Lãnh đạo Ấn Độ-Mỹ tập trung thảo luận vấn đề hợp tác kinh tế

Cập nhật: 25-01-2015 | 21:05:06

 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) và Tổng thống Barack Obama (trái) trước cuộc gặp ở New Delhi. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sáng 25-1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới New Delhi, bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ trong ba ngày từ ngày 25 đến 27-1.

Theo báo the Times of India, trong cuộc hội đàm, ông Obama và lãnh đạo Ấn Độ có thể đưa ra thảo luận nhiều vấn đề như hợp tác quốc phòng; hợp tác hạt nhân dân sự; hợp tác về năng lượng tái tạo; vấn đề biến đổi khí hậu và hợp tác kinh tế.

Với vị trí địa lý chiến lược, tốc độ kinh tế tăng trưởng nhanh, Ấn Độ trở thành một nhân tố chủ chốt trong chiến lược quân sự và thương mại của Mỹ. Trong khi đó, Ấn Độ muốn có quan hệ gần gũi hơn với Mỹ nhằm tiếp cận những hàng hóa công nghệ cao để sử dụng cho mục đích dân sự và quân sự.

Theo nguồn tin của chính phủ Ấn Độ hồi tháng 8/2014, Mỹ đã “soán ngôi” của Nga trở thành nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Ấn Độ. Trở ngại trong tăng cường hợp tác quốc phòng song phương là việc Ấn Độ hạn chế công ty nước ngoài chiếm cổ phần đa số tại các công ty quốc phòng của mình và việc Mỹ ngăn cản xuất khẩu một số công nghệ cao cho Ấn Độ.

Trong chuyến thăm này, các quan chức Mỹ và Ấn Độ sẽ thảo luận cách thức nhằm khai thông tiềm năng thương mại năng lượng hạt nhân giữa hai nước, với trị giá ước tính hàng tỷ USD.

Ấn Độ và Mỹ đã ký hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự năm 2008. Ấn Độ muốn các công ty Mỹ dẫn đầu trong nỗ lực thu hút 100 tỷ USD vào lĩnh vực năng lượng tái tạo và năng lượng mới của Ấn Độ.

Trong chuyến thăm Washington hồi tháng 9/2014, Thủ tướng Modi đã cam kết giúp các công ty năng lượng tái tạo Mỹ vào thị trường Ấn Độ.

Rào cản hiện nay đối với đầu tư trong lĩnh vực này là việc New Delhi yêu cầu các công ty nước ngoài phải sản xuất phần lớn thiết bị tại Ấn Độ - động thái mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ cho rằng sẽ đẩy giá thành lên cao hơn.

Ngoài ra, Mỹ và Ấn Độ dự kiến sẽ công bố nỗ lực làm việc cùng nhau để khắc phục biến đổi khí hậu, trước khi diễn ra Hội nghị toàn cầu về vấn đề này tại Paris (Pháp) vào cuối năm nay.

Ấn Độ - nước thải carbon nhiều thứ ba thế giới - miễn cưỡng theo Mỹ và Nga trong cam kết giảm khí thải với lập luận rằng họ cần tăng trưởng kinh tế để giảm đói nghèo.

Thay vào đó, Ấn Độ có thể công bố các kế hoạch nhanh chóng phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng mới, theo đó cần các khoản đầu tư và công nghệ của Mỹ.

Tại cuộc gặp cấp cao hồi tháng 9/2014 ở Washington, Thủ tướng Modi và Tổng thống Obam đã đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều hàng năm lên 500 tỷ USD, gấp năm lần so với hiện nay. Song, hiện giới lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ vẫn thất vọng trước những rào cản trong tiếp cận thị trường Ấn Độ và bất đồng với Ấn Độ về vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Ấn Độ và Mỹ cũng đã nhiều lần kiện nhau tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về bảo hộ sản phẩm thép, thịt gà và tấm thu năng lượng Mặt Trời./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên