Làng tre Phú An

Cập nhật: 16-06-2012 | 00:00:00

Tạm gác lại những bận bịu lo toan hàng ngày, quên đi cái nắng gay gắt của ngày hè để tìm về Phú An (Bến Cát), vùng đất bình yên và hiền hòa với những cánh đồng xinh tươi và thơm mùi cỏ để khám phá Làng tre Phú An, Khu bảo tàng sinh thái về tre lớn nhất Đông Nam Á, một địa điểm du lịch thú vị cho du khách gần xa.

Chạy xe từ phía xa là chúng ta đã có thể nhận ra Làng tre Phú An, một quần thể tre rộng lớn, khá ấn tượng với bất kỳ ai nếu lần đầu tiên đến đây. Cổng vào làng tre  được làm từ chất liệu tre rất đặc trưng và giản dị, từ ngoài nhìn vào bạn sẽ thấy một con đường uốn quanh rợp mát bóng tre, hai bên là những hàng tre mọc thẳng tắp trông thật đẹp mắt.

 Từ xưa, hình ảnh cây tre đã gắn bó với người dân Việt Nam chúng ta như hình với bóng, từ những bài thơ ca cho đến những chiến tích trong kháng chiến. Không những thế mà nó còn là một kỷ niệm, một ký ức đẹp mà với mỗi ai đã từng sinh ra và lớn lên ở những vùng quê yên bình thì hình ảnh cây tre không dễ phai mờ trong ký ức. Chị Mai, một du khách đến đây cho biết: “mỗi khi đến đây hình ảnh của quê nhà lại ùa về, những con đường, những bụi tre làm cho tôi cảm giác giống như mình đang được ở quê mình vậy”. Vào đây, bạn như bị lạc vào mê cung của các loài tre, tre mọc thành bụi, thân tre đan vào nhau làm thành những mái vòm xanh mát cả lối đi, cái nắng gay gắt đâm xuyên vào làng tre lại trở thành nắng hồng, nắng huyền dịu, bởi những vệt nắng làm sáng bừng cả khu sinh thái chứ không hề mang cái nóng đến đây.

“Ở đây mát nên chúng em hay qua đây chơi, cả nhóm cùng chơi kéo co hay trốn tìm” là lời thủ thỉ của mấy em học cấp 2 đang được nghỉ hè. Với diện tích rộng và nhiều không gian thoáng mát sạch sẽ, nơi đây vốn rất hợp để các bạn nhỏ chơi các trò chơi dân gian, thú vui mà rất ít những đứa trẻ đô thị có được.

Không chỉ có tre, làng tre còn có khu vườn hoa lá nở rộ bốn mùa, khu vườn ươm với nhiều giống cây lạ, có tiếng chim hót líu lo, tiếng gió thổi rì rào, có khu trưng bày, chiếu phim (khi các tour du lịch yêu cầu), giải trí giúp cho du khách có cơ hội tiếp cận và hiểu nhiều hơn về tre cũng như các tác dụng của tre trong đời sống thường ngày như các dụng cụ làm từ tre như giường, bàn ghế, nôm, thúng, rổ... Ngoài ra khi đến đây, bạn còn được thưởng ngoạn những khung cảnh làng quê Nam bộ được tái hiện đặc sắc và sinh động với chiếc cầu khỉ bắc ngang qua kênh, những vó câu treo hờ hững, những bến nước, bụi cỏ thật nên thơ và bình dị.

Không xa hoa và rực rỡ, tre mộc mạc giản dị lạ thường. Nơi đây không những là tâm huyết của những con người say mê với thiên nhiên mà còn là nơi giữ hồn của đất nước. Có lẽ chính vì những nét độc đáo ấy mà nơi đây thu hút nhiều du khách và bạn bè quốc tế ghé thăm.

Trên đường về nếu có thời gian, bạn hãy ghé qua đình Tân An thuộc xã Tân An, TX.Thủ Dầu Một, để tham quan và chiêm ngưỡng 1 trong 27 di tích lịch sử cấp tỉnh của Bình Dương. Với kiến trúc đặc trưng mang đậm nét cổ kính, được bảo tồn kỹ lưỡng, đình Tân An là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của mọi người dân trong xã trong những năm qua.

Ngoài lối kiến trúc đặc sắc, đình còn nổi bật và nổi tiếng với chiếc cổng được bao trùm bởi rễ của cây đa ở phía trên, chính sự độc đáo này mà đình mang một nét đẹp rất riêng của đất Thủ và đã được nhiều đoàn phim chọn nơi đây làm phim trường vì phong cảnh tự nhiên và đội ngũ diễn viên nghiệp dư rất nhiệt tình và mến khách, bởi thế nơi đây mới được mọi người ví von rằng “làng Hollywood” của Bình Dương.

Bao quanh di tích là những cây cổ thụ lâu năm và gỗ quý như sao, cám, dầu, gõ... tạo nên bầu không khí ở đây rất trong lành, với khuôn viên rộng đình còn là nơi vui chơi thể thao, giải trí của mọi người dân và gần đây các đôi uyên ương đã chọn nơi này để ghi lại những tấm hình hạnh phúc mang nét đẹp của quê hương mà không kém phần lãng mạn. Phong cách đình làng Việt Nam, với cây đa hàng trăm năm tuổi quấn quít với chiếc cổng rêu phong đã níu chân nhiều khách du lịch gần xa.

TUYẾT ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên