Lan tỏa nhiều cách làm hay trong học tập, làm theo Bác

Cập nhật: 03-08-2020 | 08:44:56

Trong nhiệm kỳ qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đảng bộ TP.Thuận An triển khai sâu rộng. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể điển hình, gương cá nhân tiêu b iểu trong học tập và làm theo Bác bằng những việc làm, hành động cụ thể, tạo sức lan tỏa tr ong cộng đồng.

Mô hình “Siêu thị 0 đồng” của Hội LHPN phường Vĩnh Phú ngày càng thiết thực và lan tỏa. Ảnh: NGỌC THANH

 

Điểm sáng phường Hưng Định

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự trở thành việc làm thường xuyên, tự giác và có hiệu quả thiết thực, Ban Thường vụ Thành ủy Thuận An luôn chỉ đạo cấp ủy Đảng trên địa bàn xác định việc học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ thường xuyên. Vì vậy, trong suốt nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp ủy Đảng trực thuộc Đảng bộ TP.Thuận An đã nghiêm túc thực hiện và đạt nhiều kết quả tốt.

Đồng chí Ngô Tiến Đạt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Định, cho biết trong những năm qua, Đảng ủy phường và các cấp ủy chi bộ trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tính đến tháng 6-2020, toàn Đảng bộ phường đã tổ chức 17 hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề hàng năm cho 945 lượt đảng viên và trên 1.000 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên.

Đồng chí Ngô Tiến Đạt cho biết thêm, Đảng bộ phường đã xây dựng nhiều mô hình hay, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Nhiều điển hình tiên tiến mới xuất hiện trong các phong trào thi đua học tập và làm theo Bác, như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, mô hình “Khu phố không rác” ở khu phố Hưng Thọ, tuyến đường văn minh đô thị, tuyến hẻm không rác; phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Người tốt việc tốt”, “Gia đình tôi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đoàn Thanh niên viết nhật ký cá nhân “Làm theo lời Bác” trong đoàn viên và viết sổ vàng “Làm theo lời Bác”; Hội Cựu chiến binh phát động treo ảnh Bác nơi trang nghiêm trong gia đình...

Điểm sáng của Đảng bộ phường Hưng Định trong việc triển khai Chỉ thị 05-CT/TW là khánh thành và đưa vào hoạt động có hiệu quả Phòng Truyền thống Hồ Chí Minh. Theo đó, Đảng ủy phường chỉ đạo đầu tư nâng cấp và khai thác Phòng Truyền thống Hồ Chí Minh với hình thức trưng bày 62 ảnh chuyên đề về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Di chúc của Người nhằm giúp cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tuyên truyền, giáo dục trong toàn Đảng bộ những giá trị to lớn của các tác phẩm: Đường kách mệnh, Sửa đổi lối làm việc, Lời kêu gọi thi đua yêu nước…

Nhiều cách làm hiệu quả

Nếu như ở UBND TP.Thuận An đã xây dựng được kế hoạch đổi mới lề lối làm việc gắn với thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, thực hiện chuẩn mực đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên gắn với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị thì ở cấp cơ sở, UBND phường Vĩnh Phúđã trở thành đơn vị xây dựng thành công mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” gắn với công tác cải cách hành chính. Hạng nhất về Chỉ số cải cách hành chính cấp xã, phường năm 2019 vừa được UBND tỉnh công bố là minh chứng rõ nhất cho việc thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, nhận hồ sơ và trả kết quả đúng quy trình, không gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, tổ chức của phường Vĩnh Phú. Điều này cũng thể hiện rõ việc học tập theo Bác ở phường đã góp phần phát huy tốt tinh thần, thái độ và trách nhiệm làm việc của toàn thể cán bộ, đảng viên.

Tại các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thành phố và 10 xã, phường, từ việc học tập, làm theo Bác, vì dân hành động đã có nhiều cách làm hay. Cụ thể, Hội Cựu chiến binh phường An Phúluôn phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cựu chiến binh của phường đã duy trì và thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thiết thực, ý nghĩa, góp phần tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Đó là vận động các chủ nhà trọ giảm giá phòng trọ cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; tham gia thực hiện mô hình “Đèn điện thắp sáng đường nông thôn”, thực hiện tốt phong trào “Nhà nhà treo ảnh Bác”… Hội LHPN phường Vĩnh Phúcó mô hình “Siêu thị 0 đồng” thực hiện tại tất cả các khu phố trên địa bàn nhằm hỗ trợ, chia sẻ với các trường hợp khó khăn với đa dạng các mặt hàng và quy mô ngày càng mở rộng hơn. Đây là một cách học và làm theo Bác thiết thực được Hội LHPN phường Vĩnh Phútriển khai đến từng hội viên...

Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Điều này tạo chuyển biến rõ nét và mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, hàng năm đa số cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp thực hiện tốt cam kết, đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với trách nhiệm nêu gương theo quy định, có lối sống trong sạch, lành mạnh, đề cao trách nhiệm cá nhân và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
(Đồng chí Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thành ủy Thuận An)

 SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên