“Lao động giỏi, lao động sáng tạo”: Động lực thúc đẩy người lao động cống hiến

Cập nhật: 22-08-2014 | 09:43:34

Thời gian qua, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong công nhân lao động (CNLĐ) ở Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đã tạo động lực cho CNLĐ trực tiếp sản xuất tại doanh nghiệp (DN) tìm tòi, phát huy những sáng kiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường…


 Công đoàn VSIP tuyên dương CNLĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” Ảnh: T.LIÊN

 Hiệu quả từ các sáng kiến

Tại hội nghị tuyên dương “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” vừa được Công đoàn VSIP tổ chức, anh Phùng Tuấn Hưng, kỹ sư giám sát thiết bị sản xuất tại Công ty Sparton Việt Nam đã thuyết trình sáng kiến “Tiết kiệm lượng chì tiêu thụ và lượng chì thải ra môi trường”. Sáng kiến này đã phát huy hiệu quả kinh tế, giúp bảo vệ môi trường, được Công ty Sparton Việt Nam cũng như Tập đoàn Sparton đánh giá cao.

Anh Hưng chia sẻ, trong quá trình làm việc, căn cứ vào sự gia tăng lượng tiêu thụ chì thanh và cảnh báo về việc lượng xỉ chì cần xử lý sắp chạm mức đăng ký ban đầu, nhóm bảo trì do anh đứng đầu đã khởi động dự án giảm lượng tiêu thụ chì và lượng xỉ thải ra môi trường. Sau thời gian nghiên cứu và thực nghiệm, nhóm đã đưa ra 2 giải pháp giúp cải thiện tình hình. Sau khi áp dụng 2 giải pháp trên, kết quả thu được đã vượt dự kiến ban đầu khi lượng chì tiêu thụ và lượng xỉ thải ra giảm 50%, tiết kiệm được hơn 20.000 USD/năm.

Với 2 đề án “Giảm thời gian gián tiếp tại công đoạn kiểm 1” và “Tái sử dụng PC-751 thay cho tấm HOO hàng Seagate Panel”, anh Đỗ Quang Trung, Công ty TNHH Nitto Denko đã giúp tiết kiệm cho doanh nghiệp gần 200 triệu đồng mỗi tháng. Thật bất ngờ, anh Trung lúc đầu chỉ là thợ cơ khí bậc 3/7, một nhân viên kỹ thuật cơ khí (bảo trì) bình thường, nhưng nhờ sự nỗ lực, anh được Ban Giám đốc (BGĐ) công ty cất nhắc lên làm quản lý. Môi trường làm việc thuận lợi, cùng với phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã giúp anh có động lực để phát huy, tìm tòi sáng kiến, tăng năng suất lao động. Hàng năm, bộ phận sản xuất do anh phụ trách đều nhận được 5 - 6 suất khen thưởng của BGĐ công ty và được đại diện tham gia các giải do tập đoàn tổ chức ở các nước, đoạt nhiều giải thưởng như giải nhất ở Trung Quốc, Thái Lan, giải nhì ở Nhật Bản…

Tiếp tục khơi nguồn sáng tạo

Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn VSIP, cho biết năm 2014 Công đoàn VSIP tiếp tục phát động và tập trung thực hiện hiệu quả 2 phong trào, đó là “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và “Học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp để hội nhập và phát triển” gắn với thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong các DN, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được phát động thường xuyên, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đã góp phần giúp DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các phong trào thi đua đã động viên CNLĐ phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm chi phí quản lý, định mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu, năng lượng và bảo vệ môi trường.

Cũng theo bà Chi, nhiều công đoàn cơ sở cũng đã tổ chức các hoạt động phù hợp với đặc thù đơn vị để động viên người lao động tích cực sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến. Tại Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Nitto Denko, Công ty TNHH Điện tử Foster, Công ty TNHH Fujikura, Công ty Tsuchiya..., hàng năm đều tổ chức thi tay nghề, thi năng suất, chất lượng sản phẩm… “Phong trào Lao động giỏi, lao động sáng tạo ở các DN đã góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc, thiết bị, năng suất, chất lượng sản phẩm để hội nhập, cạnh tranh trong khu vực và quốc tế…”, bà Chi nói.

 TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên