Lan tỏa phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”

Cập nhật: 11-08-2020 | 08:27:56

 Quán trit sâu sc li dy ca Ch tch H Chí Minh Thi đua là yêu nưc…, trong nhng năm qua, lc lưng Công an tnh đã thưng xuyên chú trng t chc thc hin các phong trào thi đua gn vi các cuc vn đng ca Trung ương, ca tnh và ngành phát đng. Thông qua phong trào thi đua Vì an ninh T quc đã xut hin nhiu tp th, cá nhân tiêu biu, đóng góp tích cc vào quá trình thc hin nhim v bo đm an ninh chính tr, trt t an toàn xã hi, phc v có hiu qu cho s phát trin kinh tế - xã hi đa phương .

 Đại tá, PGS.TS Trịnh Ngọc Quyên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh trao cờ, bằng khen của Bộ Công an cho Công an các đơn vị, địa phương có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Vì An ninh tổ quốc

 Phong phú nội dung và hình thức

Trong những năm qua, trước tình hình an ninh trật tự (ANTT) luôn diễn biến phức tạp, đặt ra áp lực lớn cho công tác thực hiện nhiệm vụ của lực lượng công an. Trước tình hình đó, quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh luôn quan tâm đổi mới, sáng tạo trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”. Công an tỉnh đã thành lập 4 khối thi đua theo từng hệ lực lượng, bao gồm: An ninh, cảnh sát, xây dựng lực lượng, hậu cần, trực thuộc và khối công an huyện thị, thành phố. Một trong những cách làm mới, phát huy hiệu quả cao, đó là hàng tháng tổ chức bình chọn ở các khối nhằm chọn ra một đơn vị xuất sắc nhất để trao cờ luân lưu và 3 đơn vị nhận cờ biểu dương trong buổi chào cờ đầu tháng. Những tập thể, cá nhân xuất sắc sẽ được biểu dương, khen thưởng trước cờ và tham gia thắp hương báo công Bác Hồ tại nhà truyền thống. Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh rất quan tâm đến việc khen thưởng đột xuất, động viên khen thưởng kịp thời, xứng đáng cho các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Để phong trào thi đua không ngừng lan tỏa mạnh mẽ, hàng năm và nhân kỷ niệm các ngày lễ, tết, ngày truyền thống của ngành…, Công an tỉnh đều phát động toàn thể cán bộ, chiến sĩ (CBCS) hưởng ứng phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” với các nội dung thiết thực, gắn với phong trào thi đua học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân (CAND); phong trào “Xây dựng đơn vị gương mẫu chấp hành điều lệnh CAND”; “Đơn vị văn hóa” và cuộc vận động xây dựng “Phong cách người Công an Bình Dương bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Kết thúc phong trào thi đua hàng năm và từng đợt, Công an tỉnh đều tổ chức sơ, tổng kết, đánh giá những mặt làm được, những tồn tại hạn chế trong phong trào để từ đó đề ra phương hướng nhiệm vụ công tác thi đua trong thời gian tiếp theo, phù hợp, sát với tình hình, từ đó thúc đẩy phong trào ngày càng lớn mạnh và đạt nhiều kết quả tốt hơn.

Qua 5 năm (2015-2020) thực hiện, phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” trong lực lượng Công an tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về nội dung và hình thức. Phong trào đã thực sự phát huy tác dụng trong việc động viên, cổ vũ CBCS hăng hái phấn đấu vươn lên và ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong công tác, chiến đấu, đem lại kết quả thiết thực trong công tác giữ gìn bình yên cho cuộc sống.

Nhiều phong trào sôi nổi và hiệu quả

Là địa bàn trọng điểm phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển các khu cụm công nghiệp, thu hút nhiều lao động đến làm việc, sinh sống, do vậy công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn tỉnh được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Với tinh thần thi đua thực hiện an ninh chủ động, các đơn vị, địa phương luôn bố trí CBCS túc trực ở địa bàn cơ sở, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp; song song đó tham mưu giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, không để phát triển thành điểm nóng; đặc biệt các đơn vị đã thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa tụ tập gây rối, chủ động nắm chắc tình hình, phòng ngừa, ngăn chặn từ xa âm mưu, hoạt động lợi dụng các sự kiện chính trị nhạy cảm để kích động người dân biểu tình, gây rối ANTT. Công an tỉnh đã triển khai lực lượng bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm về an ninh quốc gia, các sự kiện quan trọng; bảo vệ an toàn các đoàn lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến thăm và làm việc tại tỉnh. Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã làm tốt công tác bảo đảm an ninh kinh tế, quản lý xuất, nhập cảnh; phát hiện, xử lý nhiều vụ mua bán linh kiện súng tự chế, công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ, mua bán văn bằng, giấy tờ giả; phát hiện, ngăn chặn kịp thời nhiều trang mạng xã hội hoạt động kích động, chống phá Đảng, Nhà nước ta trên mạng xã hội…

Đối với công tác phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, hàng năm Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo triển khai nhiều kế hoạch ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm, chọn các tuyến, địa bàn trọng điểm để chuyển hóa như đường ĐT743 đi qua TX.Tân Uyên và TP.Thuận An, TP.Dĩ An hay Khu dân cư Việt - Sing (TP. Thuận An)… Trong mỗi đợt ra quân, Giám đốc Công an tỉnh đã phát động các đợt thi đua ngắn ngày để động viên, khích lệ tinh thần CBCS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Khi xảy ra các vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Ban giám đốc Công an tỉnh xuống tận hiện trường để chỉ đạo, động viên CBCS phá án, qua đó các vụ án được khám phá nhanh, tạo được niềm tin với nhân dân và chính quyền các cấp.

Trong các dịp lễ, tết, Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng và triển khai các kế hoạch và đồng loạt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”; tội phạm ma túy; tập trung kiểm tra hành chính các tụ điểm kinh doanh có điều kiện về ANTT có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Trong 5 năm qua, cơ quan điều tra 2 cấp đã điều tra làm rõ gần 4.000 vụ, bắt trên 5.000 đối tượng các loại, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng khám phá đạt tỷ lệ cao, trên 91%/năm. Tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát và giảm đều qua từng năm; không để tình trạng các băng nhóm tội phạm hoạt động lộng hành, kéo dài gây tâm lý bức xúc trong nhân dân.

Xuất hiện nhiều tấm gương điển hình

Qua thực tiễn công tác, chiến đấu, ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện chức trách nhiệm vụ. Bản lĩnh chính trị, tinh thần, trách nhiệm đối với công việc và nhân dân được nâng lên. Điển hình như tổ tuần tra của Đội Cảnh sát giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông) đã mưu trí, dũng cảm, dù bị đối tượng tông ngã nhiều lần, bị thương tích nặng nhưng các anh vẫn quyết tâm truy đuổi, bắt bằng được đối tượng vận chuyển hàng cấm, chống người thi hành công vụ. Hay mới đây, tổ tuần tra cảnh sát cơ động không nhận hối lộ 60 triệu đồng của đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy để bỏ qua vụ việc. Còn nhiều nữa những tấm gương trên trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm, tận tụy trong công việc, nghiên cứu giảm thiểu thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian đi lại cho người dân. Hình ảnh CBCS đến tận nhà riêng, trường học làm giấy chứng minh cho học sinh, người già yếu bệnh tật hay những chiến sĩ cảnh sát chiến đấu với giặc lửa… đã để lại hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân.

Có thể khẳng định, qua phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” đã xuất hiện nhiều gương CBCS tiêu biểu trong công tác, chiến đấu giữ gìn bình yên cuộc sống, tận tụy với công việc, liêm khiết, dũng cảm tấn công trấn áp các loại tội phạm, vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Với thành tích, chiến công đã lập được, CBCS Công an tỉnh đã viết tiếp trang sử vàng của lực lượng công an trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xứng đáng với truyền thống 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

 Với những thành tích trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, Công an tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc các năm 2016 và 2017; được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2015, 2018; 18 lượt cán bộ, đảng viên được công nhận chiến sĩ thi đua toàn quốc, toàn ngành. Trong 5 năm, 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công; 6 tập thể, 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích trong công tác, chiến đấu; hàng ngàn lượt tập thể, cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích trong công tác, chiến đấu...

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên