Lan tỏa phong trào làm đường giao thông

Cập nhật: 18-04-2019 | 07:37:46

Năm 2018, kế hoạch làm đường giao thông nông thôn (GTNT), chỉnh trang đô thị (CTĐT) huyện Dầu Tiếng đạt gần 282% kế hoạch đề ra. Kết quả ấn tượng này góp phần đưa bộ mặt đô thị huyện nhà khang trang, hiện đại hơn.

 

 Một tuyến đường giao thông tại thị trấn Dầu Tiếng được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: PHÙNG HIẾU

 Nhân dân tích cực góp sức

Nhận thấy tầm quan trọng của GTNT, những năm qua huyện Dầu Tiếng đã chú trọng xây dựng hạ tầng giao thông để kết nối huyện nhà với các khu công nghiệp lân cận và mở rộng tuyến đường để lưu thông hàng hóa với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Chỉ tính trong năm 2018, huyện Dầu Tiếng đề ra mục tiêu làm mới một tuyến đường dài 714m, nâng cấp sửa chữa 80 tuyến đường với tổng chiều dài gần 40km; tổng vốn đầu tư gần 34 tỷ đồng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, người dân trong huyện đã tích cực đóng góp cùng Nhà nước làm đường giao thông, góp phần để huyện thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Cụ thể, đầu năm huyện đề ra kế hoạch làm 81 công trình giao thông, kết quả cả năm huyện thực hiện được tới 185 công trình, trong đó riêng xã Định Hiệp vượt gấp 8 lần kế hoạch đề ra. Ông Nguyễn Văn Tỵ, ở xã Định Hiệp, tâm tình: “Hễ khi địa phương phát động làm đường giao thông, gia đình tui ủng hộ ngay. Vì có đường sá bà con mới vận chuyển hàng hóa thuận lợi, các tiểu thương đến mua sản phẩm nông sản cũng dễ dàng nên giá cả bán ra ổn định, không bị ép giá như trước đây…”.

Có thể thấy, thời gian qua phong trào làm đường GTNT, CTĐT của huyện Dầu Tiếng đã đạt kết quả tốt đẹp. Để có được kết quả này có sự đóng góp lớn của các tầng lớp nhân dân trong huyện. Thực tế cho thấy, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền ở địa phương đã có hàng ngàn lượt người dân trong huyện hưởng ứng, ủng hộ bằng việc đóng góp kinh phí, hiến đất, hoa màu… để cùng Nhà nước làm đường giao thông. Chỉ riêng năm 2018, người dân trong huyện đã ủng hộ gần 11 tỷ đồng (tăng hơn 4 lần so với năm 2017) góp sức xây dựng đường giao thông.

Tiếp tục đầu tư mạnh cho lĩnh vực giao thông

Theo lãnh đạo huyện Dầu Tiếng, để đạt được kết quả nói trên trước hết là nhờ vào cách làm việc khoa học, hợp tình hợp lý và bám sát thực tế của mỗi địa phương trong huyện. Bên cạnh đó, vai trò làm chủ của nhân dân trong phong trào làm đường GTNT, CTĐT trên địa bàn ngày càng được phát huy, phối hợp tốt cùng ban giám sát đầu tư cộng đồng ở địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện công trình. Cùng với đó, người dân trong huyện đã tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị thi công các tuyến đường như tháo dỡ vật kiến trúc, bảo quản xe, máy, trang thiết bị, vật tư…

Điều quan trọng nữa, các công trình giao thông trên địa bàn huyện trước khi thực hiện đều được địa phương công khai trước nhân dân về quy mô, kết cấu, kinh phí thực hiện, chất lượng các công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Đồng thời, vốn vận động thực hiện công trình địa phương bảo đảm thực hiện theo quy định; các nhà thầu thi công theo đúng thiết kế được phê duyệt.

Tuy vậy, theo lãnh đạo huyện Dầu Tiếng, bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua phong trào làm đường GTNT ở địa phương vẫn còn gặp những khó khăn. Cụ thể là tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp khiến một số công trình giao thông trên địa bàn kéo dài thời gian thi công; một số tuyến đường đã được thực hiện nền, mặt đường, tuy nhiên hệ thống thoát nước dọc và ngang chưa đồng bộ hoặc có đầu tư nhưng chưa đúng theo thiết kế, nhất là hệ thống mương dọc làm ảnh hưởng đến khả năng thoát nước và tuổi thọ tuyến đường...

Theo kế hoạch, năm 2019, huyện Dầu Tiếng thực hiện 94 công trình GTNT, CTĐT với tổng vốn đầu tư trên 66 tỷ đồng. Để đạt kế hoạch đề ra, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng công trình theo đúng quy hoạch và kế hoạch; quy mô thiết kế phù hợp với quy hoạch xã, thị trấn; lập tiến độ thi công cụ thể cho từng công trình, tránh thi công vào mùa mưa bão, ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục vận động mọi nguồn lực nâng cấp, mở rộng và sửa chữa các tuyến GTNT gắn liền phong trào GTNT với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, huyện sẽ nhựa hóa, bê tông hóa các tuyến đường tại khu vực trung tâm xã, các tuyến đường trục ấp với quy mô cấp A, B theo tiêu chuẩn đường GTNT; tiếp tục thực hiện nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”... Huyện phấn đấu cuối năm 2019, tỷ lệ đường GTNT toàn huyện được bê tông hóa, nhựa hóa đạt từ 30% trở lên, hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra...

 Trong năm 2018, huyện Dầu Tiếng thực hiện nhiều công trình chiếu sáng cây xanh với tổng vốn gần 8 tỷ đồng, có thể kể đến các công trình như: Lắp đặt đèn chiếu sáng trên đường ĐT774 đoạn qua ấp Rạch Kiến, xã Thanh Tuyền; lắp đặt đèn chiếu sáng trên đường ĐT744 đoạn qua ấp Xóm Lẫn, xã Thanh Tuyền… Năm qua, huyện đã khen thưởng 6 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào làm đường GTNT, CTĐT.

 PHÙNG HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên