Lãnh đạo tỉnh tham dự Diễn đàn các Thị trưởng thành phố trên thế giới

Cập nhật: 16-07-2018 | 07:40:18

Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ phát triển quốc gia Singapore, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn lãnh đạo tỉnh vừa tham gia vào Đoàn Việt Nam (gồm Bộ Ngoại giao, Cục Ngoại vụ, lãnh đạo các tỉnh, thành Bình Dương, Hà Nội, Quảng Ngãi, Hải Phòng) tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các thành phố trên thế giới tại Singapore.

 

 Đoàn công tác lãnh đạo tỉnh tham dự Hội nghị thượng đỉnh các thành phố trên thế giới tại Singapore

 Xu hướng tất yếu

Trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh các thành phố thế giới (WCS 2018), ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh đã tham dự Diễn đàn các Thị trưởng thành phố trên thế giới. Đây là sự kiện chính của WCS 2018, diễn ra ngày 8-7 vừa qua, tại Trung tâm Hội nghị Marina Bay Sands (Singapore). Đây là sự kiện chính của WCS 2018. Tham dự diễn đàn có hơn 160 thị trưởng, thống đốc, lãnh đạo địa phương của 125 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới (bao gồm các thành phố lớn như London - Anh; Tokyo- Nhật Bản; Singapore...) cùng nhiều lãnh đạo, đại diện các tổ chức, tập đoàn và doanh nghiệp tiêu biểu trên toàn cầu.

Diễn đàn Thị trưởng các Thành phố trên thế giới là diễn đàn đa phương uy tín quy tụ nhiều lãnh đạo các thành phố trên thế giới tham dự theo sáng kiến của Chính phủ Singapore, được tổ chức định kỳ hàng năm tại các nước khác nhau trên thế giới (World Cities Summit Mayors Forum) và hai năm một lần đối với Hội nghị cấp cao các thành phố trên thế giới (World Cities Summit) tại Singapore. Đây là sự kiện thường niên do Bộ Ngoại giao (Cục Ngoại vụ) làm đầu mối để tổ chức đoàn các địa phương tham dự. Diễn đàn nhằm tạo kênh quan trọng để thị trưởng, thống đốc, các nhà lãnh đạo trao đổi, thảo luận về những giải pháp tổng thể nhằm tiến tới xây dựng, thiết kế đô thị một cách sáng tạo đột phá và chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn nhằm kết nối, tăng cường hợp tác giữa các thành phố trên thế giới.

Hội nghị ICOST-1 hoạt động bên lề hội nghị WCS 2018

ICOST đã cung cấp một địa điểm hàng đầu cho việc trình bày và thảo luận các kết quả nghiên cứu giải quyết các thách thức cho cả hai nước trong lĩnh vực môi trường đô thị thông minh, công nghệ hỗ trợ cho các TPTM, internet, không gian đô thị thông minh và môi trường thông minh. Hội nghị đã tập trung vào hỗ trợ đô thị, đưa ra các giải pháp nhằm mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân và bảo đảm sự hòa nhập của họ trong bối cảnh của các TPTM.

Với chủ đề “Thành phố đáng sống và bền vững: Nắm trọn tương lai thông qua sáng tạo và hợp tác”, tại diễn đàn, các đại biểu địa phương, doanh nghiệp các nước cũng đã trao đổi và thảo luận về các biện pháp để thúc đẩy hợp tác, sáng tạo đột phá, thích ứng với các công nghệ mới nhằm tạo sức mạnh thúc đẩy sự phát triển của thành phố; các giải pháp quản trị liên quan đến việc huy động các nguồn tài chính thay thế từ khu vực tư nhân để đầu tư cơ sở hạ tầng bảo đảm các thị trưởng có thể kiểm soát được sự phát triển của thành phố, qua đó hài hòa giữa lợi ích công với những lợi nhuận thương mại trong ngắn hạn.

Xây dựng một thành phố đáng sống, thông minh và phát triển bền vững hiện đang là mục tiêu, xu hướng của mỗi quốc gia, địa phương; mặc dù mỗi quốc gia, địa phương có hoàn cảnh, điều kiện khác nhau, nhưng đều hướng tới đổi mới, sáng tạo, là nền tảng để xây dựng một TPTM thực sự. Tại Diễn đàn Thị trưởng vừa qua, càng cho ta thấy Bình Dương đã đi đúng định hướng phù hợp với xu thế của thế giới đang phát triển hiện nay, đồng thời thể hiện đúng tầm nhìn của Bình Dương.

Cùng hợp tác và phát triển

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc phát triển thành phố thông minh (TPTM), năng động, sáng tạo, kết nối và bền vững là xu hướng tất yếu của tất cả các thành phố lớn trên thế giới, trong đó có Bình Dương. Bình Dương hiện đang quyết tâm đẩy nhanh tiến trình xây dựng TPTM, hướng đến mang tầm vóc quốc tế không chỉ với danh tiếng là một khu vực tốt để sống và làm việc, mà còn được chú ý đến với hình ảnh là một TPTM.

Những năm qua, trong công tác đối ngoại, Bình Dương luôn chú trọng thúc đẩy hợp tác quốc tế về công nghệ, chuyển giao công nghệ và tri thức với các địa phương, doanh nghiệp và đối tác trên thế giới. Xây dựng TPTM, Bình Dương đã đẩy mạnh công tác xây dựng thương hiệu, quảng bá khu vực kinh tế thông minh Bình Dương và xác lập vị thế của tỉnh Bình Dương, quảng bá, thu hút FDI trong các ngành sản xuất tiên tiến, có giá trị gia tăng cao.

Trong chuyến công tác dự Hội nghị Thượng đỉnh các thành phố thế giới, đặc biệt là Diễn đàn Thị trưởng vừa qua, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao đổi với lãnh đạo một số thành phố, quốc gia lớn trên thế giới về quan hệ, thúc đẩy hợp tác quốc tế. Trong thời gian tới, hai bên sẽ cùng đến thăm để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, hợp tác lâu dài, cùng phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh đã có chuyến tham quan các khu quy hoạch toàn thể của Singapore và những khu quy hoạch chi tiết, như: Quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp, quy hoạch khu thương mại - dịch vụ... và khu quy hoạch lấn biển của Singapore như khu quy hoạch Singapore River and Marina Bay. Qua tham quan các khu quy hoạch, đã giúp đoàn học hỏi thêm cách để ứng dụng vào xây dựng và phát triển của Bình Dương, chuẩn bị cho tương lai TPTM Bình Dương.

Cũng trong dịp này, lãnh đạo tỉnh đã đến thăm và chào xã giao Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Singapore. Tại buổi tiếp, Ngài Đại sứ đã khẳng định sự đóng góp quan trọng của Bình Dương những năm qua trong thúc đẩy mối quan hệ, hợp tác giữa Việt Nam và Singapore ngày càng bền vững; đồng thời góp phần tạo sự thu hút các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, thúc đẩy kinh tế của Việt Nam phát triển, nổi bật là sự phát triển các khu công nghiệp kiểu mẫu của VSIP.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh đã có buổi trao đổi và làm việc với Ban Giám đốc Tập đoàn Sembcorp để tìm hiểu và tham quan các dự án năng lượng mặt trời của Singapore. Hai bên đã trao đổi về vấn đề nâng cấp hợp tác phát triển các khu công nghiệp hiện đại hơn và nghiên cứu sử dụng nguồn năng lượng mặt trời; tiết kiệm năng lượng giúp ổn định nguồn điện. Ban Giám đốc Tập đoàn Sembcorp khẳng định, các khu công nghiệp được xây dựng trong tương lai sẽ ngày càng hiện đại hơn, thông minh hơn.

Từ những nền móng đầu tiên được xây dựng bằng niềm tin, mối quan hệ sâu sắc giữa hai Chính phủ Việt Nam và Singapore, với thiện chí hợp tác, xây dựng KCN hiện đại nhằm mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển cũng như tăng cường vị trí toàn cầu của khu vực, Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Becamex IDC (Bình Dương) và Tập đoàn SembCorp Industries (Singapore) đại diện đã liên doanh gây dựng mô hình KCN chất lượng quốc tế đầu tiên trên cả nước, thành lập Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (KCN VSIP). Hơn 20 năm qua, VSIP đã không ngừng phát triển và mở rộng, tạo sự lan tỏa trong cả nước.

Đây là kết quả đánh dấu cho sự hợp tác thành công giữa hai nước Việt Nam - Singapore nói chung, hai Tập đoàn Becamex IDC (Bình Dương) và SembCorp nói riêng. Hiện nay, Tập đoàn SembCorp đã có những hợp tác đầu tiên với Tập đoàn Becamex IDC về năng lượng mặt trời trong nghiên cứu và sử dụng nguồn năng lượng mặt trời - đây cũng là một trong những nội dung, yếu tố quan trọng trong xây dựng TPTM của Bình Dương.

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên