Lắng nghe nguyện vọng công nhân

Cập nhật: 21-11-2015 | 09:22:27

Thời gian qua, Ban tổ chức đề án Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) các cấp trong tỉnh đã có nhiều chương trình, mô hình mới nhằm tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động. Những chương trình này đã góp phần nâng cao hiệu quả đề án, kịp thời quan tâm và chia sẻ với lực lượng TNCN lao động ngoại tỉnh trên địa bàn.

Những buổi tọa đàm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng công nhân sẽ giúp các địa phương, đoàn thể kịp thời quan tâm và chia sẻ với lực lượng TNCN Ảnh: K.TUYẾN

Trong năm 2015, Ban tổ chức đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN các cấp đã tổ chức một chuỗi các buổi tọa đàm “Đảng với TNCN, TNCN với Đảng”. Các buổi tọa đàm xoay quanh nội dung nâng cao giáo dục đạo đức, lối sống trong TNCN và tiếp sức cho người lao động. Bên cạnh đó là việc lắng nghe, ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng và đề xuất, kiến nghị về các chương trình, chính sách chăm lo đời sống tinh thần, học tập nâng cao trình độ cho TNCN… Chị Trần Thị Thanh Hường, công nhân đang làm việc tại Cụm công nghiệp phường Thái Hòa (TX.Tân Uyên) chia sẻ: “Rời miền Trung vào Bình Dương lập nghiệp, tôi đã được tham gia vào tổ chức Đoàn - Hội, từ đó mà trưởng thành hơn cả trong suy nghĩ và hành động. Vinh dự hơn, tôi được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng. Tổ chức đoàn thể còn chia sẻ và trao tặng nhà nhân ái, giúp tôi an cư lạc nghiệp. Tôi rất cảm động trước sự quan tâm đó và sẽ cố gắng phấn đấu hơn nữa trong sinh hoạt Đảng cũng như trong công tác Đoàn - Hội”. Có thể nói, những chương trình tọa đàm, tiếp sức người lao động chính là cầu nối của TNCN với các cấp ủy Đảng, giúp phát huy và nâng cao hiệu quả trong công tác phát triển Đảng trong TNCN, đặc biệt là công tác chăm lo cho quyền và lợi ích chính đáng của giai cấp công nhân.

Cùng với chương trình tọa đàm tổ chức cấp tỉnh, thị xã, huyện thì các cơ sở phường, thị trấn cũng thiết lập nhiều mô hình để thực hiện tốt đề án. Nhằm đánh giá kết quả công tác thực hiện đề án trong năm 2015, phường Đông Hòa (TX.Dĩ An) đã tổ chức buổi tổng kết có sự tham gia của TNCN thuộc các chi hội nhà trọ. Trong chương trình, Ban tổ chức đề án phường tạo cơ hội cho công nhân lao động mạnh dạn phát biểu những ý kiến, tâm tư để ghi nhận và định hướng cho công tác đề án. Với nhiều hình thức khác nhau, các cơ sở đều có những mô hình nắm bắt được nguyện vọng trong công việc và đời sống hàng ngày của lao động nhà trọ. Điển hình như Hội LHPN phường Lái Thiêu (TX.Thuận An) xây dựng mô hình “Hộp thư tâm tình”, “Góc nhỏ thông tin” và đã trở thành cầu nối thân thiết giữa nữ công nhân lao động nhà trọ với tổ chức hội tại địa phương trong việc chia sẻ về tinh thần lẫn vật chất.

Anh Trần Văn Thảo, Bí thư Đoàn phường Tân Bình (TX. Dĩ An) cho biết: “Với phương châm muốn hiểu thì phải gặp, Đoàn phường đã thực hiện hình thức trao đổi, thăm hỏi trực tiếp về tình hình đời sống của TNCN ở các chi hội. Trong những buổi gặp gỡ này, cán bộ đề án ghi nhận, trả lời những thắc mắc, ý kiến của người lao động ở trọ. Ngoài ra, Đoàn phường còn tiếp cận tư tưởng và nhu cầu cấp thiết của hội viên TNCN trong những buổi sinh hoạt chi hội hàng tháng”. Bằng cách làm trên, nhiều trường hợp người lao động là TNCN đã được phường hỗ trợ kịp thời về thủ tục giấy tờ xin việc, thăm hỏi, tặng quà và động viên lúc khó khăn.

Lắng nghe ý kiến, tâm tư và nguyện vọng để thực hiện tốt công tác chăm lo cho TNCN, từ đó động viên, hỗ trợ về tinh thần, vật chất, giúp TNCN gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Đây cũng là một cách làm hay trong quá trình thực hiện đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN, góp phần xây dựng giai cấp công nhân đáp ứng tốt yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

 K.TUYẾN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên