Lần đầu tiên cứu sống một người bị đâm thủng tim

Cập nhật: 13-02-2011 | 00:00:00

Sáng 12.2, Bác sĩ Trần Đại Quang Ngọc – Phó trưởng Khoa ngoại tổng quát - Bệnh viện đa khoa Phú Yên - cho biết: Lần đầu tiên các bác sĩ của bệnh viện đã phẫu thuật cứu sống thành công một bệnh nhân trong tình trạng rất nguy kịch bị đâm thủng tim, thủng dạ dày, thủng ruột non, rách phổi trái, rách tĩnh mạch dọc cột sống.

Theo Bác sĩ Trần Đại Quang Ngọc, vào lúc 21 giờ 30 ngày 11.2, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiếp nhận hai bệnh nhân trong tình trạng rất nguy kịch, bị đâm ở ngực, bụng, chảy máu nhiều. Trong đó, bệnh nhân Nguyễn Công Thức (22 tuổi, ở thôn Phú Thọ 2, xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, Phú Yên, là sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Điện miền Trung) bị đâm 3 nhát dao ở ngực, bụng, đau choáng nặng, chảy máu nhiều từ các vết thương ở ngực, bụng. Bệnh nhân Đỗ Tấn Trực, 22 tuổi ở cùng thôn với Thức, là Công an Đội quản lý hành chính ở huyện Sơn Hòa) bị vết thương nặng ở bụng, các vết xước ở mặt, tay.

Bác sĩ đang kiểm tra vết mổ trên bụng của bệnh nhân Thức Bác sĩ đang kiểm tra vết mổ trên bụng của bệnh nhân Thức

Sau khi làm các thủ tục nhập viện, Bệnh viện đã tiến hành hồi sức ngoại tích cực cho bệnh nhân Nguyễn Công Thức; đồng thời xác định Thức bị đâm thủng tim, thủng dạ dày, thủng ruột non, rách phổi trái, rách tĩnh mạch dọc cột sống nên cấp tốc đưa vào mổ cấp cứu. Các bác sĩ đã chuyền cho Thức đến 14 đơn vị máu. Và sau 4 tiếng đồng hồ (từ 23 giờ đêm 11.2 đến 3 giờ sáng ngày 12.2)  ê kíp bác sĩ của bệnh viện đã phẫu thuật khâu nối thành công vết thủng ở tim bệnh nhân Thức. Đến sáng 12.2, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Thức dần hồi phục, các vết mổ đã ổn định.

Bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàng – một trong các thành viên của ê kíp mổ này, cho hay: Đây là lần đầu tiên bệnh viện mổ thành công một bệnh nhân bị thủng dạ dày, thủng ruột non, rách phổi trái, rách tĩnh mạch và thủng tim nặng như vậy. Bởi, trước đây, khi phẫu thuật các trường hợp bệnh nhân bị đâm rách hoặc thủng tim đều bị chết, do bệnh viện thiếu bác sĩ chuyên sâu về tim mạch, thiếu phương tiện các dụng cụ thiết bị mổ chuyên sâu về tim...

Các Bác sĩ, điều dưỡng kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Thức. Các Bác sĩ, điều dưỡng kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Thức.

Theo nguồn tin điều tra riêng của PV Laodong.com.vn, trước đó vào khoảng 20 giờ tối 11.2, hai anh Nguyễn Công Thức và Đỗ Tấn Trực (là bạn thân) uống cà phê ở quán Hoa Biển (xã Hòa Hiệp Trung) ra về thì bất ngờ bị 3 người lạ mặt dùng dao tấn công, đâm liên tục vào người của Thức và Trực rồi tẩu thoát. Hiện Công an huyện Đông Hòa đang điều tra làm rõ vụ việc và truy tìm tông tích các thủ phạm.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên