Làng hoa rộn ràng mùa vụ mới

Cập nhật: 04-12-2014 | 08:52:52

Những ngày này, các làng trồng hoa trên địa bàn tỉnh lại rộn ràng vào mùa vụ mới chuẩn bị hoa phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Tuy vậy, với hàng loạt chi phí như cây giống, phân, thuốc, giỏ trồng hoa… tăng cao và thời tiết diễn biến thất thường đã khiến người trồng hoa không khỏi lo lắng.

Làng hoa Thái Hòa, TX.Tân Uyên vào vụ. Trong ảnh: Bà Phan Thị Lữ đang chuẩn bị giống cây trồng hoa phục vụ tết. Ảnh: P.LÊ

Làng hoa vào vụ

Những ngày này nếu ai ghé về thăm làng hoa Ba Đình, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên sẽ thấy không khí nhộn nhịp của bà con trồng hoa đang chuẩn bị xuống giống. Trên từng khu đất của mỗi hộtrồng hoa đều phủ kín bởi hàng trăm chậu lớn nhỏ xếp thẳng hàng. Mỗi người mỗi việc, người thì chun bị giống, người chun bị phân, tro, giỏ… để kịp xuống giống đúng lịch thời vụ.

Bà Phạm Thị Lữ, chủ vườn hoa Mười Thiện, ở khu phố Ba Đình, cho biết: “Tùy loại hoa mà thời điểm xuống giống hoặc lên giỏ khác nhau. Qua ngày rằm tháng 10 này (tức 15-10 âm lịch) tôi sẽ đi lấy bông cúc Sa Đéc ở Bình Chánh (TP.HCM) về trồng và giao cho bà con, kế đến là thược dược, hoa hồng... và cuối cùng là hoa vạn thọ để xuống giống vào 23-10 âm lịch chun bị phục vụ hoa cho ngày ông Táo về trời (ngày 23-12 âm lịch). Ngày 28-10 âm lịch nơi đây sẽ xuống giống hết hoa tết”.

Bà Lữ cho biết thêm, năm nay có giống cúc mới, bông to, đẹp, lại nở bền. Để phục vụ cây giống cho bà con trồng hoa tết năm nay, gia đình bà gieo từ 70 - 80 thiên cúc vạn thọ (1 thiên gồm 1.000 cây giống); mỗi thiên bình quân có giá khoảng 120.000 đồng. Ngoài ra bà vừa bán khoảng 10 thiên mào gà, hơn 2.000 cây hướng dương cho bà con xuống giống. Mùa hoa tết này bà dự định xuống giống 50 thiên hoa các loại như cúc vạn thọ, mào gà, hướng dương, hoa ly, cây bông giấy và giao 400 thiên đi các tỉnh.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa, bà Lữ nói: “Nghề ươm hoa cúc khó khăn lắm. Nếu chọn được giống ưng ý là coi như đã thắng một phần, phần còn lại cũng không ngoài 3 chữ “nước, phân, cn”. Để thành công nghề nhân giống người trồng phải biết phòng trừ sâu bệnh, nhất là khâu làm đất, phải biết cách pha trộn các loi phân sao cho bảo đảm dinh dưỡng để cây phát triển; rồi phải bảo đảm tiêu úng khi gặp mưa lớn kéo dài, phải đủ độ ẩm khi nắng gắt. Có như vậy thì cây giống mới phát triển, ra nhiều ngọn khỏe, cắt được nhiều lần”.

Ông Châu Văn Tám, Chủ tịch Hi Nông dân phường Thái Hòa, cho biết kể từ ngày 25 đến ngày 28-12 âm lịch hoa đã được lên hết các chậu. Mỗi năm, vào dịp gn tết không khí nhn nhịp từ những chuyến xe đến mua hoa tết ở phường không chỉ góp thêm hương xuân cho địa phương mà còn đem lại mt cái tết sung túc, sum vy của bà con trồng hoa ở phường.

Mong mưa thuận, gió hòa

Nghề trồng hoa tưởng nhàn nhã nhưng lại không đơn giản bởi phải biết cách chọn cây giống tốt, chăm sóc chu đáo, quan trọng hơn là phải canh tác sao cho hoa nở đúng dịp tết mới mong có lời. Tuy nhiên, nghề này phn lớn phụ thuc nhiều vào thời tiết, chỉ mt cơn mưa bất thường cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoa của cả vụ.

Bà Lữ chia sẻ nghề trồng hoa ngoài nắm vững khâu kỹ thuật trồng và chăm sóc, phải gp được thời tiết thuận lợi thì mới chắc thắng. Tuy nhiên ở thời điểm này, vẫn còn quá sớm để khẳng định thắng hay thua mt mùa vụ. Năm nay mưa kéo dài, độẩm cao hơn các năm trước sẽ tạo môi trường cho bệnh nấm phát triển. “Tôi e chất lượng hoa sẽ không được tốt như năm ngoái. Vì riêng đối với dòng hoa cúc chỉ cn mưa nng hạt kéo dài là cây bó rễ, kém phát triển”, bà Lữ nói.

Cùng nỗi lo như bà Lữ, nhiều người trồng hoa ở phường Thái Hòa, chia sẻ năm rồi những ngày gn tết gp thời tiết bất thường ảnh hưởng đến thời gian hoa nở, không kịp bán đúng dịp tết nên bị thất thu nhiều. Năm nay mong cho thời tiết thuận lợi để người dân trồng hoa có cái tết ấm cúng hơn.

Cùng với làng hoa Thái Hòa, người dân ở làng mai Vĩnh Phú, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An cũng đang tất bật chăm sóc cây mai. Ông Phan Thành Công, người trồng mai tứ quý với kiểu rễ trồi lên (hay còn có tên kiểu mai Neagari) duy nhất của làng mai, cho biết: “Trên diện tích 9.000m2 tôi trồng hết mai bon sai, kiểu rễ trồi lên. Kiểu mai này rất khó làm và phải mất nhiều thời gian. Các loại mai khác chủ yếu tập trung ở các thế trên cây, còn kiểu mai này lại tập trung phần gốc, đặc biệt là rễ chùm. Hiện nay trong vườn tôi cây mai nhiều tuổi là 16 năm, loại ít tuổi cũng đã trồng được 10 năm; loại trồng được 10 năm có khoảng trên 300 cây”. Dịp tết này ông Công sẽ đưa ra thị trường gần 30 chậu mai bon sai. Chậu có giá cao nhất khoảng 35 triệu đồng, loại thấp 25 triệu đồng. Trong năm 2013 vừa qua ông xuất bán 20 chậu mai thu về hàng trăm triệu đồng.

 

P.LÊ - X.THI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên