Làm sao để ngắm mưa sao băng đẹp nhất năm 2017

Cập nhật: 10-08-2017 | 15:59:43

Đêm 12, rạng sáng 13-8 (tức thứ bảy và chủ nhật) người dân ở Việt Nam có cơ hội ngắm một trong những trận mưa sao băng đẹp nhất năm 2017: mưa sao băng Perseids.

Làm sao để ngắm mưa sao băng đẹp nhất năm 2017

Hình ảnh mưa sao băng Perseids nhìn từ Vườn quốc gia Rainier, Washington, Mỹ - Ảnh: National Park Foundation

Mưa sao băng Perseids diễn ra vào tháng 8 hàng năm, có thể kéo dài đến vài tuần với cực điểm rơi vào rạng sáng ngày 12 và 13-8. Các sao băng của nó là những mảnh vụn còn sót lại khi sao chổi 109P/Swift-Tuttle tiến về phía Mặt trời.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, anh Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam, cho biết nhiều năm qua, mưa sao băng Perseids luôn là hiện tượng đáng chú ý đối với những người yêu thích quan sát bầu trời đêm và là một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất trong năm.

Tuy nhiên năm nay, người quan sát sẽ không thấy một vụ bùng nổ với nhiều sao băng như năm 2016. Cùng lúc, thời gian cực điểm mưa sao băng lại rơi vào thời điểm có trăng nên ánh sáng Mặt trăng sẽ làm giảm đáng kể khả năng quan sát.

Do vậy, mật độ sao băng của Perseids năm nay ở sẽ chỉ khoảng 30-40 sao băng mỗi giờ nếu ở trong điều kiện thời tiết lý tưởng, ít ô nhiễm.

Cũng theo anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, khoảng thời gian phù hợp nhất để quan sát mưa sao băng Perseids là rạng sáng ngày 12, 13 và 14-8. Trong đó, rạng sáng ngày 13-8 là lý tưởng nhất để ngắm mưa sao băng Perseids.

 Để quan sát, ngay sau nửa đêm (khoảng 1h sáng), người xem cần tìm chòm sao Perseids hoặc với cách đơn giản hơn là nhìn về bầu trời phía Đông bắc với góc nhìn tính từ mặt đất từ 35 đến 50 độ.

Theo TTO

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên