Lành mạnh hóa thị trường dịp tết

Cập nhật: 06-01-2020 | 18:48:17

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Hiện nay, các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại… đang tất bật sản xuất, chế biến và đưa hàng hóa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm có thể xảy ra tình trạng lũng đoạn thị trường, găm hàng, tăng giá bất hợp lý khi biết nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp tết.

Hiện nay các ngành chức năng của tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện kế hoạch nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán.

Đặc biệt là việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm… Đồng thời theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân vào dịp Tết Nguyên đán. Song song đó, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, giá cả, chuẩn bị dự trữ hàng hóa để cung ứng sớm và đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cho người tiêu dùng với giá cả hợp lý, chất lượng tốt; gắn kết các hoạt động kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, bán hàng Việt khuyến mại và các hoạt động hội chợ, triển lãm. Và việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chính là hành động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các giải pháp để giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh trong nước, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và từng địa phương. Hoạt động đó trước hết cần được các doanh nghiệp hưởng ứng bằng cách thường xuyên đưa hàng hóa tiếp cận người tiêu dùng, tất nhiên hàng hóa phải không ngừng nâng cao chất lượng, giá cả phù hợp với thu nhập người tiêu dùng ở khu vực nông thôn vốn còn thấp.

Để phục vụ tốt cho người tiêu dùng, các địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ tết, thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường; hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường dịp trước, trong và cả sau tết. Khuyến khích các doanh nghiệp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, các chương trình kích cầu tiêu dùng. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát giá cả, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, nghiêm khắc xử lý các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật, góp phần lành mạnh hóa thị trường.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên