Lãnh án tù vì lừa người tìm việc

Cập nhật: 31-07-2015 | 09:34:04

Vừa qua, TAND TX.Dĩ An đã đưa vụ án Nguyễn Chí Thản (SN 1987, quê Thái Bình) cùng đồng bọn ra xét xử sơ thẩm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là một trường hợp hiếm hoi đối tượng dàn cảnh lừa người tìm việc bị nạn nhân tố cáo, bị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

 Những tờ rơi tuyển lao động kiểu này khiến nhiều người tìm việc dễ “sập bẫy” vì những thông tin hấp dẫn được quảng cáo. Ảnh: T.QUANG

Dán tờ rơi lừa người tìm việc

Theo bản cáo trạng công bố tại phiên tòa, Nguyễn Chí Thản và các đối tượng Nguyễn Văn Quang (SN 1991, quê Thanh Hóa), Nguyễn Linh Phong (SN 1996, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) là bạn bè. Để có tiền tiêu xài, các đối tượng này đã bàn nhau thông báo tuyển lao động để lừa tiền. Thản tự đặt in tờ rơi với nội dung như: “Công ty Triệu Quân cần tuyển gấp 30 công nhân bốc xếp hàng có trọng lượng từ 40 - 50kg. Lương từ 450.000 - 500.000 đồng/ngày. Bốc xếp hàng từ 17 - 25kg; lương từ 350.000 - 370.000 đồng/ngày. Bao chỗ ở và cho ăn 2 bữa. Nơi làm việc: Tại quận 2, quận Thủ Đức, TP.HCM và ga Sóng Thần. Mọi chi tiết xin liên hệ với anh Nam, quản lý nhân sự. Số điện thoại…”. Đêm xuống, Thản tự tay đi dán tờ rơi ở các cột điện và ngồi ở phòng trọ chờ “cá cắn câu”.

Nhân dịp có một người bạn về Quảng Ngãi, Thản nhờ người này mang tờ rơi về quê dán. Trong một lần tình cờ thấy thông tin này, anh Phạm Văn Thắng (ngụ huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) đã liên hệ với Thản qua số điện thoại in trên tờ rơi. Nghe Thản nói bùi tai, anh Thắng rủ thêm 7 đồng hương kéo vào Bình Dương gặp Thản nhận việc.

Khi chuyến xe đò vừa dừng ở bến xe Miền Đông, anh Thắng gọi ngay cho Thản để gặp và bắt tay vào việc ngay. Thản hẹn gặp tại một trạm xe buýt ở khu cầu vượt Sóng Thần và phân công Nguyễn Linh Phong đến đón nhóm anh Thắng đưa đến một quán cà phê gần đó. Tại đây, Quang đóng vai nhân viên nhân sự tên Nam đang chờ sẵn. Quang ăn bận lịch sự đứng ra “làm việc” với anh Thắng. Gã khua môi múa mép hứa sẽ sắp xếp công việc cho anh Thắng và bạn làm ngay. Quang yêu cầu người lao động phải nộp giấy tờ tùy thân và 350.000 đồng/ người gọi là “phí để mua đồng phục”. Sau khi nhận tiền, giấy tờ tùy thân của người tìm việc, Quang nói trước mắt anh Thắng và bạn cứ nghỉ lại tại một phòng trọ trên địa bàn phường An Bình, TX.Dĩ An chờ việc, ngày hôm sau có người của công ty đến đưa đi làm. Nhưng sự thật không phải vậy, Quang giao toàn bộ giấy tờ tùy thân của bị hại cho một đối tượng tên Phạm Đức Thẩm cất giữ, còn Quang, Thản, Đông ôm tiền bỏ trốn.

Không thoát

Sau một ngày nghỉ ngơi, hôm sau anh Thắng không thấy người của Công ty Triệu Quân đến đưa đi nhận việc nên nóng lòng gọi vào số máy của nhân viên tên Nam thì không liên lạc được. Biết bị lừa, anh và bạn đến Công an phường An Bình trình báo sự việc. Khi các anh gặp đối tượng tên Thẩm để lấy lại giấy tờ thì gã yêu cầu mỗi người phải đưa 100.000 đồng mới chịu đưa giấy tờ. Cho đến khi công an mời lên làm việc Thẩm mới chịu hoàn trả giấy tờ cho các nạn nhân.

Sau khi nhận được tin báo của bị hại, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an TX.Dĩ An đã khẩn trương vào cuộc truy xét. Ngay trong ngày hôm đó, các đối tượng Thản, Phong, Quang lần lượt bị bắt giữ phục vụ công tác điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối với hành vi của Phạm Đức Thẩm, Cơ quan CSĐT Công an TX.Dĩ An đã ra quyết định xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng vì có hành vi “Dùng thủ đoạn hoặc tạo ra hoàn cảnh để buộc người khác đưa tiền, tài sản”. Sau khi các đối tượng bị bắt, gia đình họ đã góp số tiền được 2,5 triệu đồng để nộp cho cơ quan chức năng để khắc phục hậu quả.

Vừa qua, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo này, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là dùng thủ đoạn gian dối để nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác đã gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Quang và Nguyễn Chí Thản cùng mức án 10 tháng tù giam; bị cáo Nguyễn Linh Phong 8 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 16 tháng vì Phong phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi.

 L.T.P

Chia sẻ bài viết
ở gần bến xe An Sương, quận 12 TP.HCM thiếu gì chiêu lừa đảo này, tôi đã từng đi mục sở thị tại đó, hồ sơ không yêu cầu, chỉ cần chứng minh phô tô và nộp 320 ngàn rồi cầm tờ giấy ngoệch ngoạc coi như là hợp đồng, anh cứ về đi, ngày mai sẽ có người gọi cho anh để nhận việc nhưng chờ mỏi cổ, gọi lại thì nói chuyện không khác giang hồ chuyên nghiệp,thiết nghĩ không hẳn cơ quan chức năng không biết hay biết mà không làm gì. trên mạng xã hội hay ở những đường link chỉ cần gõ tìm việc làm nhanh thì hiển thị vô số những kết quả.
lê cao thắng (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên