Không để công nhân lao động nào “không có tết”

Cập nhật: 11-01-2019 | 08:28:37

Để chăm lo cho công nhân lao động (CNLĐ) dịp tết đến xuân về, chính quyền địa phương, các cấp công đoàn, doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã chung tay xây dựng những chương trình, hoạt động thiết thực. Để biết thêm về các chương trình chăm lo tết cho đoàn viên công đoàn, CNLĐ từ các cấp chính quyền, công đoàn đến DN, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương.

- Thưa bà, để đem lại cho CNLĐ một cái tết ý nghĩa, ấm áp, Chương trình “Tết sum vầy” năm nay được tổ chức như thế nào?

- Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Bình Dương và Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác chăm lo cho người lao động (NLĐ) nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phối hợp cùng các cấp chính quyền, vận động các đơn vị, DN cùng chung tay chăm lo tết cho NLĐ tại Bình Dương. LĐLĐ tỉnh đã tổng hợp tình hình, số lượng đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và đề nghị UBND tỉnh chi từ ngân sách trên 5 tỷ đồng, tặng 10.300 phần quà, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng (tăng 1.200 phần so với năm 2018).

Về phía LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động Tết sum vầy từ ngày 25-1-2019 đến ngày 27-1-2019 tại Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh Bình Dương với các hoạt động như: Bán hàng ưu đãi cho đoàn viên, NLĐ, tặng quà, vé xe cho công nhân khó khăn; Lễ hội tết công nhân; Lễ hội khéo tay ngày tết; cảm ơn các DN tổ chức tốt các hoạt động chăm lo tết cho NLĐ. Cũng trong Chương trình “Tết sum vầy” cấp tỉnh, LĐLĐ tỉnh trực tiếp vận động các DN, các nhà hảo tâm chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo.

Ngoài ra, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng đồng loạt tổ chức các hoạt động Tết sum vầy tại cấp mình với rất nhiều hoạt động như: Cảm ơn đoàn viên; tặng quà; tặng vé xe cho đoàn viên, CNLĐ; bán hàng giảm giá; tổ chức văn hóa văn nghệ phục vụ nhu cầu văn hóa giải trí của CNLĐ… Các hoạt động Tết sum vầy dự kiến sẽ thu hút trên 100.000 lượt đoàn viên, CNLĐ tham gia. Theo thống kê sơ bộ đến thời điểm này, dịp Tết Kỷ Hợi 2019, các cấp công đoàn tỉnh đã có kế hoạch tổ chức tặng 380.000 suất quà cho NLĐ; trong đó có khoảng 370.000 suất quà của CĐCS, trị giá gần 130 tỷ đồng.

CNLĐ vui, hạnh phúc được nhận những phần quà ý nghĩa từ Chương trình “Tết sum vầy” 2019 cấp tỉnh

- Chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” mang đậm dấu ấn tổ chức công đoàn Bình Dương, năm nay, chương trình tiếp tục được thực hiện như thế nào, thưa bà?

- Qua 10 năm thực hiện, Chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đã đưa gần 25.000 lượt cán bộ công đoàn, CNLĐ tiêu biểu, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê đón tết. Riêng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các cấp công đoàn chi ngân sách tặng gần 5.000 vé xe cho đoàn viên công đoàn, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn các tỉnh miền Tây, miền Trung, miền Bắc đang làm việc ở Bình Dương về quê đón tết (tăng 1.000 vé so với năm 2018). Vận động Tổng Công ty Viễn thông Mobifone vàTổng Công ty Đường sắt Việt Nam hỗ trợ 600 vé tàu hỏa đưa đoàn viên, NLĐ làm việc tại Bình Dương về quê.

Từ sự lan tỏa của chương trình kết hợp với việc LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn vận động DN tổ chức xe đưa đón CNLĐ, đoàn viên về quê, hàng năm, nhiều DN đã tặng vé xe cho công nhân tại đơn vị về quê đón tết. Năm nay, có trên 20.000 CNLĐ được hơn 120 DN tổ chức xe đưa về quê đón tết và hàng chục ngàn CNLĐ được các DN hỗ trợ một phần chi phí vé xe về quê sum họp cùng gia đình.

- Thưa bà, đến thời điểm này thì các DN đã xây dựng, công bố mức thưởng tết cho người lao động. Bà có thể đánh giá sơ bộ, năm nay các DN chăm lo tết cho CNLĐ như thế nào? Việc chăm lo tốt cho CNLĐ tại các DN có ý nghĩa như thế nào?

- Năm 2018, sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định. Vì vậy việc chăm lo tết, tiền lương, tiền thưởng năm nay tốt hơn so với năm trước. Theo thống kê, năm nay, đa số DN thưởng tết bằng 1 tháng lương theo hợp đồng lao động (lương tháng thứ 13), mức thưởng bình quân 6,5 triệu đồng/ người, có hơn 100 DN đã công bố mức thưởng 1.5 đến 2 tháng tiền lương cho CNLĐ.

LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động có kế hoạch tổ chức chu đáo các hoạt động chăm lo cho CNLĐ tại DN. Công đoàn cơ sở tại nhiều DN lớn đã phối hợp cùng người sử dụng lao động tổ chức văn nghệ, tất niên, chương trình rút thăm, quay số trúng thưởng với nhiều phần quà giá trị để cảm ơn NLĐ sau một năm làm việc. Các DN còn tặng hơn 150.000 suất quà, có giá trị từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng/suất cho CNLĐ, tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Việc thưởng tết, tổ chức các hoạt động chăm lo cho CNLĐ ở các DN được xem là một thông lệ truyền thống. Đây là chính sách rất thiết thực, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định tại DN và là một trong những cách giữ chân NLĐ. Điều này được khẳng định, tại tỉnh Bình Dương, hàng năm CNLĐ về quê đón tết trở lại làm việc với tỷ lệ cao, năm 2018 có trên 98% CNLĐ trở lại làm việc sau tết. Với sự chung tay của chính quyền, tổ chức công đoàn và cộng đồng DN, trong năm nay, chúng tôi tin rằng sau khi về quê đón tết, đoàn viên, NLĐ sẽ trở lại làm việc đúng thời gian và tiếp tục nỗ lực lao động sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

- Được biết, tết năm nay, số lượng CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết cũng khá đông, về phía LĐLĐ có sự chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp chăm lo cho những người ở lại như thế nào, thưa bà?

- Theo thống kê sơ bộ từ các cấp công đoàn tỉnh, dự kiến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sẽ có khoảng 150.000 đoàn viên, CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh xây dựng chương trình chăm lo tết chu đáo, ý nghĩa cho CNLĐ ở lại.

Hiện nay, chúng tôi đã chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với DN tổ chức các buổi tất niên, gặp mặt CNLĐ; phối hợp với địa phương, chủ nhà trọ để có những hoạt động vui xuân đón tết cho CNLĐ tại các khu nhà trọ. LĐLĐ tỉnh phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 20 đêm văn nghệ chương trình “Mừng Đảng, mừng Xuân” tại các địa bàn có đông CNLĐ, các khu công nghiệp nhằm tạo không khí vui tươi phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa văn nghệ của CNLĐ trước, trong và sau tết. Bên cạnh đó, công đoàn cấp trên và các công đoàn cơ sở tổ chức hàng trăm đêm văn nghệ tại đơn vị phục vụ NLĐ… Với sự chung tay của các cấp chính quyền, tổ chức công đoàn, DN, tin rằng không có bất kỳ CNLĐ nào “không có tết”.

- Xin cảm ơn bà! 

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên