Lãnh đạo tỉnh đối thoại với công nhân lao động và cán bộ công đoàn cơ sở TX.Thuận An: Thẳng thắn, cởi mở

Cập nhật: 25-04-2016 | 10:00:09

Tại UBND TX.Thuận An, lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành vừa có buổi tiếp xúc, đối thoại với hơn 200 công nhân lao động (CNLĐ) và cán bộ công đoàn cơ sở (CBCĐCS) trên địa bàn TX.Thuận An. Trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mở CNLĐ mong muốn lãnh đạo tỉnh, địa phương cần quan tâm hỗ trợ hơn nữa cho CNLĐ.

CNLĐ đề đạt nguyện vọng của mình với lãnh đạo tỉnh Ảnh: K.HÀ

Những tâm tư gửi đến lãnh đạo tỉnh

Tại buổi gặp gỡ CNLĐ và CBCĐCS đã phản ánh một số vấn đề liên quan đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) như: Việc làm, tiền lương, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, vệ sinh an toàn lao động, an toàn thực phẩm, tình trạng ách tắc giao thông, lấn chiếm lòng lề đường, đua xe trái phép trong khu dân cư, dịch bệnh sốt xuất huyết và một số quy định mới trong Bộ luật Lao động sửa đổi. Một số công nhân cũng bức xúc về việc giải quyết quyền lợi cho NLĐ tại các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, còn nợ lương, nợ BHXH. Nhiều ý kiến đề nghị có thêm chỗ giữ trẻ cho con em công nhân, tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát để ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép trong khu dân cư.

Về việc hưởng trợ cấp tai nạn lao động, một công nhân Công ty TNHH Tombow Viet Nam phản ánh: “Tôi bị tai nạn lao động, suy giảm khả năng lao động 34%. Từ năm 2011 đến nay, hàng tháng tôi nhận được trợ cấp từ BHXH là36% lương tối thiểu. Riêng năm 2014, tôi được nhận quà tết, trị giá 1 triệu đồng tại Bưu điện TX.Thuận An. Khoản tiền này người bịtai nạn lao động có được hưởng hàng năm không ?”. Ngoài ra, một số CNLĐ còn đặt câu hỏi trực tiếp liên quan đến BHYT, thủ tục làm CMND, quyền lợi của lao động nữ.

Giải đáp thấu đáo

Ghi nhận những ý kiến trên, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan đã giải đáp thấu đáo những thắc mắc của CNLĐ và CBCĐCS. Đối với các doanh nghiệp có chủbỏ trốn, các ngành chức năng đang tích cực hướng dẫn NLĐ lập hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, chốt sổ BHXH, thực hiện quyền khởi kiện doanh nghiệp để thanh lý tài sản trả cho CNLĐ. Những trường hợp không thể trực tiếp đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo BHXH, công nhân có thể gửi giấy tờ theo quy định đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh qua đường bưu điện.

Riêng nhu cầu nhà ở, nhà trẻ cho CNLĐ, bà Trương Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, thời gian qua, Bình Dương đã có nhiều chính sách ưu đãi về đất đai, chính sách thuế để huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ởxã hội, nhà trẻ. So với các tỉnh, thành trong khu vực, Bình Dương đang làm rất tốt. Tỉnh đang tích cực triển khai các dự án nhàở xã hội trên 8 khu vực với tổng diện tích khoảng 40 ha do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) thực hiện. Dự án nhàở an sinh xã hội Becamex giai đoạn 2011-2015 gồm 37 dựán, tổng mức đầu tư 10.830 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 167.000 người. Hiện nay, dựán đã khánh thành giai đoạn 1 được 5.000 căn hộ nhà ở xã hội Becamex, động thổ giai đoạn 2 xây dựng tiếp tục 10.000 căn. Ngoài ra, tỉnh cũng đã chấp thuận đầu tư 4 dựán nhà ở thương mại, 1 dự án nhà ở xã hội với 1.648 căn, đáp ứng cho 3.570 người…

Vềy tế, giáo dục, tỉnh cũng có nhiều nỗ lực, thu hút các nguồn lực nhưng vẫn còn những khó khăn bởi những năm gần đây số học sinh trên địa bàn tỉnh liên tục tăng. Tỉnh đang ra sức kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức chung tay chăm sóc tốt sức khỏe, giáo dục cho bà con nói chung và NLĐ nói riêng trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định thời gian qua kinh tế - xã hội ca tnh không ngừng phát triển về mọi mặt. Điều này phải kể đến sự đóng góp to lớn, quan trọng của lực lượng CNLĐ trên toàn tỉnh. Qua cuộc đi thoi, mong rằng giữa chính quyn và CNLĐ thấu hiu nhau hơn, an tâm, gắn bó lâu dài và cùng có những kế sách n đnh mi quan hệ lao động hài hòa, xây dng và phát trin doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế tỉnh nhà. Vi những ý kiến, kiến nghị của CNLĐ đnêu, tnh tiếp thu và chđo các cấp, ngành liên quan kim tra xử lý, nếu chưa thỏa đáng, ở bui tiếp xúc ln sau NLĐ tiếp tục phn nh. Bất cập tchính quyn thì chính quyn sửa, bất cập tdoanh nghiệp thì doanh nghiệp phi khắc phục nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho NLĐ.

 

 KM HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên