Lan tỏa những cách làm hay

Cập nhật: 30-01-2018 | 00:52:09

Hơn 1 năm qua, cùng với cả nước, toàn Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đạt được những kết quả thiết thực. Đó là sức lan tỏa và sự tác động xã hội sâu sắc từ những mô hình, việc làm thiết thực đã mang lại luồng sinh khí mới, động lực tinh thần to lớn, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

 Cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại TX.Dĩ An luôn vui vẻ, tận tình hướng dẫn người dân. Ảnh: N.T

 “Gần dân, sát dân, giúp dân”

Tại Đảng bộ TX.Dĩ An, mô hình này được thực hiện rất hiệu quả. Là đô thị loại 3, diện mạo của TX.Dĩ An đang phát triển mạnh mẽ và thay đổi từng ngày. Các tuyến đường ngang, hẻm dọc từ trung tâm thị xã đến các phường, len lỏi vào từng khu phố đều đã được mở rộng và bê tông hóa sạch đẹp. Đây chính là kết quả từ việc cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt quy chế dân chủ, luôn gần dân, sát dân để lắng nghe ý kiến nhân dân nên người dân luôn đồng thuận, sẵn sàng đóng góp sức người sức của, xây dựng quê hương phát triển. Đến nay, mô hình này đang được nhân rộng ở tất cả các phường và các tổ chức đoàn thể, chính trị của thị xã.

Mô hình ngày càng có tính bền vững, sức lan tỏa cao và có ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ mô hình “gần dân, sát dân, giúp dân”, lần lượt các mô hình vì dân ra đời như “Nụ cười công sở”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Ngành giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân”… đến mô hình nổi bật của HĐND TX.Dĩ An “A lô, Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe”. Tất cả đều hướng về nhân dân, gần dân, vì nhân dân phục vụ. Có thể thấy, từ mô hình “Gần dân, sát dân, giúp dân” thông qua đối thoại trực tiếp với nhân dân được triển khai rộng rãi trong thời gian qua đã giúp các cấp ủy, chính quyền tại TX.Dĩ An luôn giải quyết kịp thời những vướng mắc, bức xúc trong nhân dân.

Cụ thể hóa mô hình “Gần dân, giúp dân”, huyện Bàu Bàng cũng có nhiều mô hình được nhân rộng. Điển hình như mô hình “Ánh sáng nông thôn mới”, “Vận động nhân dân gây quỹ làm đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng”… Đến với xã Trừ Văn Thố, một trong những xã đi tiên phong mới thấy hết sức lan tỏa của mô hình này. Những con đường nắng bụi mưa lầy đã dần được thay thế bằng bê tông, đèn đường sáng choang…

“Nụ cười công sở”

Mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” được chính quyền các cấp triển khai thực hiện đã nhận được sự hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc. Bởi ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) đã có nhiều chuyển biến tích cực, không chỉ tận tâm, nhiệt tình trong hướng dẫn, giải quyết công việc mà còn thể hiện sự gần gũi, thân thiện với nhân dân, từ đó nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Tại TX.Dĩ An, với mục tiêu “Vì nhân dân phục vụ”, đã quán triệt, chỉ đạo CB,CC,VC nghiêm túc thực hiện các nội dung của phong trào “Nụ cười công sở”, với phong cách “4 xin - xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” và “4 luôn - luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ” gắn với học tập và làm theo Bác. Qua các mô hình này, CB,CC,VC trên địa bàn đã nêu cao ý thức, tuân thủ đúng kỷ luật, kỷ cương làm việc về giờ giấc, tác phong, trang phục lịch sự, gọn gàng. Cách ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, giữa CB,CC,VC với người dân tại bộ phận “Tiếp nhận hồ sơ (TNHS) và trả kết quả (TKQ)” luôn được thể hiện đúng mực. Trong năm 2017, Bộ phận “một cửa” thị xã tiếp nhận và giải quyết luôn bảo đảm đúng hẹn cho người dân, 98,5% người dân được khảo sát đánh giá hài lòng với thái độ, chất lượng phục vụ của CB,CC,VC .

Còn tại huyện Bàu Bàng, điều đáng ghi nhận sau hơn 1 năm thực hiện mô hình“Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” chính là cơ sở vật chất tại Bộ phận TNHS và TKQ về cơ bản được trang bị đầy đủ và khang trang. Song song với xây dựng cơ sở vật chất, 100% cơ quan, đơn vị, UBND các xã đã xây dựng các bảng phương châm hành động “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn) và “3 thể hiện” (tôn trọng, văn minh, gần gũi). Từ khi triển khai xây dựng mô hình đến nay, toàn huyện đã trao 1.336 thư chúc mừng, 347 thư chia buồn và 61 thư xin lỗi do hồ sơ trễ hẹn. Để đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với thái độ, tinh thần phục vụ của CB,CC; Bộ phận TNHS và TKQ huyện, xã đã tổ chức lấy ý kiến 929 phiếu. Qua việc lấy phiếu tín nhiệm cho thấy, phần lớn nhân dân đều hài lòng với thái độ phục vụ cũng như năng lực giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ công chức, viên chức.

Với những mô hình hiệu quả, Chỉ thị 05-CT/TW đã và đang lan tỏa sâu vào ý thức, trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn tỉnh.

 NGỌC THANH - THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên