Lan tỏa những yêu thương...

Cập nhật: 15-06-2021 | 09:13:56

Khi chúng tôi liên lạc để nắm tư liệu cho bài viết, nhiều chị ở Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường An Phú, TP.Thuận An cho biết họ đã được “lệnh” tự cách ly ở nhà, tự theo dõi và báo cáo tình hình sức khỏe của bản thân cho cán bộ, nhân viên y tế phường. Nghĩa là họ đã có nguy cơ mắc Covid-19 do đi lại, tiếp xúc với nhiều trường hợp trong khu cách ly. “Nhưng không làm, không “tiếp tế lương thực” hàng ngày thì nóng ruột lắm!”- Một chị trao đổi qua điện thoại bằng giọng nói thật chân thành…

Hội viên Hội LHPN phường An Phú chuẩn bị nhu yếu phẩm chuyển vào khu vực cách ly

Bận rộn... là niềm vui

Chị Lê Thị Thúy Kiều, Chủ tịch Hội LHPN phường An Phú, cho biết mặc dù bản thân chị đang tự cách ly y tế tại nhà nhưng vẫn điều hành công việc sát sao qua nhóm Zalo của hội. “Hội đã phân công các chị em đi trực ở khu vực cách ly. Các chị đã giúp lực lượng làm nhiệm vụ, giúp người dân các nhu yếu phẩm cần thiết, tất cả tập trung lực lượng hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hội liên tục đi tuyên truyền, vận động thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế, phát tờ rơi tại các công ty đóng trên địa bàn, đến từng khu nhà trọ để tặng khẩu trang y tế. Nhiều việc nữa mà chị em đã làm để giúp đỡ người khó khăn như những người thân trong gia đình”- chị Kiều chia sẻ.

Khi chúng tôi đến khu phố 1B, phường An Phú, TP.Thuận An, nơi đây có 12 cửa hàng và 39 người đang bị phong tỏa, cách ly y tế tạm thời. Những cánh cửa lặng lẽ mở ra và người từ trong cửa hàng nhận “quà cứu trợ” gồm mì gói, nước uống, rau củ quả… Mỗi phần nhu yếu phẩm trị giá 750.000 đồng. Đáng quý hơn, người trong khu cách ly tạm thời còn thân ái nhờ các chị mua giúp họ những thứ cần thiết hay thực hiện một số giao dịch mà người dân ở đây đang bị cách ly, không ra ngoài để tự thực hiện quyền lợi của mình được.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đánh giá cao những hoạt động của Hội LHPN phường An Phú, trong đó có công tác thiện nguyện hỗ trợ phòng, chống Covid-19. Theo bà, các chị cán bộ hội ở đây đã phát huy tính chịu thương chịu khó của người phụ nữ, tình tương thân tương ái để giúp người khác vượt qua khó khăn lúc ngặt nghèo nhất.

Lực lượng cán bộ hội phụ nữ, chi, tổ trưởng hội cũng rất mỏng nên các chị linh động phối hợp với tổ chức đoàn thể, người hảo tâm để thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa mà hội đã đề ra. Có thể kể đến các chị rất tích cực trong những phong trào thiện nguyện như chị Phạm Thị Lanh, Chi hội trưởng Chi hội “Ánh sao” - công nhân nhà trọ khu phố 3; chị Thái Thị Hà, Chi hội trưởng khu phố 1A và chị Võ Thị Hồng Hạnh đại diện tổ nấu ăn từ thiện... Đây là những “gương mặt thân quen” của hội bởi ở đâu họ cũng có mặt, việc khó mấy họ cũng không nề hà và làm bằng tất cả cái tâm của mình.

Những nghĩa tình thầm lặng, nhân ái

Từ các nguồn xã hội hóa trong phong trào phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Hội LHPN phường An Phú đã trao tặng 230 phần quà cho những người bán vé số và công nhân bị thất nghiệp tạm thời, mỗi phần trị giá 150.000 đồng. Trong đợt dịch bệnh mới đây, hội cũng đã vận động trao tặng hơn 450 phần quà cho các khu vực bị cách ly và công nhân nhà trọ gồm các nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm, nước suối, rau củ quả... tổng kinh phí 92 triệu đồng. Đồng thời vận động các chủ cơ sở trọ tặng quà và giảm tiền trọ từ 20 - 40% tại 30 chi hội nhà trọ với tổng số tiền được giảm là 150 triệu đồng. Thực hiện mô hình “Chợ nhân đạo” tặng 250 phần quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, công nhân ở trọ khó khăn số tiền 75 triệu đồng.

Không chỉ hoạt động thiện nguyện ở địa phương, chị Kiều cho biết, hội đã tổ chức được 3 đợt nấu ăn thiện nguyện và phát được 1.510 suất cơm và tiền mặt cho các bệnh nhi bị bệnh hiểm nghèo tại các bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh với số tiền 45 triệu đồng; vận động 145 người tham gia hiến máu tình nguyện, hỗ trợ 2 trường hợp nữ chủ hộ nghèo và con em công nhân bị bệnh hiểm nghèo 45 triệu đồng vận động từ các tổ chức, cá nhân. Riêng kế hoạch thực hiện tiết kiệm ít nhất 5.000 đồng/hội viên cho Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 do Hội LHPN tỉnh phát động, các chi hội đã đồng loạt triển khai và sẽ tổng hợp vào cuối tháng 6-2021.

Những ngày tháng 6 này, các cấp Hội LHPN có nhiều hoạt động để hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28-6. Tuy nhiên, các cán bộ, hội viên phụ nữ xác định sẽ đồng hành cùng lực lượng y tế, quân sự, cùng chính quyền và người dân địa phương vững vàng hơn nữa trong “trận chiến” phòng, chống Covid-19. Đó mới là điều mà tổ chức hội quan tâm và ưu tiên thực hiện. Chị Kiều tâm sự: “Bản thân tôi cảm thấy rất trân trọng thời gian ở bên những người thân, gia đình của mình và mong muốn rằng tất cả mọi người dân, hội viên nên thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế; đồng thời chung tay góp sức đóng góp cùng Đảng, Nhà nước trong việc hỗ trợ trong việc phòng, chống dịch bệnh cùng nhau đoàn kết thực hiện tốt theo sự chỉ đạo của chính quyền địa phương để chúng ta sẽ vượt qua dịch bệnh này”.

Chia tay với những người có tấm lòng thật đáng trân quý này, chia tay với khu phố có và không có… giăng dây tạm cách ly, chúng tôi mong rằng cuộc sống trở lại bình yên, nhộn nhịp như cũ. Để các chị em ở đây bớt đi vất vả và lo lắng như những ngày qua…

Chương trình ủng hộ “Tiết kiệm ít nhất 5.000 đồng/ hội viên ủng hộ Quỹ vắc xin của tỉnh” là nội dung mà Hội LHPN tỉnh đang phát động thu hút nhiều chị em tham gia.
Đây còn là hoạt động thiết thực của Hội LHPN các cấp hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam về việc kêu gọi vận động hỗ trợ gia đình bác sĩ, chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch; công văn của UBND tỉnh về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chia sẻ gánh nặng, chung tay với hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Việc ủng hộ tiết kiệm ít nhất 5.000 đồng/hội viên qua thông điệp “Phụ nữ Bình Dương phát huy tinh thần trách nhiệm, chung tay cộng đồng xã hội để mỗi người dân được t iêm ngừa vắc xin vượt qua dịch bệnh Covid-19”.
Đây còn là một việc làm thiết thực và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng, xã hội, đặc biệt vai trò của phụ nữ với gia đình. Những ngày qua, các chị đã rất tích cực tham gia trực tiếp công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu cách ly, các điểm tạm thời phong tỏa do có ca lây nhiễm. Từ tiếp tế lương thực, tặng nhu yếu phẩm cho người khó khăn đến vệ sinh môi trường… Tất cả nói lên tấm lòng cũng như sự chịu thương, chịu khó, sự tảo tần của những người mẹ, người chị hồn hậu, luôn sẵn sàng sẻ chia yêu thương.
Hội LHPN các cấp đã từng thành công với những việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, như: Quỹ học bỗng từ tiền tiết kiệm nuôi heo đất, giúp vốn sinh kế cho phụ nữ khó khăn (chăn nuôi, buôn bán nhỏ, may mặc…) từ những đồng tiền tích cóp được qua những lần thu mua và bán phế liệu, các “phiên chợ không đồng” giúp người nghèo có nhu yếu phẩm cần thiết… Và giờ đây, các cấp hội đang phát động phong trào 5.000 đồng cho Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19. Một cán bộ Hội LHPN ở TP.Thuận An cho biết chị đang triển khai văn bản của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh về vấn đề này và hy vọng 100% chị em sẽ tham gia.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên