Lần theo dấu vết...

Cập nhật: 02-04-2019 | 08:32:10

 Sau khi gây án, sợ bị pháp luật trừng trị, các đối tượng phạm tội lẩn trốn rất nhanh. Để truy bắt và đưa được các đối tượng này về phục vụ công tác điều tra, những trinh sát truy nã đã miệt mài lần theo dấu vết, phân tích từng chi tiết nhỏ nhất của đối tượng để bắt giữ trước khi mất dấu...

Bị bắt khi chuẩn bị vượt biên giới

Một buổi tối trung tuần tháng ba, khi chiếc xe công vụ đang trên đường chở hai đối tượng bị các trinh sát truy nã bắt đưa về Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh thì Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an Bình Dương đã có mặt tại đây. Khi đoàn công tác về đến nơi đã được Đại tá Chính thưởng nóng và chúc mừng thành tích đặc biệt xuất sắc này.

Những thành viên trong Ban chuyên án đều hết sức phấn khởi trước sự quan tâm của Ban Giám đốc Công an tỉnh, đây cũng chính là một trong những động lực giúp các anh vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an Bình Dương thưởng nóng và chúc mừng thành tích bắt giữ 2 đối tượng Đồng và Út sau 72 giờ gây án

Thành tích mà các trinh sát truy nã được thưởng nóng lần này là đã bắt được 2 nghi phạm trong một vụ trọng án xảy ra tại phường An Phú, TX.Thuận An. Sau khi gây án, đối tượng đã rủ người tình bỏ trốn, khi hai nghi phạm này chuẩn bị vượt biên sang Trung Quốc thì bị bắt giữ, kết thúc 72 giờ trốn tránh pháp luật.

Hai nghi phạm bị bắt là Nguyễn Duy Đồng (SN 1995, quê Bắc Ninh) và Nguyễn Thị Út (SN 1988, quê Thanh Hóa). Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng 10 giờ ngày 9-3- 2019, Nguyễn Thị Út và bạn trai là Nguyễn Duy Đồng đến phòng trọ của anh Lương Đức Q. (SN 1984, quê Thanh Hóa, tạm trú tại KP.3, phường An Phú, TX.Thuận An) để nhậu. Trong lúc ăn nhậu, giữa anh Q. và Đồng xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Được mọi người can ngăn, Đồng bỏ đi ra ngoài. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, khi anh Q. lên gác phòng trọ nằm nghỉ thì đối tượng Đồng đi lên theo rồi bất ngờ dùng dao đâm vào người anh Q. khiến nạn nhân tử vong. Sau khi gây án, Đồng cùng Út bỏ trốn.

Đại tá Nguyễn Văn Thơm, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an Bình Dương, cho biết: “Nhân chứng chỉ biết các đối tượng này qua một tên gọi khác và họ đến ở trọ trước ngày gây án 2 ngày. Khi vụ án xảy ra, về nhân thân lai lịch cũng như địa điểm các đối tượng có khả năng lẩn trốn là một bí ẩn lớn tưởng chừng trong thời gian ngắn không thể “giải mã”, vì các đối tượng là người mới đến ở tại địa phương, chưa đăng ký tạm trú, sử dụng tên gọi khác không đúng với tên trong giấy tờ tùy thân…”.

Để nhanh chóng bắt giữ các đối tượng, Giám đốc Công an tỉnh đã quyết định thành lập Ban chuyên án và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ truy tìm hung thủ gây án. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Bình Dương đã nhanh chóng xác định được đối tượng và nơi ẩn náu của chúng.

Đại tá Nguyễn Văn Thơm, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an Bình Dương cho biết thêm: “Qua các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi xác định đối tượng đang trên đường đi từ phường An Phú, TX.Thuận An dọc theo tuyến đường quốc lộ 1 ra phía Bắc, khả năng có ý định trốn sang Trung Quốc, do đó Phòng Cảnh sát hình sự thành lập một tổ để truy xét nhanh”.

Đến khoảng 3 giờ ngày 12- 3-2019, khi phát hiện các đối tượng Đồng và Út đang lẩn trốn tại nhà nghỉ Hoa Sen thuộc thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, Ban chuyên án đã nhanh chóng lên kế hoạch, triển khai lực lượng và nhận được sự hỗ trợ tích cực của Công an tỉnh Lạng Sơn và các Cục Nghiệp vụ Bộ Công an tiến hành bắt giữ 2 đối tượng sau đó di lý về Bình Dương để tiếp tục điều tra làm rõ. Như vậy, chỉ 72 giờ sau khi vụ án xảy ra, Ban chuyên án đã truy bắt được đối tượng, không để chúng vượt biên trốn thoát.

Trước đây, các trinh sát hình sự cũng đã nhiều lần bắt giữ các nghi phạm khi chúng chuẩn bị trốn sang nước bạn sau khi gây án. Để kịp thời ngăn chặn, các trinh sát đã phải vất vả đánh giá tình hình, phân tích các mối quan hệ của nghi phạm, quy luật hoạt động và bạn bè của họ. Trong chuyên án này, một trong những đầu mối quan trọng là trước đây Út từng có thời gian hoạt động ở khu vực cửa khẩu tại tỉnh Lạng Sơn.

Lưới trời khó thoát

Khi biết chúng tôi muốn ghi nhận thêm thành tích của các trinh sát truy nã, Đại tá Nguyễn Văn Thơm, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh giới thiệu gặp Thiếu tá Phạm Đăng Khánh, Phó đội trưởng Đội 2, thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, người 3 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở từ năm 2016 đến năm 2018.

Thiếu tá Phạm Đăng Khánh cho biết trong đợt cao điểm tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán vừa qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh giao chỉ tiêu cho đội phải bắt được 10 đối tượng truy nã. Để hoàn thành chỉ tiêu này, các trinh sát trong đội đã nỗ lực rất nhiều trong công tác nghiệp vụ. Một điều đáng mừng là đến ngày 2-2-2019 (tức ngày 28 Tết Nguyên đán), lực lượng đã bắt được 20 đối tượng bị truy nã, vượt 100% kế hoạch đề ra. Trước thành tích này, lực lượng đã được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất.

Trong số 20 đối tượng truy nã bị bắt trong đợt vừa qua có đối tượng khiến các trinh sát tốn nhiều công sức là Nguyễn Thanh Tùng (SN 1970, ngụ phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một), đối tượng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Dầu Một truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ của cơ quan công an, Tùng là đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp, sau khi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bị công an truy nã, Tùng lẩn trốn ở nhiều nơi. Đối tượng này có mối quan hệ xã hội khá phức tạp. Nhận được chỉ đạo của lãnh đạo, các trinh sát truy nã vào cuộc với quyết tâm bắt nhanh đối tượng này phục vụ công tác điều tra. Qua xác minh thì được biết Tùng thường sang Campuchia đánh bạc. Các trinh sát đã nhiều lần theo chân Tùng đến tận cửa khẩu Tho Mo và cửa khẩu Mộc Bài nhưng không thể ra tay vì đối tượng này ẩn hiện bất ngờ.

Những ngày cận Tết Nguyên đán, các trinh sát nhận được tin đối tượng này thường xuyên thua bạc nên có thể sẽ quay về nhà lấy tiền nên mật phục quanh nhà đối tượng. Một trinh sát tham gia chuyên án này cho biết cả đêm thức trắng mật phục nhưng không thấy Tùng xuất hiện, các anh tưởng Tùng không về. Tuy nhiên khi trời vừa tờ mờ sáng, đối tượng này xuất hiện và lẻn nhanh vào nhà. Tùng sững người khi thấy các trinh sát xuất hiện trong nhà mình, anh ta đành ngoan ngoãn theo về trụ sở công an địa phương làm việc.

Một trong những chuyên án mà đến bây giờ mỗi khi nhắc lại, Thiếu tá Khánh vẫn còn nhớ tường tận từng chi tiết vì chuyên án trên đã khiến các anh hao tốn nhiều sức lực. Đó là chuyên án bắt giữ đối tượng Dương Văn Lộc (SN 1987, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đối tượng tham gia vụ cướp tiệm vàng chấn động tại TX.Tân Uyên.

Trưa 28-1-2016 Lộc cùng 3 gã đồng bọn bịt mặt, mang theo búa đẽo cướp tiệm vàng Huỳnh Hoa. Sau khi cơ quan công an vào cuộc, 3 gã đồng bọn của Lộc lần lượt bị bắt, tuy nhiên Lộc đã nhanh chóng lặn mất tăm. Việc bắt Lộc có ý nghĩa đối với quá trình làm rõ bản chất của vụ án, vai trò của từng người trong vụ án, ngày 18-1- 2018 chuyên án truy xét mang bí số 118C được xác lập nhằm tập trung đấu tranh, xác minh và truy bắt cho bằng được đối tượng này.

Thiếu tá Khánh cùng đồng đội đã đến các tỉnh thành như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Đồng Tháp, Đắk Lắk, Kiên Giang... để truy tìm đối tượng nhưng không có kết quả. Lúc này Lộc thay đổi số điện thoại, cả người thân của anh ta cũng không thể liên lạc được. Tuy nhiên có một thông tin các trinh sát lưu ý là Lộc kết hôn với một cô gái tên O. ở Đồng Tháp, hiện cả hai vợ chồng đã bỏ quê, lên sinh sống bằng nghề sửa chữa điện thoại tại khu vực có nhiều công nhân ở quận Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh. Ngày 7-2-2018, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xuất hiện tại nơi ở của vợ chồng Lộc. Gã sững người đưa tay vào còng. Người dân sinh sống quanh khu vực cũng tỏ ra bất ngờ vì lâu nay anh chàng thợ sữa điện thoại di động luôn tỏ ra thân thiện, gần gũi với những người trong xóm trọ lại là kẻ bị truy nã đặc biệt.

Hành trình hơn 2 năm lẩn trốn pháp luật của Dương Văn Lộc đã kết thúc, gã sẽ phải đối diện với hình phạt của pháp luật đối với hành vi mình đã gây ra.

 Đại tá Nguyễn Văn Thơm, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an Bình Dương, cho biết: “Khi vụ án xảy ra, về nhân thân lai lịch cũng như địa điểm các nghi phạm có khả năng lẩn trốn là một bí ẩn lớn tưởng chừng trong thời gian ngắn không thể “giải mã”. Các đối tượng là người mới đến ở tại địa phương, chưa đăng ký tạm trú, sử dụng tên gọi khác không đúng với tên trong giấy tờ tùy thân.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi xác định đối tượng đang trên đường đi từ phường An Phú, TX.Thuận An dọc theo tuyến đường quốc lộ 1 ra phía Bắc, khả năng có ý định trốn sang Trung Quốc, do đó Phòng Cảnh sát hình sự thành lập một tổ để truy xét nhanh và bắt giữ đối tượng sau 72 giờ gây án”.

 

V.CHÂU – T.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên