Lắng nghe phản hồi của nhân dân để phục vụ tốt hơn

Cập nhật: 29-07-2021 | 10:13:54

Là lĩnh vực quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) thường xuyên nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Để phục vụ tốt hơn, hàng năm ngành TN&MT đã tiếp nhận và xử lý đúng thời hạn không ít đơn thư khiếu nại liên quan.


Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp công dân, lắng nghe những phản ánh để có hướng xử lý phù hợp, đúng quy định (ảnh chụp trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp)

Tiếp thu và xử lý

Với nhiệm vụ chức năng được phân công từ đầu, lực lượng Thanh tra Sở TN&MT đã thường xuyên lắng nghe những phản hồi từ người dân. Qua đó, có hướng trình lãnh đạo sở tham mưu UBND tỉnh để điều chỉnh, bổ sung những điểm chưa hợp lý trong công tác TN&MT. Một trong những kênh tiếp nhận thông tin phản hồi tốt nhất mà ngành thực hiện là tiếp công dân bằng nhiều hình thức, như: Lắng nghe phản hồi trực tiếp, nhận phản hồi từ đại biểu HĐND các cấp, nhận phản hồi qua email, số điện thoại của đơn vị và Tổng đài 1022 của tỉnh…

Với mong muốn đổi mới để phục vụ tốt hơn cho tỉnh nhà và các tổ chức, doanh nghiệp, người dân có nhu cầu, thời gian qua ngành TN&MT đã thực hiện công tác tiếp công dân nghiêm túc, đúng quy định của Luật Tiếp công dân. Theo đó, đơn vị chủ động bố trí phòng tiếp công dân tại trụ sở của sở để phục vụ công tác tiếp công dân hàng tuần; thường xuyên công khai lịch tiếp công dân của lãnh đạo sở trên cổng thông tin điện tử của ngành để cá nhân, tổ chức biết và thực hiện.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở TN&MT đã tham gia tiếp 43 lượt công dân tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, trong đó có nội dung liên quan đến lĩnh vực TN&MT. Cụ thể, vụ việc của công dân liên quan đến Tiểu đoàn Tên lửa 168, phường Bình Hòa, TP.Thuận An, Sở TN&MT đã tham mưu báo cáo số 1216/ BC-STNMT ngày 2-4-2021, hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Về tiếp công dân tại sở, đơn vị đã thực hiện tiếp 8 lượt công dân, lãnh đạo sở đã giao cơ quan chuyên môn tham mưu, giải quyết và trả lời kiến nghị của công dân theo quy định.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết tổng số đơn thư về lĩnh vực TN&MT mà sở đã giải quyết trong 6 tháng đầu năm 2021 là 148 đơn. Trong đó có 135 đơn tiếp nhận trực tiếp và 13 nội dung phản ánh tiếp nhận thông qua đường dây nóng 1022. Kết quả, đối với 43 đơn thư không thuộc thẩm quyền xử lý và 13 nội dung phản ánh tiếp nhận thông qua đường dây nóng 1022 của tỉnh, sở đã có văn bản hướng dẫn hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. 92 đơn đúng thẩm quyền, sở đã hoàn thành xác minh và giải quyết đúng theo quy định của pháp luật đối với 77/92 đơn. Còn lại 15/92 đơn đang được thụ lý xác minh và sẽ trả kết quả cho người phản ánh trong thời gian sớm nhất.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về TN&MT, kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý, phòng chống tham nhũng, kiến nghị điều chỉnh các quy định của pháp luật về TN&MT, ngày 14-12- 2020, Giám đốc Sở TN&MT đã ban hành Quyết định số 1505/QĐ-STNMT phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2021. Kế hoạch này được ban hành dựa trên cơ sở thực tiễn từ kế hoạch thanh tra năm 2021 của Bộ TN&MT; kế hoạch của UBND tỉnh phê duyệt với đối tượng, số lượng đơn vị được đưa vào kế hoạch thanh tra.

Cụ thể, trong năm 2021 ngành tiến hành thanh tra hành chính 2 đơn vị với nội dung quy định về chuyên môn kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực TN&MT; công tác quản lý đất công và thanh tra hành chính việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước; công tác kế hoạch - tài chính; việc thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng mô hình chính quyền thân thiện; việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm; công tác cán bộ. Đồng thời, sở cũng thành lập tổ thanh tra về quản lý sử dụng đất đai, môi trường và tài nguyên nước 11 đơn vị; thanh tra về đất đai, khoáng sản, môi trường và tài nguyên nước 15 đơn vị; thanh tra đối với các đối tượng lắp đặt hệ thống, thiết bị quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục 50 đơn vị; thanh tra việc thực hiện kết luận, quyết định xử phạt 30 đơn vị; thanh tra đột xuất về đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường với số lượng đơn vị tùy tình hình phát sinh thực tế.

Trao đổi với Báo Bình Dương, ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết do tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp, nên trước mắt, Thanh tra sở mới tiến hành thanh tra 5 đơn vị thuộc danh sách thanh tra chuyên đề về đất đai, khoáng sản, môi trường và tài nguyên nước. Các đơn vị còn lại khi tình hình dịch bệnh bớt căng thẳng sẽ tiến hành thanh tra trong quý III-2021 theo đúng kế hoạch đề ra.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên