Sẵn sàng ngày làm việc đầu năm

Cập nhật: 22-02-2018 | 10:47:29

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, công nhân lao động (CNLĐ) từ khắp các tnh, thnh đã trở về Bình Dương chuẩn bị cho ngày làm việc đầu năm mới.


Sau kỳ nghỉ tết, người lao động đã trở lại Bình Dương chuẩn bị cho những ngày làm việc đầu năm.
Ảnh: K.HÀ

Rộn ràng ở các khu nhà trọ

Vào chiều ngày 20-2 (tức mùng 5 tết), có mặt tại một số khu nhà trọ ở TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên mới thấy hết không khí nhộn nhịp, phấn khởi của CNLĐ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2018. Hầu hết CNLĐ xa quê ở các tỉnh trở lại đông đủ ở các phòng trọ để chuẩn bị cho ngày làm việc đầu năm. Tại khu nhà trọ Anh Phương, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An hầu hết CNLĐ ở trọ thuộc các tỉnh Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Kiên Giang, Bình Phước, Đồng Nai đã về lại phòng trọ của mình để chuẩn bị ngày 21-2 (tức ngày mùng 6 tết) đi làm. Anh Nguyễn Anh Phương, chủ nhà trọ Anh Phương cho biết: “Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, khu nhà trọ rất vắng, một vài người ở lại thì đi du xuân, hái lộc đầu năm. Tuy nhiên đến chiều mùng 5 tết, CNLĐ về quê đã khẩn trương về lại phòng trọ, chuẩn bị cho ngày làm việc đầu năm”.

Trong các ngày 20 và 21-2 (tức ngày mùng 5 và 6 tết), tại bến xe Bình Dương và trên các tuyến đường như quốc lộ 13, CNLĐ tay xách lỉnh khỉnh đồ đạc từ khắp nơi về lại các khu nhà trọ. So với những năm trước, năm nay CNLĐ ý thức hơn vai trò, vị trí của mình trong các công ty, xí nghiệp nên nghiêm túc thực hiện quy định giờ giấc, tác phong công nghiệp. Hơn hết do năm nay nhiều công ty xí nghiệp chăm lo tốt quyền lợi và thưởng cao nên người lao động (NLĐ) hăng hái trở lại công ty, xí nghiệp làm việc. Chị Dương Thùy Loan, quê Nghệ An, công nhân Công ty TNHH Hantex Vina cho biết: “Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, công ty có chế độ ưu đãi NLĐ như thưởng tết cao, tặng quà, tổ chức tiệc và các hoạt động vui chơi văn hóa văn nghệ nên CNLĐ rất phấn khởi. Mặc dù còn muốn ở lại quê chơi tết nhưng Ban giám đốc công ty kêu gọi công nhân trở lại làm việc để Ban giám đốc công ty gặp mặt chúc tết, lì xì đầu năm...”.

Chuẩn bị chu đáo

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, sau tết lực lượng CNLĐ trong các công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp thường ít nhiều cũng có biến động lao động nên trong quá trình làm việc, đặc biệt là những tháng cuối năm nhiều công ty, xí nghiệp đã có chính sách “giữ chân” NLĐ. Một số công ty, xí nghiệp còn thành lập Ban liên lạc CNLĐ để động viên, nhắc nhở NLĐ thực hiện tác phong công nghiệp, đi làm đúng giờ, tuân thủ nghiêm quy định của công ty. Để chủ động nắm chắc lực lượng lao động, bảo đảm đơn hàng, ngay từ những tháng đầu năm 2018 nhiều công ty, xí nghiệp đã có chính sách ưu đãi nhằm thu hút NLĐ. Anh Đỗ Quang Trung, Chủ tịch Công đoàn Công ty Nitto Denko (KCN VSIP) cho biết: “Để tránh tình trạng không bảo đảm lao động sau kỳ nghỉ tết, công ty đã thành lập Ban liên lạc CNLĐ, trong đó các chuyền trưởng của các bộ phận sản xuất là thành viên. Những chuyền trưởng này có nhiệm vụ liên lạc với CNLĐ trong bộ phận mình để động viên, khuyến khích họ đi làm đúng giờ, đúng lịch công ty đã quy định, bảo đảm đủ số lượng” .

Ghi nhận của chúng tôi, sáng 20-2 (mùng 5 tết), một số công ty đã tổ chức lễ ra quân đầu năm mới. Điển hình như Công ty TNHH dệt Pan có gần 98% số CNLĐ đã tham gia lễ ra quân. Ban giám đốc công ty cho biết tỷ lệ NLĐ trở lại làm việc tại doanh nghiệp năm nay cao hơn các năm trước, chứng tỏ rằng ý thức của NLĐ đã được nâng lên, họ đã có tác phong công nghiệp, tuân thủ quy định của doanh nghiệp. Trong khi đó anh Phạm Quốc Thanh, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam cho biết: “Vào ngày 26 tháng chạp, công ty tổ chức chuyến xe “xuân nghĩa tình” đưa CNLĐ về quê vui xuân đón tết. Chiều mùng 5 tết tất cả những công nhân này đã có mặt đông đủ ở các khu nhà trọ, chuẩn bị cho ngày làm việc đầu năm. Không những thế, thời gian qua công ty có nhiều chính sách quan tâm NLĐ nên sau tết NLĐ mong muốn trở lại công ty làm việc”. Trước đó, công ty đã thưởng tết cho NLĐ một tháng lương, tặng quà cho CNLĐ, tổ chức chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ, thi thời trang CNLĐ, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho CNLĐ trong công ty. Anh Kiều Anh Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Phú Xuân cho biết: “Trong ngày làm việc đầu năm mới, công đoàn công ty phối hợp Ban giám đốc tặng phong bao lì xì cho tất cả CNLĐ có mặt trong công ty mỗi người 50.000 đồng”. Trước đó, đội công nhân xung kích của công ty thông qua các phương tiện như điện thoại, facebook, zalo đã nhắn tin, vận động CNLĐ đi làm đầy đủ, đúng giờ trong ngày làm việc đầu năm mới.

Thông tin từ các cán bộ công đoàn cơ sở cho biết, năm nay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2018, CNLĐ ở các công ty xí nghiệp, khu công nghiệp sẽ ổn định trở lại làm việc đầy đủ, bảo đảm số lượng. Nguyên nhân chủ yếu do công đoàn cơ sở tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, có kế hoạch hỗ trợ tiền vé tàu xe cho công nhân về quê và trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên