Làm theo Bác, chăm lo cho công nhân lao động

Cập nhật: 13-08-2019 | 08:07:41

Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã cụ thể hóa việc làm theo bằng nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ). Từ những việc làm thiết thực này của lãnh đạo, các phòng ban, nông trường, đội ngũ công nhân, người lao động (NLĐ) trong đơn vị đã yên tâm, gắn bó cùng công ty từng bước vượt qua khó khăn, xây dựng công ty ngày càng vững mạnh.

 Chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ được Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đặt lên hàng đầu. Trong ảnh: Công đoàn viên Nông trường Cao su Trần Văn Lưu vui mừng khi được hỗ trợ “Mái ấm công đoàn”

 “…ở đó có công đoàn”

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể công ty và các chi, Đảng bộ cơ sở tổ chức triển khai học tập và làm theo Bác cùng với việc triển khai các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Trong đó, việc tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, NLĐ trong công ty được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, cho biết trong những năm gần đây, mặc dù ngành cao su gặp nhiều khó khăn chủ yếu do giá bán mủ không ổn định nhưng công ty vẫn liên tiếp thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tiền lương, thưởng, các chế độ chính sách của NLĐ luôn được công ty bảo đảm. Các hoạt động chăm lo nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho CNLĐ được lãnh đạo công ty thường xuyên thực hiện.

Bên cạnh việc giải quyết đúng đủ, kịp thời tiền lương và các chế độ chính sách cho công nhân, trong 3 năm qua, công ty đã tổ chức cho hơn 1.400 cán bộ, công nhân đi tham quan du lịch trong và ngoài nước với tổng kinh phí trên 11 tỷ đồng. Công ty cũng đã xét cho 154 hộ CNLĐ vay vốn làm nhà không tính lãi. Đặc biệt, với phương châm: “Ở đâu công nhân khó, ở đó có công đoàn” trong thời gian qua, Công đoàn công ty đã tổ chức xét hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho các hộ gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở xây dựng “Mái ấm công đoàn”; đồng thời tổ chức công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho NLĐ như: “Ngày hội văn hóa công nhân cao su Dầu Tiếng”, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, Tháng Công nhân… Việc quan tâm thiết thực đến đời sống việc làm cho công nhân của lãnh đạo công ty, công đoàn đã tạo sự đoàn kết, chung sức, chung lòng, chia sẻ cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, phấn đấu vì sự phát triển bền vững của công ty.

Lắng nghe và chia sẻ

Một trong những hoạt động có nhiều ý nghĩa trong việc chăm lo đời sống CNLĐ của công ty trong thời gian qua chính là việc tổ chức và duy trì mô hình “Gần công nhân, sát công nhân, lắng nghe và chia sẻ với công nhân”. Thực hiện mô hình này, định kỳ lãnh đạo Đảng ủy, Ban Giám đốc và các phòng, ban, nông trường đã gặp gỡ CNLĐ để lắng nghe, nắm bắt ý kiến, tâm tư tình cảm của CNLĐ, từ đó kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận nhằm thực hiện hoàn thành xuất sắc kế hoạch được giao. Theo báo cáo của Đảng ủy công ty, trong 3 năm thực hiện mô hình này, toàn công ty đã tổ chức đối thoại định kỳ 12 lần với hơn 750 cuộc, có hơn 25.000 lượt CNLĐ tham giá với trên 1.500 ý kiến, trong đó có gần 1.200 ý kiến thuộc phạm vi nông trường, xí nghiệp giải quyết, còn lại trên 340 ý kiến đề nghị chuyển về công ty đã được Ban lãnh đạo công ty trả lời thỏa đáng bằng văn bản.

Thông qua việc thực hiện mô hình này, lãnh đạo công ty đã quan tâm nhiều hơn đến điều kiện làm việc, sinh hoạt của NLĐ, từ đó tạo được sự tin tưởng của NLĐ đối với sự lãnh đạo của Đảng ủy công ty. Mặt khác, mô hình này đã phát huy được truyền thống đoàn kết nội bộ, tạo sự đồng thuận, đồng hành và chia sẻ giữa doanh nghiệp và NLĐ. Chính nhờ tinh thần đoàn kết, thống nhất mà trong những năm qua cán bộ, CNLĐ công ty đã cộng đồng trách nhiệm, bám sát vườn cây, nhà máy, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chất lượng sản phẩm luôn được duy trì, uy tín thương hiệu Cao su Dầu Tiếng được khách hàng trên 40 quốc gia, vùng lãnh thổ tín nhiệm, tổng doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Ông Lê Thanh Hưng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, cho biết trong 3 năm qua, mặc dù ngành cao su còn gặp nhiều khó khăn song công ty đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo nghị quyết đã đề ra. Tiền lương, thưởng và các chế độ chính sách của NLĐ luôn được bảo đảm. Những kết quả đó khẳng định sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng bộ, đồng thời cũng cho thấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được triển khai thường xuyên, liên tục, phù hợp với điều kiện thực tiễn của công ty.

Với những việc làm cụ thể cùng sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo công ty và các đoàn thể, tin tưởng rằng, trong thời gian tới đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ công ty sẽ tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực hơn nữa, tạo niềm tin và sự gắn bó với công ty. Đồng thời, việc gần gũi, lắng nghe, chia sẻ với NLĐ cũng là một trong những việc làm cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, chuyên đề năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên