Lần theo đường dây chăn dắt người ăn xin

Cập nhật: 15-08-2017 | 10:03:15

Chứng kiến những cụ ông, cụ bà với vẻ mặt khắc khổ, hoặc những người có vẻ ngoài bị tàn tật xin tiền, nhiều người không đắn đo khi cho tiền những người này. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng phía sau những nhân vật này có cả một đường dây chuyên chăn dắt người ăn xin, lợi dụng người khác để trục lợi...Khỏe mạnh vẫn đi ăn xin

Sau một thời gian dài đeo bám, chúng tôi ghi nhận khoảng 6 giờ sáng mỗi ngày, một ông lão gần 80 tuổi, tóc hoa râm lại tất bật cho một ngày “đi làm” mới. Sửa soạn xong “đồ nghề” gồm túi vải đựng vài vật dụng linh tinh, ông lão khoác vội chiếc áo nâu, xỏ chân vào đôi dép tổ ong màu trắng rồi lên xe ôm đi hành nghề. Dãy phòng trọ ông ở nằm sâu trong con hẻm thuộc KP.8, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một. Tài xế của ông là một thanh niên khoảng 30 tuổi, đội nón bảo hiểm to che kín mặt chạy xe Cup 81 màu rêu BS 50SA-664... Mỗi sáng, anh ta đợi ông lão trước khu nhà trọ. Gặp nhau, cả hai không nói lời nào, người lên xe, kẻ rồ máy phóng đi trong sương sớm.

Rời con hẻm, người thanh niên chở ông lão băng qua đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đến đường ĐT743 rồi vòng về đường 22-12. Hôm chúng tôi bám theo và ghi nhận, thay vì dừng lại ở cây xăng Vân Trúc gần vòng xoay An Phú (TX.Thuận An) như mọi khi, đối tượng lại chở cụ ông đến một cây xăng Vân Trúc khác trên đường 22- 12, thuộc phường Thuận Giao. Nhanh chóng cho ông cụ xuống đường, người thanh niên quay xe phóng về phía vòng xoay An Phú. Cụ ông nhanh chóng đi bộ về phía cây xăng và cởi chiếc áo khoác nâu ra, trên người chỉ mặc mỗi cái áo thun trắng và chiếc quần tây vẫn còn khá mới. Ông cụ lấy chiếc nón lưỡi trai xanh đội lên đầu, dùng nón bảo hiểm để xin tiền.

Cụ ông 80 tuổi hành nghề ăn xin tại cây xăng Vân Trúc, phường Thuận Giao, TX.Thuận An

Cứ có khách vào đổ xăng, ông lại tiến từng bước chậm chạp đến ngửa nón xin tiền. Khi chúng tôi giả vờ đổ xăng, cho tiền và hỏi thăm thì ông bảo mình quê Quảng Ninh, nhà nghèo nên theo đứa cháu vào Bình Dương sống. Hỏi ông cụ ở trọ chỗ nào, ông có vẻ chần chừ, nói mình ở gần cây xăng chứ nhất quyết không nói thật nơi mình đang tạm trú.

Chúng tôi được anh T.V.L., nhân viên cây xăng ở đây cho biết: “Thỉnh thoảng có thấy ông cụ này tới đây ăn xin”. Theo anh L., cụ ông này và vài người ăn xin thỉnh thoảng lảng vảng lại đây đều nằm trong một hội do một đường dây chăn dắt. Mỗi ngày ăn xin thu nhập có khi vài triệu đồng. Ông cụ này và vài người nữa ngày 4 lượt đều có người đưa đón. Đúng như anh L. thông tin, hơn 10 giờ trưa cùng ngày, người thanh niên buổi sáng xuất hiện và đứng đợi cụ ông ở vỉa hè, cách cây xăng khoảng 100m. Vẫn theo đường cũ, đối tượng chở ông cụ theo đường ĐT743 vòng ra Mỹ Phước - Tân Vạn, đến ngã tư Mỹ Phước - Tân Vạn giao đường Phú Lợi rẽ về hướng KCN Đại Đăng rồi lách vào hẻm nhỏ về khu trọ tại KP.8, phường Phú Lợi. Tới nơi, ông cụ vào phòng trước, người thanh niên đứng ngoài nhìn dáo dác một lúc rồi vào trong đóng cửa phòng.

Kẻ chăn dắt, đưa đón ngày 4 lượt

Nhiều lần theo dõi cho thấy, sau mỗi lượt đưa đón ông cụ đến địa điểm hành nghề thì đối tượng thường quay về phòng trọ đóng kín cửa, có khi anh ta vào quán ăn hoặc ra quán café ngồi chờ. Cứ như vậy, mỗi ngày trôi qua với y chỉ có việc đưa đón ông cụ đi ăn xin. Thực tế tại khu vực phường An Phú, Thuận Giao (TX.Thuận An) và phường Phú Hòa, Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) vẫn còn tồn tại tình trạng ăn xin xuất hiện ở các khu chợ, trạm xăng. Riêng tại hai trạm xăng Vân Trúc thuộc phường An Phú và Thuận Giao, các đối tượng vẫn được chăn dắt một cách hết sức chuyên nghiệp như trên. Tại khu vực này, ngoài người thanh niên đi xe BS 50SA-664... còn có một thanh niên khác khoảng 30 tuổi điều khiển xe máy BS 36B2-323... chở một ông cụ khoảng 70 tuổi, đậm người. Khi chúng tôi tiếp cận và hỏi chuyện ông cụ này thì được biết ông quê ở Nghệ An. Mỗi ngày ông đều thuê xe ôm đi xin. Qua theo dõi, chúng tôi phát hiện đối tượng chăn dắt ông vẫn ngày ngày đưa đón ông về một phòng trọ tại phường Phú Hòa.

 Hàng ngày cụ được một thanh niên đưa đón 4 lượt đi về từ TP.Thủ Dầu Một đến TX.Thuận An

Trường hợp khác, một phụ nữ độ 50 tuổi, chân tay lành lặn nhưng lại giả tàn tật ngồi trên xe gỗ đi ăn xin. Bà thường được một thanh niên điều khiển xe Dream BS 37 đưa đón mỗi ngày tại khu vực đường 22-12, thuộc phường Thuận Giao. Mỗi lần thấy người thanh niên tới đưa đón, người phụ nữ leo lên xe hết sức nhanh nhẹn. Tuy nhiên, khi đến điểm hành nghề thì bà ta lại trở nên yếu ớt vì bạo bệnh!

Không chỉ có ba người ăn xin trên, tại khu vực này vẫn thường xuyên xuất hiện vài người khác hành nghề, tuy nhiên được một thời gian thì họ mất tăm. Có người cho rằng, do không chung chi đủ cho kẻ chăn dắt nên có lúc họ cũng bị đánh đập, đến mức phải trốn về quê.

Trong vai những người đi thuê phòng trọ, chúng tôi tìm đến khu nhà trọ của đối tượng đi xe BS 50SA-664… tại KP.8, phường Phú Lợi để nắm thông tin. Căn phòng ông cụ và thanh niên ở khá bừa bộn với điếu cày, túi vải, quần áo treo ngổn ngang. Thời điểm này trong phòng chỉ có một người đàn ông khoảng 50 tuổi, râu quai nón, nói giọng Bắc đang ngồi một mình. Một số công nhân nữ ở chung dãy nhà trọ cho biết những người trong căn phòng trên không hề giao tiếp với ai, mỗi khi về phòng thì hay đóng kín cửa. Tại phòng này có khi chỉ thấy 2 người ở nhưng cũng có khi có đến 7, 8 người đàn ông cùng sống chung.

Ông Đỗ Hữu Sơn Hà, cán bộ lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) phường Thuận Giao, cho biết: “Căn cứ văn bản chỉ đạo từ Phòng LĐ-TB&XH TX.Thuận An, khi phát hiện trường hợp ăn xin, chúng tôi đều lập hồ sơ đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội. Với những trường hợp ăn xin xuất hiện trên địa bàn phường thời gian gần đây như phản ánh, chúng tôi sẽ chỉ đạo khu phố giám sát, xác minh sự việc. Nếu đúng như phản ánh, chúng tôi sẽ triệu tập đối tượng ăn xin về trụ sở UBND phường lập hồ sơ đưa đối tượng đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; đồng thời báo cáo bằng công văn về Phòng LĐ-TB&XH, UBND TX.Thuận An. Với trường hợp chăn dắt ăn xin, chúng tôi sẽ phối hợp công an khu vực theo dõi và có biện pháp xử lý…”.

Về các đối tượng được cho là đang chăn dắt ăn xin để trục lợi, P.V cũng đã cung cấp thông tin cho phía Công an phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) để điều tra làm rõ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi sự việc có diễn biến mới.

Trả lương cho người ăn xin

Từ thông tin bạn đọc cung cấp, những ngày qua, P.V Báo Bình Dương đã âm thầm theo dõi hoạt động của một đường dây chăn dắt người ăn xin ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An. Qua tìm hiểu, cầm đầu đường dây này là ông S. (quê Thanh Hóa). Thời gian qua ông S. đã thuê một căn nhà cấp 4 trên đường 22 Lái Thiêu, phường Lái Thiêu để gom gần 10 người tàn tật về đây hành nghề ăn xin. Khoảng 5 đến 7 giờ sáng mỗi ngày, người của ông S. sử dụng xe máy chở người tàn tật đi đến các chợ, ngã ba, ngã tư trên địa bàn tỉnh để hành nghề.

Theo “hợp đồng miệng” giữa ông S. với người tàn tật đi ăn xin, ông S. bao ăn ở, mỗi tháng trả tiền công 5 triệu đồng/người. Theo đó, ông S. mua tăm xỉa răng, đồ ráy tai... về phân phát cho người tàn tật đi bán; sau đó ông S. lấy hết tiền hàng ngày họ thu được.

 

 TÂM TRANG

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên