Lan tỏa từ những việc cụ thể

Cập nhật: 07-06-2016 | 07:13:25

Ở huyện Bàu Bàng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã dần đi vào cuộc sống, vào tâm tư, tình cảm của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cán bộ làm theo Bác để tri ân và làm việc, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn; nhân dân làm theo lời Bác để cuộc sống ngày càng thêm sung túc.

 Từng việc làm cụ thể

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, để triển khai thực hiện Chỉ thị số 03- CT/TW thực sự có hiệu quả và tạo được sức lan tỏa trong toàn Đảng và ngoài xã hội, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã chỉ đạo cho các cấp ủy cơ sở, các cơ quan, ban ngành, MTTQ, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở nghiên cứu những sáng kiến, những mô hình mới, cách làm hay về học tập và làm theo Bác gắn với nội dung các chuyên đề học tập hàng năm. Theo đó, BTV Huyện ủy đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 02-KH/ HU và Kế hoạch số 04-KH/HU về việc nhân rộng thực hiện 2 mô hình “Chào cờ đầu tuần” và mô hình “Gần dân, sát dân” về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn huyện. Hai mô hình trên được thực hiện thường xuyên và đã đem lại hiệu quả thiết thực trong cuộc sống, được cán bộ, đảng viên và nhân dân ủng hộ. Ngoài ra, các chi, Đảng bộ cơ sở đã xây dựng trên 60 mô hình, cách làm hay; trong đó có nhiều mô hình mới, cách làm hay đem lại hiệu quả thiết thực.

Mô hình “Tiết kiệm vì trách nhiệm và tri ân” của Đảng bộ Các cơ quan khối Đảng - đoàn thể huyện Bàu Bàng cũng đã phát huy hiệu quả, giúp đỡ nhiều hộ gia đình chính sách khó khăn

Một trong những mô hình hiệu quả sẽ được nhân rộng trong thời gian tới là “Đảng viên gắn bó với nhân dân nơi cư trú” của Đảng ủy xã Hưng Hòa. Hiện có 13/13 chi bộ, với 205 đảng viên (đạt 100%) đăng ký tham gia. Mỗi đảng viên gắn bó với từ 2 - 4 hộ dân. Đến nay, có 490 hộ cùng gắn bó với 205 đảng viên. Sau khi triển khai thực hiện các chi bộ trực thuộc đã tổ chức tuyên truyền được trên 1.130 lượt với các nội dung về: các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiết kiệm điện, nước, giữ gìn vệ sinh khu dân cư, phòng bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, an toàn giao thông... Đồng thời, lắng nghe ý kiến nguyện vọng của nhân dân để kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết. Kết quả, đã ghi nhận được trên 49 ý kiến đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, có 30 ý kiến đã giải thích tại chỗ, 19 ý kiến báo cáo về Đảng ủy, UBND trong báo cáo định kỳ… Bà Ngô Thu Hương, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hòa đánh giá, mô hình “Đảng viên gắn bó với nhân dân nơi cư trú” là mô hình có tầm ảnh hưởng lớn, có tính giáo dục cao, có sức lan tỏa rộng khắp. Mô hình “Đảng viên gắn bó với nhân dân nơi cư trú” đuợc nghiên cứu từ thực tiễn xuất phát từ thực tế của địa phương kết hợp với lý luận nên đi sâu được vào quần chúng nhân dân.

Hay mô hình “Tiết kiệm giúp đỡ người hoạn nạn, khó khăn”, của Đảng ủy xã Tân Hưng được 175/175 đảng viên và 26 quần chúng tham gia bằng hình thức mỗi ngày tiết kiệm 1.000 đồng gây quỹ nhằm giúp đỡ những gia đình cư trú và tạm trú trên địa bàn (không phân biệt đối tượng) khi có hữu sự bất ngờ và bệnh hiểm nghèo... Kết quả, đến nay đả thu được gần 113 triệu đồng, đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ trên 50 trường hợp, với số tiền gần 23 triệu đồng.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Ông Nguyễn Hữu Chí, cho biết để “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa thì công tác tuyên truyền rất quan trọng. Thời gian qua, Thường trực Huyện ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy xây dựng kế hoạch, thường xuyên hướng dẫn, định hướng tuyên truyền gắn với việc tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn hàng năm cho cấp ủy cơ sở. Các ngành thông tin tuyên truyền từ huyện đến cơ sở chủ động tuyên truyền đậm nét về nội dung từng chuyên đề; về cách thức tổ chức học tập và kết quả của việc học tập chuyên đề từng năm gắn với tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, những gương điển hình trong học tập, làm theo Bác; và tuyên truyền nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, có sức lan tỏa và có hiệu quả thiết thực. Các đoàn thể chính trị - xã hội, đài truyền thanh các xã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nội dung các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kết quả MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở triển khai trong nội bộ đoàn viên, hội viên được trên 2.332 cuộc thu hút trên 77.869 lượt quần chúng tham dự.

Theo đó, công tác tuyên truyền Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị đã được các chi, Đảng bộ cơ sở, các ban ngành, đoàn thểvà các ngành thông tin tuyên truyền từ huyện đến cơ sở chỉ đạo và tích cực triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thu hút sự quan tâm và hưởng ứng của toàn xã hội tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Điển hình ngành giáo dục huyện đưa nội dung giảng dạy về đạo đức Hồ Chí Minh trong chương trình ở các bậc học, gắn kết giữa nội dung bài giảng với việc liên hệ tư tưởng tấm gương đạo đức của Bác. Việc học tập và làm theo Bác còn gắn kết với các phong trào thi đua “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”; “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”, “Đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực chủ động của người học”, “Hoa điểm 10 tặng thầy, cô”, “Vở sạch, chữ đẹp”, “học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”… Đặc biệt là phát động thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” để các em học sinh học tập và noi theo.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên