Lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 24-05-2018 | 09:26:53

Thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, thu hút sự quan tâm ủng hộ, hưởng ứng của đông đảo nhân dân và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình, cá nhân xuất sắc …


Ông Đặng Minh Hưng
(hàng trước, thứ 4 từ trái sang), Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017

Doanh nghiệp, nhà trường cùng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc

Năm 2017, công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực, bước đầu huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác bảo đảm ANTT.

Nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được và biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017; đồng thời, triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, vừa qua UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017.

Trong năm qua, công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học được đặc biệt quan tâm. Các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức cho cán bộ, công nhân ký cam kết xây dựng cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường không có tội phạm và tệ nạn xã hội; tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm pháp luật. Tổ chức, triển khai có hiệu quả Nghị định số 06/2013/NĐ-CP ngày 9-1-2013 của Chính phủ “Quy định về bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp” cũng như Quyết định số 2499/QĐ-UBND ngày 8-10-2014 của UBND tỉnh về tổ chức và hoạt động của Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp. Đến nay, đã xây dựng được 206 Đội công nhân xung kích, có 7.005 đội viên. Trong năm tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho 21 Đội công nhân xung kích, có 742 đội viên tham gia.

Các đơn vị, sở, ngành tổ chức tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm các chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội quy, quy chế bảo vệ an toàn cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Kết quả, đã tổ chức 3 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 204 nhân viên bảo vệ chuyên trách; tuyên truyền 4 đợt cho 2.400 cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên tại các trường học, đơn vị giáo dục. Các trường học cũng đã xây dựng được 17 Đội xung kích trong học sinh, sinh viên.

Nhiều mô hình phát huy hiệu quả

Thông qua phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã có nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT ở cơ sở được xây dựng và phát huy tác dụng. Lực lượng an ninh cơ sở nhờ đó từng bước được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, là nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong năm, các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ đó xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm. Điển hình như mô hình CLB “Lá chắn” của Hội LHPN xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên đã đem lại nhiều kết quả trong việc quản lý giáo dục con em không phạm tội và tệ nạn xã hội. CLB có nhiệm vụ ngăn ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; giúp đỡ người lầm lỡ, người vi phạm pháp luật hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng cũng như quản lý, giáo dục không để trẻ em đi vào con đường lầm lỗi. Từ khi được thành lập, Ban chủ nhiệm CLB “Lá chắn” đã chủ động tham mưu cho công an và Hội LHPN cấp trên tổ chức 58 cuộc tuyên truyền đến 4.195 lượt người ở cộng đồng dân cư và 15 cuộc trong nhà trường cho hơn 2.000 lượt học sinh; vận động hội viên phụ nữ nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tố giác tội phạm, tham gia vào công tác chuyển hóa địa bàn, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Nhờ được sự quan tâm từ cấp ủy, chi bộ, Ban điều hành khu phố, nhất là Ban công tác Mặt trận, hoạt động của CLB Chủ nhà trọ tại KP.Tân An, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An ngày càng đi vào chiều sâu. Các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường; các phong trào chung do địa phương phát động như: Mô hình tuyến phố không rác, mô hình camera an ninh… thu hút được nhiều người dân tham gia. Từ ngày 1-4-2018, KP.Tân An được chọn là khu phố trọng điểm để chuyển hóa địa bàn về ANTT và an toàn xã hội nhằm làm trong sạch địa bàn, lấy CLB Chủ nhà trọ và CLB Phòng chống tội phạm làm nòng cốt trong công tác chuyển hóa địa bàn, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Thượng tá Huỳnh Văn Sen, Trưởng phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh cho biết: “Trong thời gian qua, Ban chỉ đạo 138 các cấp kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra trong năm 2017. Công tác tuyên truyền được chú trọng về nội dung và hình thức, từng bước có trọng tâm, trọng điểm, hướng đến đối tượng cụ thể. Công tác phối hợp giữa các lực lượng công an với các ban, ngành, đoàn thể trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được nâng lên. Trong năm qua, các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Trong đó, vận động các hộ dân, các khu phố, ấp, khu nhà trọ, các cơ quan, đơn vị đăng ký thực hiện danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu phố, ấp văn hóa”, “Khu nhà trọ văn hóa”. Các mô hình phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT ngày càng phát huy hiệu quả, nhiều mô hình được nhân rộng.

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã gắn kết với phong trào cách mạng khác ở địa phương; khơi dậy và phát huy tích cực, sự tự giác của nhân dân, nâng cao công tác quản lý nhà nước về ANTT, góp phần giữ vững ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội, kiềm chế gia tăng tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017, đồng thời nhấn mạnh các cấp, các ngành cần làm tốt công tác tham mưu trong công tác chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường công tác tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền cho phù hợp với đối tượng cụ thể. Công an tỉnh cần tăng cường công tác phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động cũng như chú ý đến công tác quản lý đối với các phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, các mô hình CLB Phòng chống tội phạm.

Dịp này, Bộ Công an trao 3 cờ thi đua và 9 bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017. Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho 7 tập thể và trao bằng khen cho 47 tập thể và 74 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017.

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên