đông  trong  những thanh thiếu niên bị lực lượng chức năng bắt đều chưa có việc làm, không có thu nhập. Vậy thì xe máy của các em điều khiển là tài sản của cha mẹ. Tiền để “độ” những chiếc xe trên tất nhiên cũng là tiền xin từ cha mẹ. Có lẽ khi ngửa tay xin tiền người nhà, những cô cậu này viện ra nhiều lý do và phụ huynh cũng tin vào những lý do của con em mình. Và cho đến khi xảy ra chuyện thì họ mới bất ngờ. Tuy nhiên, có mặt tại những buổi công bố quyết định xử phạt các “quái xế” trước đây do công an tổ chức, chúng tôi nhận thấy nhiều phụ huynh được mời đến dự đều cho rằng “Con tôi ở nhà nó hiền lắm, chắc bị bạn xấu rủ rê…”!.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác an toàn giao thông mới đây, ông Trần Thanh Liêm,  Chủ  tịch  UBND  tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh yêu cầu phải tăng cường tuyên truyền giáo dục về pháp luật ATGT hơn nữa, đặc biệt với đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và công nhân lao động;…nhằm giúp công tác bảo đảm trật tự ATGT trong năm 2017 trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt. Phấn đấu đạt được mục tiêu giảm từ 5-10% đối với cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương… 

Có ý kiến cho rằng để hạn chế những TNGT không đáng có, ngoài các biện pháp chế tài của cơ quan chức năng thì vai trò của gia đình là cực kỳ quan trọng. Quản lý thời gian, phương tiện, tài chính của con mình có lẽ cũng là một trong những biện pháp của các bậc phụ huynh nhằm góp phần hạn chế những trận “bão đêm”, những “quái xế” xem thường tính mạng của người khác và của chính mình…

Trước đây, mục tiêu kéo giảm TNGT luôn được các cấp trong tỉnh đặt ra và quyết tâm thực hiện. Những biện pháp đã được đưa ra như: Đầu tư cơ sở hạ tầng, đường sá; tăng cường công tác tuần tra, xử phạt; đẩy mạnh  công  tác  tuyên  truyền Luật Giao thông đường bộ trong nhà trường, các công ty… nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đi lại, nâng cao kiến thức, ý thức của người dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên trong việc chấp hành pháp luật trong giao thông. Có thể nói ngoài vai trò của các cơ quan chức năng thì chính bản thân mỗi người, mỗi gia đình cũng nên tự trang bị cho mình kiến thức pháp luật cũng như ý thức khi tham gia giao thông, đừng cố tình vi phạm hay để bị “lôi kéo” thực hiện hành vi trái pháp luật chỉ vì muốn “thể hiện mình”.

L.T.P

Chia sẻ bài viết
Tags
TNGT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên