Lắng nghe ý kiến nhân dân từ mô hình sổ tay

Cập nhật: 12-09-2017 | 08:23:27

“Sổ tay thông tin hộ gia đình” và “Sổ tay thông tin cán bộ công chức” là mô hình thí điểm được phường Phú Thọ thực hiện trong thời gian qua. Mô hình này đã góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, mọi tâm tư, ý kiến, kiến nghị của nhân dân được ghi nhận đầy đủ và giải quyết kịp thời.

 Cùng với cán bộ MTTQ phường Phú Thọ xuống tìm hiểu hiệu quả của các mô hình sổ tay thông tin tại khu phố 2, chúng tôi đến hộ gia đình bà Vũ Thị Thanh Hồng (tổ 99), 1 trong hơn 600 hộ dân tại địa phương được cấp miễn phí 2 sổ tay là “Sổ tay thông tin hộ gia đình” và “Sổ tay thông tin cán bộ công chức”. “Sổ tay thông tin cán bộ công chức” ghi đầy đủ số điện thoại liên lạc của lãnh đạo, cán bộ, công chức, các phòng, ban, trưởng ban điều hành khu phố của phường. Còn trong “Sổ tay thông tin hộ gia đình” là số điện thoại liên lạc của tất cả các hộ dân trong khu phố 2.

 Bà Hồ Thị Cúc (bìa phải), cán bộ MTTQ khu phố 2, phường Phú Thọ hướng dẫn người dân sử dụng sổ tay thông tin hộ gia đình. Ảnh: C.SƠN

Bà Hồng cho biết, khi nhận được 2 cuốn sổ tay này bà rất mừng vì nếu có vấn đề gì thắc mắc, bà có thể trực tiếp liên hệ với cán bộ phường một cách nhanh chóng và thuận tiện. Riêng cuốn “Sổ tay thông tin hộ gia đình”, do gia đình nào cũng có nên có thể dễ dàng liên lạc, thông báo cho nhau, nhất là trong phòng chống trộm, cắp. “Tôi thấy 2 cuốn sổ tay này rất có ích, không chỉ giúp người dân dễ dàng liên lạc mà còn nhận thấy mình được quan tâm, được ghi nhận tâm tư, tình cảm”, bà Hồng nói.

Theo bà Hồ Thị Cúc, Trưởng ban Công tác mặt trận khu phố 2, việc cung cấp số điện thoại của cán bộ, công chức cũng như số điện thoại của từng hộ gia đình đã thực sự phát huy được quyền dân chủ, cũng như tạo ra sự chủ động cho người dân. Đơn cử như trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, nếu có những điểm phát sinh rác thải mới trong các tuyến đường mà chưa được thu gom, người dân trong khu sẽ gọi điện thoại phản ánh để các đội thu gom rác có thể nhanh chóng xử lý. Chính vì vậy các tuyến đường trong khu phố luôn bảo đảm sạch, đẹp, vệ sinh. Không những vậy, việc thông tin cho nhau về các vấn đề giữa các hộ gia đình còn tăng cường mối đoàn kết tình làng, nghĩa xóm.

Hiện nay, phường Phú Thọ mới chỉ thực hiện thí điểm mô hình này tại khu phố 2 nhưng theo đánh giá bước đầu đã phát huy hiệu quả trong thực tế. Theo kế hoạch trong thời gian tới phường sẽ nhân rộng mô hình này ra các khu phố còn lại. Ông Nguyễn Duy Riễn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Thọ, cho biết các sổ tay đã trở thành kênh liên lạc thường xuyên, quan trọng và hiệu quả của chính quyền với người dân. Mục đích chính của việc phát hành các sổ tay thông tin này còn là để thông báo, cảnh báo có tội phạm xâm hại đến tính mạng, tài sản, sức khỏe và phòng chống cháy, nổ, tệ nạn xã hội… để mọi người cùng nhau phòng ngừa và đấu tranh. Trên thực tế, kể từ khi phát hành các sổ tay đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cũng đã nhận được nhiều cuộc gọi phản ánh về các vấn đề của các hộ dân. Tất cả các ý kiến đều được MTTQ phường ghi nhận, phân loại và nhanh chóng chuyển đến các cơ quan có liên quan để kịp thời xử lý.

Cũng theo ông Nguyễn Duy Riễn, không chỉ có mô hình sổ tay thông tin, trên địa bàn phường còn có nhiều kênh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh các ý kiến, kiến nghị của người dân như lắp đặt thùng thư góp ý tại trụ sở các Ban điều hành khu phố, tại các chợ, điểm công cộng; phân công các thành viên trong Ban điều hành các khu phố hàng ngày tiếp xúc với người dân và giữ liên lạc thường xuyên với Thường trực MTTQ phường để nắm bắt kịp thời dư luận trong nhân dân.

“Tất cả các hoạt động lắng nghe tâm tư, ý kiến, kiến nghị của phường đã nhận được sự đồng tình của người dân trên địa bàn phường. Điều này đã củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng, với chính quyền để từ đó người dân trên địa bàn tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào, xây dựng các mô hình tự quản trên nhiều lĩnh vực với mục tiêu chung tay xây dựng phường Phú Thọ ngày càng văn minh, hiện đại”, ông Nguyễn Duy Riễn nói.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên