Lan tỏa dòng máu hiếm cứu người

Cập nhật: 12-12-2017 | 08:26:26

Hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội. Cứu người là một hành động thiêng liêng đáng trân trọng. Đáng quý hơn mọi hành động, đó là việc những người có nhóm máu hiếm, tình nguyện hiến máu bất cứ khi nào bệnh nhân cần. Câu lạc bộ (CLB) nhóm máu hiếm ở Bình Dương là một điển hình như thế.

 Các thành viên trong CLB nhóm máu hiếm tỉnh cùng các đại biểu của Bình Dương tham dự Hội nghị gặp mặt CLB nhóm máu hiếm khu vực Đông Nam bộ

Trải qua một lần bị tai nạn, anh Đ.T.L. bị mất nhiều máu, cần được truyền máu khẩn cấp, trong khi nhóm máu B với kháng nguyên Rh - của anh thuộc loại cực hiếm trong cộng đồng, không có sẵn trong kho máu dự trữ. Trước tình trạng nguy cấp của anh L., chị Nguyễn Thị Cúc (TP.Thủ Dầu Một) là thành viên của CLB nhóm máu hiếm tỉnh đã tình nguyện hiến máu khẩn cấp để cứu người, nghĩa cử cao đẹp của chị đã cấp cứu được kịp thời, mang lại mạng sống cho anh L. Chị Cúc chia sẻ: “Tôi đã hiến máu 6 lần. Tham gia CLB vừa mong muốn được hiến máu cứu người nhưng cũng là cơ hội để cứu sống mình nếu chẳng may mình có sự cố cần truyền máu, vì trong CLB có nhiều người cùng nhóm máu với mình”. Chị Cúc cho biết thêm: “Thông thường, những thành viên trong CLB máu hiếm được khuyên không cho máu trong các đợt vận động hiến máu, mà dành cho các trường hợp khẩn cấp, như khi có bệnh nhân bị ung thư máu, sản phụ băng huyết, các bệnh nhân mổ, sốt xuất huyết hay bệnh nhân bị tai nạn…”.

Điển hình trong CLB nhóm máu hiếm còn có anh Trần Hoàng Long (56 tuổi), người đã từng hiến 65 lần. Hiểu được sự ngặt nghèo của những người mang nhóm máu như mình, từ đó ròng rã hơn 20 năm qua, năm nào anh Long cũng hiến máu 3 lần, chưa kể những trường hợp gấp thì anh liền có mặt. Những trường hợp như anh Long, chị Cúc đã góp phần quan trọng trong việc cung cấp nguồn máu hiếm.

CLB nhóm máu hiếm ở Bình Dương hoạt động khá sôi nổi với 45 thành viên tham gia. Tham gia CLB, các thành viên sẽ được sinh hoạt định kỳ cùng với CLB nhóm máu hiếm các tỉnh thành miền Nam như TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Phước… Tại các buổi sinh hoạt, CLB nhóm máu hiếm của tỉnh sẽ được nghe đại diện CLB nhóm máu hiếm khu vực miền Nam phổ biến các kiến thức mới về máu, máu hiếm; các kiến thức về tuyên truyền vận động mọi người tham gia CLB nhóm máu hiếm. Ngoài ra, các thành viên còn được tham gia trao đổi, thảo luận, giải đáp những thắc mắc liên quan đến hoạt động hiến máu hiếm. Qua các buổi họp mặt, các thành viên trong CLB nhóm máu hiếm của tỉnh được giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hiến máu hiếm và thắt chặt tình đoàn kết giữa các tình nguyện viên. Từ đó, động viên nhau cùng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, bảo đảm nguồn cung cấp máu hiếm cho việc cấp cứu cứu người.

 LÊ HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên