Lãnh đạo tỉnh Bình Dương tiếp đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản

Cập nhật: 20-12-2020 | 08:59:37

(BDO) Tối 19-12, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đã tiếp ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến thăm và làm việc tại Bình Dương. Cùng dự có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành.

  Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, tiếp Ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến thăm và làm việc tại Bình Dương.

Vui mừng chào đón ngài Yamada Takio đến thăm và làm việc tại Bình Dương, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam đã chúc ngài có chuyến công tác thành công. Trao đổi với ngài đại sứ, Bí thư Tỉnh ủy đã thông tin sơ nét về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương thời gian qua. Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng kinh tế - xã hội của Bình Dương vẫn phát triển khá ổn định. Đến nay, Bình Dương có 3.928 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đăng ký trên 35 tỷ USD, đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn FDI. Liên tục trong nhiều năm liền, tỷ lệ xuất siêu của tỉnh đạt trên 6 tỷ USD; đứng đầu cả nước về thu ngân sách và mức sống của người dân. Hiện Nhật Bản đang là quốc gia có vốn đầu tư cao nhất tại tỉnh Bình Dương, với 322 dự án và tổng số vốn đầu tư 5 tỷ 631 triệu USD, chủ yếu trong các lĩnh vực bất động sản, hạ tầng kỹ thuật, giao thông, đô thị, công nghệ. Các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động rất hiệu quả, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trên tinh thần mở rộng giao lưu, hợp tác, tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản đã kết nghĩa giúp đỡ nhau phát triển toàn diện. Cùng với đó, Nhật Bản đã tích cực hỗ trợ vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cũng như kinh nghiệm để Bình Dương triển khai các dự án cấp, thoát nước và xử lý nước thải, mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân.

 Đoàn lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

Ông Trần Văn Nam đã thông tin về các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Dương, như:  Dự án đường sắt đô thị Metro nối Suối Tiên (TP.Hồ Chí Minh) đến Thành phố mới Bình Dương đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư; Dự án tuyến xe buýt nhanh nối từ nhà ga Suối Tiên đến trung tâm Thành phố mới Bình Dương dự kiến khởi công xây dựng trong năm 2021; đặc biệt là Dự án đường sắt bắt đầu từ cửa khẩu Hoa Lư (Bình Phước) đến cảng biên Cái Mép - Thị Vải-một dự án trọng điểm không chỉ cho Bình Dương mà của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và kết nối cả nước. Đây là tuyến đường tạo động lực trong phát triển bền vững sau này, nhất là trên tuyến đường sắt gắn liền với hệ thống logistics và các trung tâm đô thị của cả vùng. Tỉnh Bình Dương mong muốn phía Nhật Bản thông tin về dự án đến các đối tác, đồng thời đẩy nhanh các thủ tục pháp lý về nguồn vốn hỗ trợ hợp tác đầu tư cho các dự án này.  

Ngài Đại sứ Yamada Takio cho biết rất ủng hộ các dự án giao thông kết nối với Bình Dương và khu vực;  thống nhất cao về hợp tác đầu tư từ các nguồn vốn từ Nhật Bản hỗ trợ cho những dự án giao thông trọng điểm như dự án Metro nối dài từ Suối Tiên đến Thánh phố mới Bình Dương. Ngài đại sứ cũng đánh giá cao Công ty liên doanh Becamex - Tokyu tập trung nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt chuyên dụng từ Hoa Lư nối đến cảng Cái Mép - Thị Vải; bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển năng động của tỉnh Bình Dương và vui mừng khi các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Dương ngày càng gia tăng số lượng và mở rộng quy mô.

Ngài đại sứ cho biết thêm trong thời gian tới, Đại sứ quán Nhật Bản sẽ tiếp tục là cầu nối hữu nghị, thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai quốc gia; đồng thời giới thiệu về Bình Dương đến các đối tác Nhật Bản; hỗ trợ Bình Dương thực hiện các dự án thay đổi diện mạo giao thông tỉnh nhà.

Ngài đại sứ đề nghị tỉnh Bình Dương tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp Nhật Bản đang quan tâm đầu tư rất lớn vào tỉnh Bình Dương.   

Tin, ảnh:  HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên