Lãnh đạo TX.Tân Uyên: Gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

Cập nhật: 08-08-2018 | 07:56:50

 Lãnh đạo TX.Tân Uyên vừa có buổi tiếp xúc, đối thoại với gần 400 công nhân lao động (CNLĐ) và cán bộ công đoàn cơ sở (CBCĐCS) doanh nghiệp trên địa bàn. Tại buổi đối thoại, CNLĐ mong muốn lãnh đạo tỉnh, địa phương cần quan tâm hỗ trợ hơn nữa.

CNLĐ quan tâm đến đời sống

Sau khi thông báo kết quả giải quyết các đề xuất, kiến nghị tại hội nghị đối thoại năm 2017 là phần kiến nghị của CNLĐ và CBCĐCS. Trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, CNLĐ và CBCĐCS đã phát biểu một số ý kiến liên quan đến nhiều vấn đề như: Việc làm, tiền lương, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn lao động, tình trạng ngập lụt cục bộ, lấn chiếm lòng lề đường, xây nhà giữ trẻ, trường bán trú cho con em CNLĐ. Ngoài ra, CNLĐ và CBCĐCS còn kiến nghị lãnh đạo địa phương tổ chức nhiều hơn nữa các lớp huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và các hoạt động văn hóa - văn nghệ, có biện pháp căn cơ xử lý nghiêm một số công ty lén lút xả thải trực tiếp ra môi trường, tu sửa một số tuyến đường giao thông nông thôn xuống cấp, cải thiện chất lượng bữa ăn cho người lao động.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hiệp Dịch Việt Nam trình bày ý kiến tại buổi gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

Liên quan đến việc nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ sau những giờ làm việc căng thẳng, chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hiệp Dịch Việt Nam cho biết: “Phần lớn CNLĐ ở trong các công ty, xí nghiệp đều là những người xa quê và trong độ tuổi thanh niên, nên nhu cầu về giải trí, văn hóa sau giờ làm việc rất lớn. Thời gian tới lãnh đạo thị xã cần tổ chức thêm sân chơi cho CNLĐ trong các khu nhà trọ, khu công nghiệp nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho họ”. Cùng với nỗi lo về đời sống, việc làm, CNLĐ còn lo lắng khi chất lượng bữa ăn giữa ca còn thấp, thực phẩm bẩn không bảo đảm vệ sinh. Tuy nhiên, tại buổi tiếp xúc hầu hết CNLĐ bày tỏ tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và các giải pháp ổn định, phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Giải đáp thấu đáo

Chia sẻ với những trăn trở của đội ngũ cán bộ công đoàn, CNLĐ, lãnh đạo TX.Tân Uyên đã ghi nhận tất cả ý kiến và giải đáp thấu đáo thắc mắc của họ. Thời gian qua, TX.Tân Uyên luôn nỗ lực huy động mọi nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho CNLĐ. Cụ thể từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã, KCN Nam Tân Uyên tổ chức chương trình văn nghệ tại 5 cụm xã phường và trao tặng 800 phần quà cho CNLĐ nghèo, xa quê tại các doanh nghiệp, khu nhà trọ trên địa bàn. Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, thị xã đã trao tổng số tiền 400 triệu đồng cho CNLĐ xa quê. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động thị xã cũng đã tổ chức trao tặng 49 phần quà với số tiền hơn 24 triệu đồng cho các đoàn viên công đoàn khối trường học, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết. Đặc biệt trong 6 tháng qua, thị xã đã phối hợp với chính quyền địa phương chi hỗ trợ cho 163 CNLĐ tại Công ty TNHH Gỗ Hòa Sâm với tổng số tiền hơn 81 triệu đồng do doanh nghiệp đã không còn khả năng chi trả lương, chủ doanh nghiệp đã bỏ trốn, nợ lương công nhân và tiền thưởng tết cho người lao động. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở khối ngoài Nhà nước đã hỗ trợ và chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 với 45.094 phần quà với tổng số tiền hơn 9,3 tỷ đồng. Vấn đề lao động nữ cũng được nhiều doanh nghiệp thực hiện tốt như: Trợ cấp tiền đối với lao động nữ khi sinh con, đào tạo nghề, học tập nâng cao trình độ tay nghề, tác phong công nghiệp… góp phần ổn định quan hệ lao động, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho lao động nữ.

Ngoài chăm lo đời sống, thời gian qua, TX.Tân Uyên luôn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATVSLĐ. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã đưa công tác ATVSLĐ vào kế hoạch hoạt động của mình với kinh phí đầu tư nhiều hơn, lấy chuẩn ATVSLĐ làm thước đo cho sự phát triển của doanh nghiệp, đầu tư, nâng cấp máy móc, trang thiết bị hiện đại, an toàn. Chủ doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn tới công tác chăm sóc sức khỏe định kỳ cho người lao động như: Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, cấp phương tiện bảo hộ cá nhân cho người lao động đầy đủ, bảo đảm chất lượng.

 Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên khẳng định: “Thời gian qua kinh tế - xã hội của địa phương không ngừng phát triển, điều này phải kể đến sự đóng góp to lớn, quan trọng của lực lượng CNLĐ trên địa bàn. Việc tổ chức gặp gỡ, đối thoại với CNLĐ thể hiện sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo TX.Tân Uyên với đội ngũ CBCĐCS, CNLĐ để người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên