Lan tỏa việc học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 13-05-2020 | 08:03:03

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc vàcác đoàn thể chính trị- xãhội từ thành phố đến cơ sởởTP.ThủDầu Một. Nhiều phong trào, mô hình mới phong phú, sôi nổi được nhân dân đồng tình hưởng ứng vàđạt được hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng TP.ThủDầu Một phát triển, văn minh, nghĩa tình.

 Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một tận tình tiếp dân

Hướng đến phục vụ người dân

Thời gian qua, Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị đã được Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một chỉ đạo sâu sát và tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện. Từ đó việc học tập và làm theo Bác thực sự đã đi vào cuộc sống hàng ngày của mỗi người từ cán bộ, đảng viên đến người dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, thường xuyên; trở thành một thói quen, hành vi tốt và tự giác của mỗi cá nhân góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp đã có chuyển biến tích cực, đổi mới lề lối, tác phong làm việc gần dân, sát dân, trọng dân, biết lắng nghe ý kiến của nhân dân và vì nhân dân phục vụ; thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn; khắc phục suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng và xã hội theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể thành phố, các cấp ủy đã chủ động xây dựng các mô hình hay trong việc học và làm theo Bác và đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Một trong những mô hình hiệu quả, tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là mô hình “Nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền thân thiện, công sở thân thiện trong toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở”. Từ mô hình điểm năm 2017 ở Đảng bộ phường Tương Bình Hiệp, Chi bộ Tòa án Nhân dân TP.Thủ Dầu Một, đến nay 14/14 phường, các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước đều thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Sau thời gian triển khai thực hiện, mô hình đã đạt được một số kết quả, tạo sự thân thiện, gần gũi, hài lòng khi người dân có nhu cầu liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một được thành lập và hoạt động hiệu quả.

Điển hình tại phường Phú Mỹ, bộ phận “một cửa” được nâng cấp đồng bộ, hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, làm người dân hài lòng. Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết để hướng đến phục vụ người dân, từ tháng 6-2018, UBND phường đã có kế hoạch thực hiện mô hình “Hẹn giờ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà”. Mục đích của kế hoạch này nhằm xây dựng chính quyền phường Phú Mỹ của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thân thiện, gần gũi vì nhân dân phục vụ, góp phần quan trọng trong xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó nâng cao tính phục vụ của UBND phường, đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của cán bộ, công chức phường, từng bước chuyển chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện, trọng dân, gần dân.

Tự soi, tự sửa, tự phấn đấu

Ông Lê Thanh Long, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết kế thừa những kết quả đã được trong thời gian qua, thời gian tới, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục xác định rõ việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị và các văn bản của Ban Thường vụ Thành ủy về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở. Coi trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc học tập và làm theo Bác. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc thực hiện với phương châm “Trên trước, dưới sau”; “Trong trước, ngoài sau”. Việc học tập đi đôi với làm theo, chú trọng việc “làm theo” bằng những hành động cụ thể, thiết thực. Ở từng cấp ủy, cơ quan, đơn vị xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị để từng cán bộ, đảng viên tự giác thực hiện; hướng dẫn cán bộ, đảng viên xác định, đăng ký cam kết làm theo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ công việc được giao. Lấy việc đăng ký cam kết học tập và làm theo Bác làm căn cứ để đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của từng tập thể, cá nhân cũng như tiêu chuẩn phân loại thi đua hàng năm. Tiếp tục chỉ đạo, lựa chọn các vấn đề trọng tâm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm để có biện pháp khắc phục, giải quyết dứt điểm, mang lại kết quả cụ thể, nhằm củng cố niềm tin trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Với những mô hình thiết thực, sự gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, của cán bộ, đảng viên đã mang lại hiệu quả tích cực, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào “Làm theo Bác” tại địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Trên cơ sở nắm vững nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đối chiếu với chức trách, nhiệm vụ được giao, mỗi người và mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị tự soi, tự sửa, tự phấn đấu; coi đây là nhiệm vụ và công việc thường xuyên hàng ngày, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ...

 THU THẢO  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên