Ngôi trường dành riêng cho con em thanh niên công nhân

Cập nhật: 19-06-2021 | 06:38:41

 Nhiu năm tr li đây, khi công nghip Bình Dương phát trin, s lao đng t các đa phương khác đến gia tăng, kéo theo hc sinh các cp, trong đó s tr mm non tăng nhanh. Đ góp phn chăm lo cho con em công nhân lao đng (CNLĐ), ngôi trưng dành riêng cho con em công nhân đưc thành lp, mang tên trưng Mm non Ngôi Sao Nh.

 Con em công nhân lao động học tập ở trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ được chăm sóc chu đáo

 Chia sẻ gánh nặng, lo toan

Đúng 6 giờ 30 phút sáng, chị Hoàng Thị Lan, công nhân ở TX.Bến Cát, chở 2 con nhỏ đến trường rồi quay xe đến công ty làm việc. Từ Hà Tĩnh vào Bình Dương lập nghiệp, chị Lan cùng chồng rất vất vả khi kinh tế chưa ổn định, lại gồng gánh nuôi 3 đứa con nhỏ ăn học. Trong khi 2 em nhỏ đang được ba mẹ cho ăn, học ở Bình Dương thì cô con gái đầu vẫn phải nhờ ông bà ở quê chăm hộ. Chị Lan là công nhân của Công ty TNHH Suntech Vina (Khu công nghiệp Mỹ Phước 3), còn chồng chị là công nhân một công ty mô tô gần đó. Khó khăn chồng chất khó khăn khi thu nhập của cả 2 vợ chồng cũng chỉ đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày và nuôi 3 đứa con ăn học, không có tích lũy để an cư lạc nghiệp. Trong căn phòng trọ 16m2 đơn sơ, chẳng có gì giá trị lớn ngoài tiếng nói cười ríu rít của 2 đứa bé kháu khỉnh, giúp anh chị phần nào xua tan cái mệt nhọc của những ngày lao động vất vả.

May thay, khi trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ được thành lập, 2 con của anh chị được miễn học phí. Chị Lan chia sẻ: “Mỗi tháng, cả 2 bé được miễn 1,4 triệu đồng tiền học phí. Số tiền này không phải là nhiều nhưng đối với gia đình là giảm được một phần gánh nặng. Thay vì lo sợ thiếu trước, hụt sau, thì giờ đây gia đình tôi đã có thêm một phần để tích lũy. Được gửi 2 bé học tại trường, chúng tôi cũng yên tâm lao động sản xuất”.

Rời xưởng lúc 21 giờ, phụ huynh của bé Nguyễn Trung Hậu chạy xe qua trường để đón con, ánh mắt long lanh đầy cảm xúc khi thấy cô trò vẫn quây quần vui chơi bên nhau. Chị cho biết: “Tôi may mắn vì được gửi con ở trường, công ty thường xuyên tăng ca đến 21 giờ, nếu không có trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ thì tôi không biết gửi con ở đâu cả. Ở đây, chúng tôi rất yên tâm. Nhiều lúc con thích ở trường hơn ở nhà”.

Ghé thăm ngôi trường vào một ngày đầu tháng 4, tiếng chào hỏi, thưa gửi của các cháu làm nhộn nhịp, tấp nập cả một khu vực. Từ 6 giờ 30 phút, các phụ huynh đưa trẻ đến trường, đi theo lối chỉ dẫn, thay giày, dép sạch để đi theo hành lang vào lớp. Trẻ em được các cô giáo dạy cách tự xếp giày dép vào kệ gọn gàng, túi đồ được bỏ vào từng ô. Trao con cho giáo viên xong cũng là lúc các công nhân vội vã về công ty bắt đầu một ngày làm việc mới, có người đến tận 21 giờ 15 phút mới đón con về nhà.

Gắn bó với nghề “gõ đầu trẻ” đã được 7 năm, cô Nguyễn Thị Cẩm Thu coi đây là một cái duyên trời định. Nhà cô Thu cách trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ 23km, vậy mà đều đặn sáng nào cô cũng có mặt tại trường trước 6 giờ 30 phút để đón các bạn nhỏ vào lớp cho công nhân kịp giờ đi làm. Có lúc cô phải thức xuyên đêm trông trẻ cho công nhân tăng ca đột xuất. Cô Thu nói: “Đã trót yêu trẻ nên phải thương đến cùng. Biết là vất vả nhưng đây là cái nghiệp mà mình đã chọn. Mình yêu trẻ, trẻ yêu mình. Ở đây công nhân tăng ca phải giữ trẻ đến hơn 21 giờ đêm là việc thường tình. Nụ cười của trẻ cũng là hạnh phúc của chúng tôi”.

Chăm lo chu đáo

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ là ngôi trường đầu tiên trên địa bàn tỉnh được xây dựng dành riêng cho con em công nhân, trực thuộc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân (TNCN) và Lao động trẻ tỉnh, là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh đoàn. Trong quá trình hoạt động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, lãnh đạo trung tâm nhận thấy, ngoài việc chăm lo, đồng hành với TNCN cần quan tâm đến con em TNCN, đặc biệt công tác giáo dục và nuôi dạy trẻ. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo trung tâm tham mưu thành lập trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ trực thuộc đơn vị.

Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh, kiêm Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường có từ 200 - 250 học sinh là con em công nhân lao động đang làm việc trên địa bàn TX.Bến Cát theo học mỗi năm. Để đáp ứng tốt nhu cầu của công nhân lao động, trung tâm đã quan tâm nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và khẩu phần ăn. Bên cạnh cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được bổ sung đúng theo quy định, trung tâm còn vận động phụ huynh tham gia xây dựng sân cát cho trẻ vui chơi. 100% lớp, nhóm có đủ thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi. Song song đó, trung tâm chủ động trong công tác bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho con em công nhân.

Trung tâm thường xuyên phối hợp với ngành y tế địa phương quản lý tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh, tổ chức tuyên truyền cho công nhân có con nhỏ về kiến thức phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, Zika và tay chân miệng. Ban giám đốc trung tâm cũng đã vận động và nhận được sự hỗ trợ của Phòng khám Đa khoa Nhân Nghĩa tổ chức bộ phận chuyên môn trực tại trường, thường xuyên thăm khám và chăm sóc sức khỏe miễn phí cho các em học sinh. Không những vậy, trung tâm còn tích cực xây dựng môi trường giáo dục “xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện” bằng việc thành lập Ban chăm sóc sức khỏe xây dựng trường học an toàn thân thiện cho trẻ, bồi dưỡng lý thuyết vàthực hành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên…

 Trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ được Phòng Giáo dục - Đào tạo TX.Bến Cát ra quyết định thành lập và chính thức hoạt động từ ngày 20-10-2014; được đầu tư từ nguồn vốn Nhà nước theo chuẩn quốc gia, có diện tích 1.250m2, cao 2 tầng với 10 phòng học và các phòng chức năng. Trường tuyển sinh các bé có độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi là con em TNCN và nhân dân trên địa bàn thị xã. Các phòng học và các phòng chức năng được trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, bảo đảm phục vụ việc nuôi dạy cũng như nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giáo dục.

 HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên