Lắng nghe nhân dân, phục vụ nhân dân

Cập nhật: 05-07-2019 | 08:03:12

 Thời gian qua, công tác dân vận (CTDV) của Đảng trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai sâu rộng, hướng về cơ sở. Từ đó, CTDV đã phát huy rõ nét vai trò trong việc phát huy dân chủ ở cơ sở, qua đó tham mưu cấp ủy Đảng các cấp giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, cần thiết trong đời sống xã hội.

 Chương trình “Alô! Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” tại TX.Dĩ An đã góp phần tạo sự đồng thuận, được người dân đánh giá cao. Ảnh: N.THANH

 Lắng nghe nhân dân

Cuối tháng 5 vừa qua, huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức thành công diễn đàn ngành môi trường lắng nghe ý kiến nhân dân. Đây là địa phương điểm của tỉnh trong việc tổ chức diễn đàn về lĩnh vực môi trường trong năm 2019. Tại diễn đàn đã có 49 ý kiến của hơn 200 đại biểu là cán bộ, nhân dân tại các xã, thị trấn của huyện Bắc Tân Uyên phát biểu về nhiều vấn đề bức xúc của ngành tài nguyên môi trường, trong đó tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực quản lý đất đai.

Theo ông Huỳnh Văn Thọ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Bắc Tân Uyên, diễn đàn đã được tổ chức thành công khi đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, nhân dân tại địa phương. Các ý kiến tại diễn đàn đều phản ánh đúng thực tế về lĩnh vực tài nguyên môi trường tại các địa phương và được ngành tài nguyên môi trường tiếp thu, giải trình khá đầy đủ. Quá trình chuẩn bị cho việc tổ chức điễn đàn chu đáo, có phát phiếu khảo sát ý kiến tại tất cả các địa phương. Ông Huỳnh Văn Thọ cho rằng việc tổ chức diễn đàn đối thoại được nhân dân đồng thuận cao. Các diễn đàn đối thoại còn thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền các cấp với các vấn đề bức xúc của người dân. Qua đó, tăng cường lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng địa phương; qua đó tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm 2019, cấp ủy Đảng và người đứng đầu các địa phương, đơn vị đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó phát huy được hoạt động dân chủtại cơ sở, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong nội bộ và củng cố thêm lòng tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, an tâm lao động sản xuất góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn được tiếp tục quan tâm triển khai gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Các ngành như giáo dục, y tế, công an, quân đội cũng đã ban hành văn bản để tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ cho phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị.

Giải quyết các vấn đề bức thiết

Trong thời gian qua, phong trào thi đua dân vận khéo đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo ra sự đồng thuận xã hội, giải quyết các vấn đề nhân dân quan tâm. Ông Nguyễn Anh Vũ, Phó trưởng ban Dân vận Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua, Thành ủy Thủ Dầu Một tiếp tục phát động phong trào thi đua dân vận khéo một cách rộng rãi. Phong trào thi đua dân vận khéo của thành phố đã tập trung vào việc giải quyết các vấn đề bức thiết được nhân dân quan tâm, đó là xây dựng văn minh đô thị. Thông qua phong trào thi đua dân vận khéo, nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả đã được hình thành như trong thực hiện việc tang; trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với các mô hình như trường học xanh, công sở xanh, tuyến phố xanh, góc phố xanh; vận động nhân dân đóng góp xây dựng cầu đường để hoàn thiện cơ sở hạ tầng của thành phố.

Ông Huỳnh Công Du, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết phong trào thi đua dân vận khéo tại huyện tiếp tục phát huy hiệu quả trong chương trình xây dựng nông thôn mới, với việc tiếp tục huy động được nhiều nguồn lực đóng góp cho chương trình. Ngoài ra, phong trào thi đua dân vận khéo còn phát huy hiệu quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân. Huyện tiếp tục thực hiện tốt mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, nâng cao thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ công chức, có thư cảm ơn và thư xin lỗi…

Có thể thấy, với việc tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, các phong trào thi đua trong CTDV thời gian qua đã đi vào chiều sâu. Mỗi địa phương, đơn vị tùy theo điều kiện, đặc điểm tình hình đều xây dựng được các cách làm hay, mô hình hiệu quả, góp phần giải quyết các vấn đề bức thiết được dư luận và nhân dân quan tâm; qua đó tiếp tục tạo được sự đồng thuận trong xã hội.

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, CTDV của hệ thống chính trị trong tình hình hiện nay tiếp tục được khẳng định là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh, có liên quan đến sự ổn định và phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Do đó, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng cần nhạy bén, kiên quyết, sáng tạo, bám sát thực tiễn của địa phương, kịp thời nắm vững các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để đề ra các giải pháp phù hợp với công tác vận động nhân dân trong tình hình mới, tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020.

 CAO SƠN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên