Lampard lập công giúp Anh đánh bại Tây Ban Nha

Cập nhật: 13-11-2011 | 00:00:00

Chơi sắc sảo và hợp lý về chiến thuật, ĐT Anh đã giành chiến thắng 1-0 trước nhà ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha tại Wembley. Tác giả bàn thắng duy nhất của trận đấu là Lampard với pha dứt điểm chính xác.

Trong hai lần đối đầu gần đây nhất, Anh đều bị khuất phục một cách dễ dàng trước người Tây Ban Nha và không ghi được bàn thắng nào. Điều mà người Anh cảm thấy uất hận nhất là họ luôn thua một cách toàn diện, cả về lối chơi lẫn sự sắc sảo trong khâu ghi bàn.

 Lampard tỏa sáng trong chiến thắng của ĐT Anh

Kịch bản những cuộc đối đầu Anh-TBN lại được tái hiện tại Wembley đêm qua, khi Tây Ban Nha vẫn là đội lấn lướt hoàn toàn về thế trận khi kiểm soát bóng lên đến 70%. Người Anh chú trọng nhiều hơn đến khâu phòng ngự và chỉ chờ đợi cơ hội phản công.

Bị lấn lướt về thế trận, nhưng ĐT Anh lại có được bàn thắng duy nhất của trận đấu nhờ công của Lampard. "Tam sư" cũng gặp không ít may mắn khi khung thành Joe Hart liên tục chao đảo và bản thân HLV Del Bosque cũng cho biết ông âu lo về khả năng tận dụng cơ hội nơi các học trò.

Ở trận đấu này, Fabio Capello quyết định không triệu tập Rooney để thử nghiệm đội hình mới. Sơ đồ 4-5-1 bất ngờ được Don Fabio sử dụng với cặp tiền vệ trung tâm Lescott-Parker ở giữa sân, Milner và Walcott hoạt động ở hai cánh, Lampard sắm vai nhạc trưởng ở giữa sân còn Bent chơi trung phong.

Người Tây Ban Nha tiếp tục sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 quen thuộc, Jordi Alba được trọng dụng bên hành lang trái. Hàng tiền vệ vẫn là Busquets đá thấp nhận, Xavi-Alonso đảm nhận việc phân phối bóng, Iniesta cùng Silva là những mũi khoan ở hai cánh hỗ trợ cho trung phong duy nhất David Villa.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, TBN đã chủ động đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn thắng, khiến ĐT Anh phải phòng ngự co cụm. Trước hàng thủ dày đặc của "Tam sư", mãi đến phút 14 các nhà ĐKVĐ thế giới mới có cơ hội đầu tiên khi Xavi chọc khe tinh tế cho Villa dứt điểm buộc Joe Hart phải bay người cản phá.

Các miếng đánh của TBN vẫn dựa trên sự ăn ý của bộ ba Xavi-Iniesta-Silva ở giữa sân, còn người Anh chờ đợi nhiều vào tốc độ của Theo Walcott. Đến phút 37, Tây Ban Nha tạo ra một cơ hội nguy hiểm khác khi Xabi Alonso chọc khe tinh tế cho Arbeloa đột phá vào vòng cấm rồi dứt điểm đi vọt xà ngang.

Hiệp 1 kết thúc với sự áp đảo hoàn toàn của La Furia Roja, nhưng không bàn thắng nào được ghi. Với mục đích thử nghiệm đội hình, HLV Del Bosque rút cả Casillas, Xavi lẫn Silva rời sân, nhường chỗ cho Reina, Fabregas và Mata. Tranh thủ đội hình TBN đang lộn xộn, người Anh bất ngờ tăng tốc và có được bàn thắng ở phút 49.

James Milner thực hiện quả đá phạt góc đầy khó chịu, Darrent Bent bật cao đánh đầu đưa bóng tìm đúng cột dọc. Ngay lập tác, Lampard có mặt kịp thời đá bồi đưa bóng vào lưới, mở tỷ số 1-0 cho ĐT Anh. Jose Reina đã phải vào lưới nhặt bóng dù mới hiện diện trên sân được 2 phút.

Tây Ban Nha quyết định dâng đội hình lên tấn công và ở phút 55, Iniesta chọc khe đặt Villa ở tư thế khá thuận lợi, tuy vậy "số 7" lại dứt điểm sượt cột dọc trong tình huống đối mặt Jose Hart. Các nhà ĐKVĐ thế giới liên tục ép sân, nhưng họ gặp khó khăn trước hàng thủ chơi khá rắn của người Anh.

ĐT Anh chơi phòng thủ co cụm nhưng họ vẫn có được những pha phản công sắc nét. Phút 66, Rodwell phối hợp đầy ăn ý cùng Welbeck trước khi tung cú dứt điểm nhanh, nhưng Reina đã xuất sắc cứu thua cho TBN. 4 phút sau, Villa tung cú vô lê đánh bại Joe Hart, đáng tiếc là bóng lại tìm đúng cột dọc.

Những phút còn lại của trận đấu, sức ép liên tục được tạo ra trước cầu môn ĐT Anh, nhưng sự tập trung tối đa ở hàng thủ đã vô hiệu hóa tốt các chân sút như Villa, Torres. Kết quả 1-0 nghiêng về người Anh được giữ cho đến khi kết thúc 90 phút, dù La Furia Roja mới là đội chơi hay hơn.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên