Lắng nghe tiếng lòng của dân - Bài 1

Cập nhật: 10-09-2018 | 08:14:35

 Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cán bộ muốn cho xứng đáng, phải làm được việc. Muốn làm được việc, thì phải được dân tin, dân phục, dân yêu”. Làm theo Bác, mô hình “Gần dân, sát dân” đã và đang được các địa phương trong tỉnh phát triển, nhân rộng trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và nay là Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 Bài 1: Gần dân để biết dân cần gì

 Xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng là xuất phát điểm của mô hình “Gần dân, sát dân”. Chính từ sự “Gần dân, sát dân”, mà từ một xã vùng xa, Cây Trường II đã nhanh chóng đạt danh hiệu xã nông thôn mới (NTM). Cơ sở hạ tầng nông thôn cơ bản hoàn thiện đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

 Lắng nghe và thấu hiểu

Cây Trường II trong sự tưởng tượng của nhiều người vẫn là xã vùng xa của tỉnh. Sau ngày đất nước thống nhất, những người đi kinh tế mới từ mọi miền đất nước đến đây cày xới, khai hoang, hàn gắn vết thương chiến tranh cho một vùng đất đã oằn mình gánh biết bao bom rơi đạn lạc. Nhưng Cây Trường II giờ khác xưa nhiều lắm. Một xã vùng xa đang chuyển mình. Những con đường liên xã ĐT750, ĐH614 được tráng nhựa, thênh thang; chưa kể những con đường giao thông nông thôn được mở rộng, nâng cấp, tạo thuận lợi cho bà con trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Trường học được xây dựng mới khang trang theo chuẩn quốc gia. Và Cây Trường II hôm nay còn có những mô hình trang trại sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo chuẩn VietGAP… Cuối năm 2015, xã Cây Trường II đã đạt chuẩn NTM.

 Việc cán bộ, đảng viên đến với dân “lắng nghe tiếng lòng của dân để giúp cái dân đang cần” đã trở nên thân thuộc với người dân xã Cây Trường II. Ảnh: T.THẢO

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cây Trường II, phấn khởi cho biết để có được kết quả ấy chính là sự đoàn kết, thống nhất một lòng giữa Đảng với dân và bài học lớn được rút ra chính là “Gần dân, sát dân”. Năm 2014, thực hiện Chỉ thị 03-CT/ TW, Đảng ủy xã phải chọn một mô hình “Làm theo Bác” hiệu quả thiết thực. Thấm nhuần tư tưởng, phong cách của Bác đối với nhân dân “Muốn dân tin, dân yêu trước hết phải gần dân, sát dân, hiểu dân, thương dân và lo cho dân”, Đảng bộ xã Cây Trường II đã thống nhất chọn mô hình “Gần dân, sát dân” để triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ. Đến với xã Cây Trường II hôm nay, câu chuyện về cán bộ, đảng viên đến với dân để “lắng nghe tiếng lòng của dân để giúp cái dân đang cần” là điều ai cũng cảm nhận được. Những buổi gặp chuyện trò, cán bộ “khoe” với dân về những kết quả đã đạt được, những định hướng cần dân đóng góp ý kiến. Và “Ở đây, dân đang cần gì?” “Cái gì dân còn vướng”… là những câu gợi mở để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hiểu nhau hơn. Bởi có đi, có nghe, mới biết dân cần gì, hỗ trợ gì.

Dẫn chúng tôi tham quan một vòng xã Cây Trường II, qua từng con đường giao thông nông thôn mới được nâng cấp, sửa chữa, gắn đèn điện sáng choang, bà Phạm Thị Hồng Thắm, Phó Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: “Nhờ xuống với dân mới biết dân cần gì, vướng mắc chỗ nào cần tháo gỡ. Nhờ vậy xã mới nhanh chóng phát triển”. Theo bà Thắm, để hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, đối với Cây Trường II là chuyện không dễ dàng. Bởi một xã mà người dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp thì chuyện đóng góp tiền, đất đai cùng địa phương làm đường, kéo đèn chiếu sáng luôn là bài toán khó. Nhưng chính bài học từ mô hình “Gần dân, sát dân” đã trở thành đáp án cho bài toán xem chừng như nan giải này.

Công trình ý Đảng, lòng dân

Con đường Suối Than ở ấp Bà Tứ tại xã Cây Trường II là công trình ghi dấu ấn bởi mô hình “Gần dân, sát dân”. Con đường được rộng mở, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Từ ngày có con đường này, người dân ấp Bà Tứ đi về xã Long Tân, rồi về TX.Bến Cát rất tiện lợi. Còn nếu đi theo con đường cũ, phải ra UBND xã Cây Trường II về TX.Bến Cát rất xa, không tiện đường.

Theo lời kể của những người dân, trước đây khi chưa có đường Suối Than, người dân muốn qua xã Long Tân hay về Cây Trường II thì phải đi theo đường mòn trong lô cao su. Ngày nắng không sao, ngày mưa đường trơn, trượt té là chuyện bình thường. Từ nhu cầu đó, chính quyền địa phương đã vận động người dân hiến đất để cùng Nhà nước làm đường giao thông nông thôn. Chỉ tính riêng hộ của bà Mai Thị Liên đã hiến hơn 1.000m2 đất cao su đang trong độ tuổi thu hoạch. “Nói thiệt khi chính quyền địa phương có chủ trương mở con đường này, đến vận động gia đình hiến đất theo phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tui tiếc hùi hụi. Bởi hơn cả ngàn m2 đất chứ có ít ỏi gì đâu. Nhưng cán bộ phân tích có lý, có tình quá nên gia đình tui vui vẻ hiến. Và bây giờ bà con mình đã có đường lớn để đi”, bà Mai Thị Liên chia sẻ. Không chỉ hiến đất làm đường, gia đình bà Mai Thị Liên còn đi đầu trong phong trào đóng góp tiền làm cầu Suối Than khi chiếc cầu này bị hư hỏng nặng. Rồi chồng bà, một cựu chiến binh còn liên hệ với xã xin đất về đổ mỗi khi có đoạn đường nào xuống cấp, cần chắp vá lại…

Bà Phạm Thị Hồng Thắm, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết, với mục đích tìm gặp dân để giúp dân, mô hình “Gần dân, sát dân” của Đảng ủy xã ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo nên các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi. Ý nghĩa to lớn của mô hình là gắn kết tình người, xây dựng tình làng nghĩa xóm, “bán anh em xa mua láng giềng gần”, “hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau”... Và trên thực tế, qua mô hình này đã giảm đến mức thấp nhất các chuyện tranh chấp nhỏ. Những quy định của ấp cũng được thực hiện tốt hơn như bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự trong khu dân cư... “Cũng thông qua mô hình này đã giúp cán bộ, đảng viên có điều kiện gần gũi gắn bó với nhân dân, nắm rõ tình hình thực tế tại các hộ dân, trực tiếp nghe dân trình bày, phản ánh những tâm tư nguyện vọng của dân để kịp thời giải quyết; đồng thời vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà  nước”, bà Thắm nói. (Còn tiếp)

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên