Lãnh đạo các nước tiếp tục chia buồn về việc Chủ tịch nước từ trần

Cập nhật: 27-09-2018 | 23:47:31

 Đội tiêu binh thực hiện nghi lễ chuyển di ảnh và linh cữu Chủ tịch nước Trần Đại Quang ra xe tang. (Ảnh: TTXVN)

Nhận được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, Lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, các Đảng Cộng sản tiếp tục gửi Thư và Điện chia buồn gửi tới Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Trần Đại Quang.

Các Lãnh đạo ASEAN gửi Điện chia buồn chung về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời. Toàn văn như sau: 

“Chúng tôi đau buồn sâu sắc khi được tin Ngài Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ trần ngày 21 tháng 9 năm 2018.

Chúng tôi chia sẻ sự đau buồn và tiếc thương với gia quyến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cũng như với Chính phủ, nhân dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và xin bày tỏ lời chia buồn chân thành, sâu sắc nhất.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một nhà lãnh đạo đáng kính, dành cả cuộc đời và sự nghiệp cho nhân dân. Nhờ vậy, đất nước Việt Nam và khu vực của chúng ta đã trở nên tốt đẹp hơn. Chúng tôi trân trọng và đánh giá cao những đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với gia đình ASEAN của chúng ta.”

Chủ tịch Duma quốc gia Nga Vyacheslav Volodin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko đã gửi Điện chia buồn tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Lãnh đạo hai Viện Quốc hội Nga gửi lời chia buồn sâu sắc về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang đột ngột qua đời; đánh giá Chủ tịch nước là nhà lãnh đạo tài năng và kiên trung, xứng đáng với sự kính trọng lớn và tín nhiệm cao mà nhân dân và bạn bè quốc tế dành cho ông.

Chủ tịch nước đã đóng góp to lớn cho việc phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga, cũng như thúc đẩy quan hệ giữa hai Quốc hội, để lại dấu ấn đậm nét trên cương vị Chủ tịch nước, cũng như các vị trí công tác trọng trách khác trong lịch sử Việt Nam. Lãnh đạo Quốc hội Nga khẳng định ký ức tươi sáng về Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ sống mãi trong trái tim hàng triệu người Nga. 

Tổng thống Cộng hòa Philippines Rodrigo Duterte đã gửi Thư chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Alan Peter Cayetano đã gửi Thư chia buồn tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Trong Thư, Lãnh đạo Philippines khẳng định Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một người bạn thực sự của nhân dân Philippines và sẽ luôn luôn được ghi nhớ với những nỗ lực không mệt mỏi suốt cuộc đời mình nhằm thắt chặt quan hệ với Philippines cũng như các nước trong khu vực, xứng đáng có một vị trí trang trọng trong ký ức của tất cả những người nỗ lực cho hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng.

Tổng thống Cộng hòa Liên bang Myanmar Win Myint và Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đã gửi Thư chia buồn đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Trong Thư, Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi xúc động nhắc lại kỷ niệm được Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp đón trọng thị tại Hà Nội nhân dịp bà sang dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới ASEAN, coi đây là bằng chứng về tình bạn hữu nghị đặc biệt mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang dành riêng cho Myanmar.

Toàn quyền Australia Peter Cosgrove, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã gửi Thư chia buồn đến Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Trong Thư, Toàn quyền và Thủ tướng thay mặt Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Australia bày tỏ lời chia buồn sâu sắc đến gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhân dân Việt Nam; đánh giá cao những đóng góp to lớn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho dân tộc Việt Nam trên nhiều cương vị; nhấn mạnh vai trò quan trọng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong việc thắt chặt quan hệ song phương với Australia và nâng cấp lên tầm Đối tác Chiến lược đầu năm nay.

Nhà vua Vương quốc Tây Ban Nha Felipe đã gửi điện chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. Trong điện, thay mặt Chính phủ và nhân dân Tây Ban Nha, Nhà vua Felipe gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia quyến Chủ tịch nước Trần Đại Quang và bày tỏ tình hữu nghị, đoàn kết đối với toàn thể nhân dân Việt Nam. 

Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump ra tuyên bố về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Trong đó có đoạn: “Thay mặt nhân dân Hoa Kỳ, tôi xin gửi lời chia buồn đến gia đình Ngài Chủ tịch nước và nhân dân Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một người bạn tuyệt vời của Hoa Kỳ. Chúng tôi sẽ không quên những đóng góp của Chủ tịch nước cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, cũng như có tiếng nói góp phần đưa Việt Nam trở thành một quốc gia tự hào và độc lập trên trường quốc tế.”

Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) Audrey Azoulay đã gửi Thư chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. Trong Thư, Tổng giám đốc UNESCO bày tỏ thương tiếc đối với sự ra đi của nhà Lãnh đạo mẫu mực, người đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy những giá trị phát triển bền vững tại Việt Nam. Đồng thời, khẳng định lại những cam kết của UNESCO trong việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhân dân và Chính phủ Việt Nam nhằm tăng cường mối quan hệ tốt đẹp, thắt chặt hợp tác giữa tổ chức UNESCO và Việt Nam.

Lãnh đạo nhiều nước đã có Thư và Điện chia buồn gửi tới Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Trần Đại Quang, trong đó có:

Quốc vương Vương quốc Oman Qaboos Bin Said Al Said đã gửi Điện chia buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng thống Cộng hòa Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev đã gửi Điện chia buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko đã gửi Điện chia buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng thống Cộng hòa Tajikistan Emomali Rahmon đã gửi Điện chia buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdimuhamedov đã gửi Điện chia buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan Arif Alvi, Thủ tướng Imran Khan đã gửi Điện chia buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Toàn quyền New Zealand Patsy Reddy, Thủ tướng Jacinda Ardern đã gửi Thư chia buồn đến Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo Iran Ali Ardeshir Larijani đã gửi Điện chia buồn tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tổng thống Cộng hòa Slovakia Andrej Kiska đã gửi Điện chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. 

Tổng thống Ireland Michael Daniel Higgins đã gửi Điện chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

Tổng thống nước Cộng hòa Ả-rập Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi đã gửi Điện chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

Đảng Cộng sản Peru - Tổ quốc đỏ: Tổng Bí thư Ronando Brena Pantoja, Chủ tịch Đảng Alberto Moreno Rojas, Bí thư phụ trách đối ngoại Aristides Valer Lopera đã đồng gửi Thư chia buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đảng Cộng sản Uruguay: Tổng Bí thư Juan Castillo, Bí thư phụ trách Đối ngoại Jorge Mazzarovich đã đồng gửi Thư chia buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đảng Phong trào Tham gia Quần chúng - Mặt trận Rộng rãi Uruguay: Hạ nghị sỹ, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Daniel Caggiani đã gửi Thư chia buồn tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đảng Lực lượng Cách mạng Cộng hòa Dominica: Tổng Bí thư Juan Gosmez, Bí thư phụ trách Đối ngoại Rafael Álvarez đã đồng gửi Điện chia buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ-Việt Nam Geetesh Sharma, Tổng Thư ký Kusum Jaiin đã đồng gửi Điện chia buồn tới Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Trần Đại Quang.

Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng đã gửi Thư và Điện chia buồn tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên