“Làm từ thiện cho tôi niềm vui...”

Cập nhật: 28-06-2019 | 09:52:47

“Làm từ thiện cho tôi niềm vui khi nó đem lại nụ cười, hạnh phúc cho người khác, dù niềm vui ấy không đủ để xóa nhòa những khổ đau trong cuộc sống cơ cực của họ. Nhưng ít ra, món quà nhỏ, số tiền nhỏ cũng giúp cho những người cùng khổ ấy, nhất là công nhân lao động (CNLĐ) vượt qua cơn ngặt nghèo”. Đó là tâm sự của chị Mai Thị Hồng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Triumph International Việt Nam (KCN Sóng Thần 1) khi nói về những việc mình làm hơn 20 năm qua.


Chị Mai Thị Hồng
(giữa) được Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương “gương người tốt việc tốt” trong công nhân lao động năm 2019

Tấm lòng rộng mở

Có dịp gặp gỡ, trao đổi với cô bé Nguyễn Thị Bội Nghi, chúng tôi mới biết được câu chuyện thương tâm của em. Mẹ Nghi mất khi em còn nhỏ, ba em công việc không ổn định nên cuộc sống gia đình khó khăn. Mất mát về tinh thần cộng thêm căn bệnh tim quái ác hành hạ nhưng Nghi vẫn nỗ lực, cố gắng vượt qua tất cả để luôn là học sinh giỏi suốt 11 năm liền. Phía sau nghị lực phi thường của cô bé Bội Nghi là tấm lòng thiện nguyện của chị Mai Thị Hồng. Năm 2008, mẹ bé Nghi là chị Lê Thị Diễm Phí, công nhân Công ty TNHH Triumph bị TNGT qua đời. Nhận được thông tin, chị Hồng đã đến thăm, vận động Ban Giám đốc (BGĐ) công ty và bỏ tiền túi của mình hỗ trợ cho bé Nghi học tập. 11 năm trôi qua, hàng tháng chị đều đặn ghé thăm bé 1 đến 2 lần với những túi quà cộng tiền mặt nhằm động viên bé nỗ lực hơn nữa trong học tập. “Con xem cô Hồng như mẹ của mình. Nếu không có cô Hồng giúp đỡ chưa hẳn con đã có đủ điều kiện đến trường để được học những điều hay, lẽ phải”, bé Nghi tâm sự.

Không chỉ có Bội Nghi, chị chủ tịch công đoàn cơ sở này còn đứng ra hỗ trợ, kêu gọi mọi người đóng góp cho rất nhiều trường hợp CNLĐ bị tai nạn lao động, công nhân có người thân mắc bệnh hiểm nghèo và những trường hợp khó khăn ngoài cộng đồng. Số tiền gần 100 triệu đồng được chị Hồng vận động, trao tặng cho gia đình chị Bùi Thị Nam Phượng, công nhân trong công ty không nhiều, nhưng nó là tài sản lớn đối với gia đình chị Phượng. Năm 2015, chị Phượng bị tai nạn giao thông (TNGT) trên đường đi làm về. Phẫu thuật không thành công, chị mãi sống đời thực vật. Chồng chị đi làm không đủ nuôi 2 con nhỏ nay phải lo cho vợ. Chị Hồng đã bỏ tiền túi và vận động mọi người trong công ty đóng góp hỗ trợ thường xuyên cho gia đình chị Phượng. Nhờ số tiền trao tặng, các con chị Phượng tiếp tục được đến trường, chị có thêm tiền điều trị thuốc thang.

Chị Mai Thị Hồng đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tuyên dương; được nhận bằng khen của UBND tỉnh về hoạt động công đoàn, chăm lo CNLĐ. Mới đây, chị là một trong 30 gương người tốt, việc tốt trong CNLĐ được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương. Đó là phần thưởng xứng đáng để chị tiếp tục bước đi trên con đường thiện nguyện đã chọn.

Đối với chị Hồ Thị Kim Minh Thanh, công nhân Công ty TNHH Triumph, TNGT bất ngờ đã làm cuộc sống mẹ con chị đảo lộn. Chồng mất, một mình chị gồng gánh nuôi đứa con nhỏ đang học lớp 9. Không thể nương tựa vào ai nay lại bị TNGT nên tiền thuốc, tiền ăn, tiền trọ… luôn là nỗi lo thường trực đối với chị. Chị Hồng lại một lần nữa vận động, trao tặng chị Thanh số tiền gần 63 triệu đồng để chữa bệnh và lo cho con. Chị Thanh, nói: “Thật sự nếu không có số tiền đó không biết mẹ con tôi sẽ sống ra sao trong những ngày tôi không thể đi làm. Tôi thầm cảm ơn mọi người trong công ty, nhất là tấm lòng của chị Hồng”.

Đó chỉ là những trường hợp chị Hồng đã “dang rộng đôi tay” của mình ra để che chở. Còn nhiều, rất nhiều trường hợp nữa mà chị đã giúp đỡ hơn 20 năm qua. Nói về những trường hợp đã được hỗ trợ, chị Hồng gạt đi và không coi đó là thành tích bản thân mà là nỗi đau khi phải chứng kiến những hoàn cảnh đáng thương. Vừa kể với chúng tôi chị rưng rưng nước mắt nhớ lại từng trường hợp, bởi trong số đó có những người đã mãi mãi ra đi vì căn bệnh hiểm nghèo, hay vì tai nạn lao động, TNGT.

“Bật mí” với chúng tôi, để kêu gọi mọi người cùng giúp đỡ những trường hợp khó khăn, chị đã tự mình viết những bài văn thật xúc động về các hoàn cảnh khó khăn và phát trên loa phát thanh của công ty. Trước những hoàn cảnh quá thương tâm, mọi người sẵn sàng chia sẻ để giúp đỡ họ theo tinh thần “Lá lành đùm lá rách”.

Hơn 16 năm làm “cầu nối”

Không chỉ được biết đến là người có cái tâm thiện nguyện, chị Hồng còn được biết đến là chủ tịch công đoàn hết lòng vì CNLĐ. Suốt 16 năm qua, với vai trò là chủ tịch công đoàn, chị đã trở thành “cầu nối” gửi gắm tâm tư nguyện vọng của CNLĐ đến với chủ doanh nghiệp. Từ những mong muốn của CNLĐ chị chuyển đến BGĐ và được đáp lại bằng sự quan tâm, chăm lo về mọi mặt.

Chị Hồng đã tham mưu tổ chức hội nghị người lao động và ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Đây là việc khó, không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng lắng nghe ý kiến của CNLĐ để đáp ứng nguyện vọng của họ. Nhưng, từ khi được thành lập đến nay, công đoàn cơ sở công ty không những duy trì được việc tổ chức hội nghị người lao động hàng năm mà còn liên tục sửa đổi, bổ sung TƯLĐTT, nội quy của công ty để có lợi hơn cho CNLĐ. Muốn làm được như vậy thì trước hết người đứng đầu tổ chức công đoàn phải có sự phối hợp tốt với người sử dụng lao động. Muốn có sự phối hợp tốt thì trong các thỏa thuận phải đạt được sự hài hòa lợi ích giữa hai bên. “Mỗi năm, bảng TƯLĐTT đều được bổ sung, chỉnh sửa lại cho phù hợp với tình hình thực tế. Chị đã ghi nhận tất cả ý kiến của CNLĐ trình lên BGĐ. Nếu như chỉ đơn thuần nói là CNLĐ muốn như vậy và cần phải thực hiện có lẽ sẽ khó thuyết phục được BGĐ. Chị đã xâu chuỗi các ý kiến CNLĐ và lấy dẫn chứng, hình ảnh minh họa một cách đầy thuyết phục. Đơn cử như bữa ăn của CNLĐ, trước đây chỉ tầm 15.000 - 20.000 đồng/suất, chị đã xin nâng lên 22.000 đồng/ suất với lý do CNLĐ không đủ chất dinh dưỡng; hay những máy móc yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, chị chụp ảnh và phân tích cho BGĐ thấy, từ đó họ đã trang bị thêm bảo hộ lao động… Hiện nay, bảng TƯLĐTT được Công đoàn các KCN Bình Dương đánh giá là đầy đủ, đa dạng các nội dung, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho CNLĐ”, chị Hồng tâm sự.

Với sự năng nổ, nhiệt tình của người đứng đầu, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Triumph là một trong những công đoàn thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ… mang lại quyền lợi thiết thực cho CNLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động tốt đẹp trong doanh nghiệp.

Người phụ nữ không tuổi hưu

Gặp chị nhiều lần, tâm sự với chị đủ thứ, thế nhưng những gì chị kể, chị nói đều là công tác thiện nguyện, hoạt động công đoàn. Thắc mắc tại sao chị không nhắc về bản thân mình, chị cười nói: “Có gì mà nói, chị làm công việc vì mọi người. Thấy mọi người vui vẻ, hạnh phúc là bà già này mãn nguyện lắm rồi”.

Ở cái tuổi 60, cái tuổi đáng lẽ đã được nghỉ hưu, an dưỡng nhưng chị vẫn gắn bó với công tác công đoàn công ty và làm thêm công việc ở phòng năng suất. Chị Hồng bộc bạch: “Chị yêu công việc, yêu lao động, có lẽ vì vậy mà BGĐ đã giữ lại để chị tiếp tục có cơ hội được cống hiến. Đến tuổi xế chiều, khi thời gian không còn nhiều chị lại muốn làm nhiều thứ, muốn được giúp nhiều người để họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống”.

Hỏi dò một hồi, chúng tôi mới biết được chị sinh ra và lớn lên tại quận 9, TP.Hồ Chí Minh. Trước đây, chị làm ở Công ty Dệt Phong Phú. Sau đó, chị xuất khẩu lao động sang Đức. Trở về quê hương, chị xin làm việc tại Công ty TNHH Triumph từ 1992 đến nay. Nói về hạnh phúc riêng, chị thở dài: “Cuốn theo công việc nên đôi lúc chị quên đi mình cũng cần có một gia đình riêng. Không lập gia đình cũng là cái hay để chị dành hết thời gian làm công tác thiện nguyện giúp mọi người. Thay vì hưởng hạnh phúc riêng, giờ chị hưởng hạnh phúc chung với hàng chục đứa con gọi bằng mẹ, hàng trăm trường hợp khó khăn đã ổn định cuộc sống”.

Chia tay chị Hồng, chúng tôi nhớ mãi nụ cười hiền, sự trẻ trung, năng động và tinh thần trách nhiệm cao với công việc của chị. Quả thật, cuộc đời này rất cần những tấm lòng thơm thảo như chị để tình người thêm lan tỏa.

“Chị Mai Thị Hồng là một người thích làm từ thiện, một chủ tịch công đoàn năng động, sáng tạo. Nhờ sự nắm bắt sâu sát của chị mà lãnh đạo công ty đã kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách, tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ; giúp họ yên tâm công tác, gắn bó với công ty. Các hoạt động, phong trào công đoàn được chị triển khai đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong đoàn viên công đoàn, CNLĐ toàn công ty, tạo động lực thúc đẩy công ty ngày càng phát triển”.

(Ông Đào Trần Đông, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương)

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên