Lần đầu ra mắt nhà chồng

Cập nhật: 24-06-2013 | 00:00:00

Dù biết “yêu nhau yêu cả đường đi lối về” nhưng những chị em lần đầu về ra mắt nhà chồng vẫn toát mồ hôi hột, vừa ngượng vừa sợ. Thậm chí họ còn run cầm cập khi chạm mặt bố mẹ và chị chồng tương lai.

Ba năm trôi qua, dù Hải Anh, 29 tuổi (Hà Nội) giờ đã là dâu con trong nhà chồng. Nhưng mỗi lúc nghe ai đó nhắc chuyện về nhà chồng ra mắt lần đầu tiên, Hải Anh vẫn luôn hào hứng kể lại. Cô cho đó là một kỷ niệm đặc biệt không thể quên trong đời.

Là con gái Hà Nội, dù được ba mẹ cưng chiều nhưng cô gái 26 tuổi này lại phải lòng và yêu một chàng trai đất Quảng. Hai người yêu nhau được vài tháng thì bạn trai của Hải Anh một mực rủ cô về nhà chơi. Song Hải Anh vẫn ngại và e dè vì lo sợ ngày về ra mắt nhà chồng tương lai.

Hè năm đầu tiên hai đứa yêu nhau, cơ quan Hải Anh lại đi du lịch vào Quảng Nam. Vì thế, bạn trai cô cứ một mực đòi “tiện thể” và bắt phải qua nhà anh ra mắt.

Lúc được bạn trai đèo trên đường, ngồi đằng sau người yêu mà Hải Anh cứ thấy run bần bật và lo lo. Mấy lần cô cứ đòi quay trở lại khách sạn. Nhưng bạn trai cô nhất định không nghe.

Rồi cuối cùng sau quãng đường dài gần 10km thì Hải Anh cũng tới trước cửa nhà chồng tương lai. Lúc được anh dẫn về đến nhà thì bố mẹ chồng đã đi vắng. Trong nhà chỉ có chị dâu đang chuẩn bị nấu cơm chiều.

Với nhiều chị em, lần đầu về ra mắt nhà chồng tương lai thường để lại ấn tượng khó quên

Hải Anh tiến đến chào hỏi chị bình thường nhưng chị dâu mặt cứ lạnh lạnh, không biểu lộ gì. Chưa kịp hoàn hồn, chị đã bảo Hải Anh gọt đu đủ để chút ăn cơm xong tráng miệng.

“Trước đó, mình vốn không thích ăn đu đủ. Mà có ăn cũng chỉ cắt ra rồi lấy thìa xúc. Thú thật đó là lần đầu tiên mình gọt đu đủ. Đã thế trái đu đủ hôm ấy lại rất to và chín mềm.

Thế là tự nhiên, mồ hôi cứ nối tiếp nhau chảy ra. Mình thì trầy trật, loay hoay mãi, vừa sợ gọt dày quá hoặc mỏng quá, vừa sợ nát nữa. Cứ thế, mình sợ lắm nhưng phải cố diễn ra điều biết làm để không bị chị dâu chê” - Hải Anh thích thú khi nhắc lại sự cố ngày đầu về ra mắt nhà chồng.

Chỉ khi bố mẹ chồng về và cả nhà ăn tối, nói chuyện thân mật với mọi người thì cô gái trẻ này mới cảm thấy bắt đầu tự nhiên và thân thuộc.

“Ban đầu, cảm giác sợ sệt là thế mà khi thấy ba mẹ chồng xuất hiện. Tuy nhiên, mình cố nói chuyện rất tự nhiên, thoải mái và cuối cùng còn thấy hợp rơ với chị dâu và ba mẹ chồng nữa. Thỉnh thoảng thấy khát nước, mình rót nước mời cả nhà uống. Rồi sau đó xuống bếp phụ chị dâu chồng xé gà làm gỏi. Hôm ấy mình được chị dâu đãi món gỏi gà Tam Kỳ ngon lắm. Ăn mà mình cứ xuýt xoa mãi” - Hải Anh cười kể.

Thấy Hải Anh ban đầu gọt trái đu đủ đã căng thẳng, sau lại tự nhiên và nói nhiều nên bạn trai Hải Anh lúc ấy cũng lo sốt vó. “Mãi khi chở mình về, anh xã mới bảo cho biết, anh ngồi ngoài nghe mà run như cầy sấy trong lòng vì chỉ sợ bạn gái nói nhiều rồi phát biểu linh tinh".

Sau hôm đấy, Hải Anh không biết chị dâu và cả nhà chồng chấm cho cô mấy điểm. Nhưng theo cô: "Chắc hôm ấy mình chỉ được cả nhà chồng chấm 6 điểm quá".

Tuy thế, thời gian trôi qua Hải Anh cũng dần hoàn thiện bản thân. Qua tiếp xúc, cả nhà chồng cũng hiểu con người của Hải Anh hơn nên bây giờ chị dâu và mẹ chồng lại rất thương cô. Thậm chí với chị dâu, Hải Anh còn thấy thân thiết và thấy thoải mái hơn cả chị gái mình.

Ba năm trôi qua, giờ Hải Anh đã là con dâu trong nhà. Với cô, mọi chuyện vẫn ổn, cả nhà chồng cũng rất tốt. Thỉnh thoảng có ai nhắc lại chuyện dâu Hà Nội về ra mắt nhà chồng, cô lại hỏi chị dâu về ấn tượng này với cô. Chị dâu cũng bảo: "Ngày ấy thấy em chân thành và thẳng thắn nên chị cũng có ấn tượng tốt”.

Cũng làm dâu tròn 1 năm nhưng Nguyệt mỗi khi nhớ lại ngày đầu tiên về ra mắt nhà chồng mà vẫn thấy sốc và buồn cười.

Trước khi cưới, Nguyệt và Tuấn - chồng Nguyệt quen nhau đã 3 năm. Nhưng khi ấy cả hai chỉ là bạn bè. Thực ra, nói là bạn cũng không đúng vì Tuấn cũng yêu Nguyệt từ lâu, chỉ có điều anh chưa ngỏ lời chính thức.

Nhiều lần, Tuấn rủ Nguyệt về nhà anh chơi nhưng Nguyệt nhất định không về vì sợ bị người nhà hiểu lầm. Thế là nhân ngày cuối tuần đẹp trời, Tuấn rủ rê Nguyệt về nhà chú Tuấn chơi với lời mời chào hấp dẫn: “Nhà chú có vườn sơ ri, táo, mận sai quả lắm. Em tha hồ mà đánh chén”. Sẵn bản tính ham ăn và thích đi chơi, chẳng đắn đo, Nguyệt chấp thuận lời đề nghị luôn.

Sáng tinh mơ hôm ấy, vừa ngủ dậy, Nguyệt đã thấy Tuấn chạy xe qua nhà đón với vẻ mặt háo hức bí hiểm. Nhưng khi thấy Nguyệt mặc quần sooc, áo ba lỗ đi ra, chẳng hiểu sao Nguyệt thấy Tuấn kinh ngạc và không khỏi sốc.

“Lúc ấy, anh cứ đứng tần ngần một hồi rồi bảo khéo mình vào khoác thêm cái sơ mi cho đỡ nắng. Thấy anh nói hợp lý nên mình cũng chạy vào nhà lấy thêm chiếc áo sơ mi dài tay” - Nguyệt kể.

Cứ thế anh xã chở Nguyệt về nhà chú chơi thật. Nhưng ngay kế bên nhà chú là nhà Tuấn. Thế là Nguyệt đành phải sang nhà Tuấn chào hỏi mọi người.

Nhớ về ngày đầu tiên ra mắt nhà chồng, Nguyệt kể: "Lúc ấy, mình cứ nhìn anh bằng đôi mắt hăm dọa nhưng vẫn phải cố bước vào nhà. Lần đầu tiên về ra mắt nhà bạn trai, mình thấy rất nhiều đàn ông đang có mặt ở đấy. Mặt mình đỏ như ông mặt trời vì cứ thấy ngượng. Còn anh vừa bước vào cửa, đã nắm tay mình rồi dõng dạc tuyên bố: 'Đây là người mà sau này con sẽ cưới làm vợ dù giờ cô ấy chưa đồng ý. Mong cả nhà ủng hộ con'".

Ngày đầu tiên về ra mắt nhà chồng, bố mẹ chồng Nguyệt cũng rất thoải mái, vui tính. Nhưng vì nhà chồng Nguyệt có 3 anh em trai nên nhà toàn đàn ông. Vì thế trong bữa cơm, ai cũng ăn nhanh... Bạn trai Nguyệt về nhà cũng vô tư, chả ý tứ gì.

Khi Nguyệt mới ăn được một bát cơm thì Tuấn và các em chồng đã ăn xong bữa. Tất cả mấy anh em Tuấn cứ đồng loạt đứng dậy luôn.

Nhưng "Đồ ăn mẹ chồng nấu ngon quá vì thế nên mình cứ thấy thòm thèm. Mình phải đánh liều nói với mẹ chồng rằng cơm ngon quá và muốn ăn nữa lắm. Nhưng với điều kiện bác phải ngồi đây ăn với mình. Thế là mẹ chồng ngồi lại. Còn mình thì vét thủng xoong nồi nhà chồng".

Tâm Anh cũng mang tâm trạng lo lắng, run khi lần đầu tiên về ra mắt nhà chồng ở Hà Nội. Chả là, bạn trai của Tâm Anh là bộ đội chuyên nghiệp nên ít khi được về nhà. Lần ấy trước chuyến công tác dài ngày của chàng, chàng có ý định dẫn Tâm Anh về ra mắt gia đình.

Được chàng báo tin, đêm hôm trước Tâm Anh hồi hộp, lo lắng, chạy đi hỏi bạn bè tứ tung xem về nhà bạn trai lần đầu thì mua hoa quả gì, nói những câu chuyện gì.

Vẫn chưa yên tâm, 12 giờ đêm cô nàng còn lò dò mò lên mạng và vào các topic về nhà bạn trai ra mắt để đọc lấy chút kinh nghiệm ứng xử. 3 giờ sáng, vì quá lo lắng nên Tâm Anh không thể ngủ được nên quyết định dậy đọc truyện đến sáng.

Sáng ra, người yêu Tâm Anh xuống đón. Đi trên đoạn đường dài, Tâm Anh chỉ thấy hồi hộp. Vậy mà lúc 2 đứa đi cách nhà chồng tương lai của Tâm Anh khoảng 6km, tự dưng cô gái 25 tuổi này thấy cứ run bần bật. Cô véo vào eo bạn trai bảo: “Anh ơi, em thấy sợ và run lắm. Hay anh cho em quay lại đi”.

Chàng bộ đội của Tâm Anh phải động viên kịp thời: “Em cứ thả lỏng tinh thần ra. Về nhà anh như về nhà em vậy. Có ai ăn thịt được em đâu mà phải sợ. Bố mẹ anh hiền khô à”.

Dù được trấn an là ba mẹ chồng hiền, nhưng chẳng hiểu sao càng về gần đến nhà chồng thì Tâm Anh lại càng sợ.

Nhưng vừa bước xuống xe máy ở cổng, mẹ chồng đã ra tận cửa đón Tâm Anh. Mẹ còn ríu rít hỏi: "Con đi đường có mệt không? Vô nhà rửa chân tay nghỉ ngơi rồi xuống ăn cơm. Thế là bao căng thẳng trước đó của mình được trút hết. Mình thở phào vì lần ra mắt đầu tiên gặp mẹ chồng tương lai không như những gì đã tưởng tượng".

Qua được cửa ải mẹ chồng thì lúc bố chồng Tâm Anh xuất hiện, cảm giác lo sợ lại bắt đầu trỗi dậy trong cô: “Cất đồ xong, mình vào bếp phụ mẹ chồng dọn đồ ăn lên thì bố chồng về. Lúc này tự dưng mình lại run quá, trống ngực đánh thình thịch. Chỉ run thêm chút nữa là mình làm rơi hết cả chồng chén bát. Nhưng bố chồng về, thấy mình, bố tươi cười hỏi: Con đến chưa? Đi xa vậy có mệt không? Nghe bố chồng nói thế, tự nhiên mình cũng thấy quên hết cả sợ, nhe hết cả răng ra cười”.

Tâm Anh cho biết, tính từ ngày đầu tiên về ra mắt đến nay cô đã làm dâu được 4 năm rồi. Ba mẹ chồng Tâm Anh vẫn yêu thương cô như ngày đầu, thậm chí hơn cả ngày đầu.

Nhưng với người phụ nữ này: “Đến bây giờ mình vẫn hay về chồng. Nhưng nhiều lúc mình tìm mãi cũng không tìm thấy cái cảm giác khó ngủ như ngày xưa nữa. Lạ nhỉ?”

Theo Afamily

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên