Lan tỏa phong trào xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 17-03-2018 | 14:59:47

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn tỉnh đã thực sự làm thay đổi diện mạo của địa phương, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Văn hóa đã trở thành một tiêu chuẩn quan trọng trong đánh giá chất lượng cuộc sống của người dân. Đạt được kết quả đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân chung sức xây dựng phong trào ngày một lan tỏa.

 Phú Giáo thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí để tạo sự đoàn kết trong nhân dân   

Sức mạnh của sự đoàn kết

Chúng tôi đến phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một sau nhiều năm được công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị, điều dễ nhận thấy đó là sự thay đổi của vùng đất này. Những con đường rộng thoáng, cơ sở vật chất văn hóa - thể thao phong phú, cộng với môi trường xanh - sạch - đẹp… đã làm thay đổi diện mạo của phường. Đại diện lãnh đạo phường cho biết, đạt được danh hiệu đó phải nói đến hoạt động hiệu quả cuộc vận động “TDĐKXDĐSVH”. Người dân sống có văn hóa sẽ tích cực hướng tất cả đến những giá trị tốt đẹp nhất, như xây dựng môi trường, gia đình, khu trọ, khu phố văn hóa… Chính vì vậy họ đã cùng với chính quyền địa phương xây dựng phường đạt chuẩn và nỗ lực giữ vững danh hiệu.

Không chỉ phát triển mạnh mẽ ở khu vực thành thị, phong trào “TDĐKXDĐSVH” đã lan tỏa đến vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Điển hình, huyện Phú Giáo là nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Nhờ thực hiện tốt các nội dung của phong trào “TDĐKXDĐSVH” diện mạo huyện luôn thay đổi, đời sống người dân ngày một khấm khá, mọi người cùng nhau đoàn kết xây dựng địa phương thêm giàu mạnh, văn minh. Ông Phan Hữu Trí, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết, phong trào được các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện quan tâm chỉ đạo, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Do đó, cơ sở vật chất được đầu tư đáng kể, tất cả các đám cưới, đám tang trên địa bàn huyện đã thực hiện nếp sống văn minh. Người dân luôn đoàn kết cùng nhau làm kinh tế gia đình, tham gia các hoạt động do địa phương tổ chức.

Bà Trần Thị Đẹp, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình (Sở VH-TT&DL) cho biết, nét nổi bật của phong trào “TDĐKXDĐSVH” thời gian gần đây là phong trào xây dựng “Khu dân cư văn hóa”, “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, “Nhà trọ văn hóa” đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Nhờ vậy năm 2017 có 90,95% khu phố, ấp đạt danh hiệu khu phố, ấp văn hóa. Đến nay, toàn tỉnh có 12.581 khu nhà trọ đạt danh hiệu văn hóa; 24 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn; 17 phường, thịtrấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Từ đó đã tạo nên diện mạo xã, phường, thị trấn có sự thay đổi rõ rệt. Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, công nhân viên chức và người lao động. Nhiều mô hình được các cơ quan, đơn vị xây dựng như: Mô hình cơ quan, đơn vị xanh - sạch - đẹp; Cải cách thủ tục hành chính; “An toàn vệ sinh lao động” …

Nâng cao hiệu quả của phong trào

Bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL đánh giá, thời gian qua, có thể nói phong trào “TDĐKXDĐSVH” đã được các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở triển khai, phát động sâu rộng, được toàn thể nhân dân hưởng ứng thực hiện. Thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, trong quá trình vận động và triển khai đã tập trung nâng cao chất lượng phong trào, không chạy theo số lượng nhằm hiệu quả cao trong thực hiện và đưa phong trào phát triển một cách bền vững. Qua đó, đã góp phần vào việc nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cũng như bộ mặt của tỉnh có nhiều khởi sắc, ý thức của người dân về thực hiện nếp sống văn minh đô thị và nông thôn được nâng lên, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những hiệu quả rõ rệt, phong trào “TDĐKXDĐSVH” vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể như, việc chỉ đạo triển khai của một số Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã chưa kịp thời gây ảnh hưởng đến việc đăng ký các danh hiệu văn hóa. Công tác quản lý, kiểm tra sau khi được công nhận đạt chuẩn văn hóa ở một số địa phương chưa thực hiện nghiêm túc. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa còn thiếu và chưa đồng bộ... gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức triển khai phong trào tại cơ sở.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa phong trào, bà Nghĩa nói, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở sẽ tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân về phong trào “TDĐKXDĐSVH”. Bên cạnh đó, huy động tốt mọi nguồn lực để thực hiện phong trào, nhất là sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở vào việc tổ chức các hoạt động liên quan đến phong trào; nâng cao trách nhiệm của Ban chỉ đạo các cấp trong việc kiểm tra, bình xét công nhận gia đình, khu dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa hàng năm công khai, dân chủ, đúng quy trình, theo đúng tiêu chuẩn và có kỳ hạn nhằm bảo đảm chất lượng thực sự của phong trào. Tiếp tục thực hiện hiệu quả nội dung lồng ghép việc thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVH” với các nội dung: Xây dựng nông thôn mới; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Với những giải pháp thiết thực, khả thi, sự chung tay góp sức của các cấp, ngành và toàn thể nhân dân, phong trào “TDĐKXDĐSVH” nhất định sẽ đạt được kết quả to lớn hơn nữa góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của tỉnh được giữ vững.

 TỐ TÂM

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Văn hóa

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên