Lào, Thái Lan đóng cửa biên giới, hạn chế giao thương với Campuchia

Cập nhật: 24-06-2020 | 16:44:35

Trạm kiểm soát biên giới Aranyaprathet tại tỉnh Sa Kaeo, Thái Lan giáp với Campuchia. (Nguồn: bangkokpost.com)

Báo Khmer Times ngày 24/6 đưa tin Thái Lan và Lào vẫn tiếp tục đóng các cửa khẩu biên giới với Campuchia.

Quyết định này được đưa ra sau nhiều cuộc thương lượng giữa Campuchia với các quan chức hai nước láng giềng liên quan tới việc mở cửa biên giới cho du khách qua lại nhằm khuyến khích giao thương sau nhiều tháng đình trệ vì đại dịch COVID-19.

Trong một thông cáo phát đi ngày 23/6, Tỉnh trưởng tỉnh biên giới Banteay Meanchey của Campuchia, ông Oum Reatrey, cho biết các nhà chức trách Thái Lan vẫn cương quyết đóng Cửa khẩu quốc tế Poipet-Khlong Luk, điểm giao thương quan trọng nhất giữa hai nước, và chưa cho phép hoạt động nhập cảnh đối với du khách, trong đó có những người bán hàng rong Campuchia.

Thông cáo cho biết cửa khẩu này vẫn bị đóng và chưa có xác nhận chính thức thời điểm mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, Tỉnh trưởng Oum Reatrey và các quan chức Thái Lan đã nhất trí về mặt nguyên tắc cho phép 50 xe tải qua lại, với mỗi xe có không quá hai người lái, để vận chuyển hàng hóa ra vào khu vực chợ biên giới Rong Kluea.

Các lái xe tải phải tuân thủ triệt để những hướng dẫn do cơ quan y tế ban hành nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trong khi đó, những công nhân Campuchia di cư nếu muốn hồi hương từ Thái Lan chỉ có thể đi qua trạm kiểm soát O’Bei Choan thuộc huyện O’Chrov.

Từ tháng 3/2020, Chính quyền Thái Lan đã tạm thời đóng cửa toàn bộ 19 trạm kiểm soát ra vào tỉnh Sa Kaeo giáp với Campuchia trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Lệnh đóng cửa này khiến hàng trăm công nhân di cư Campuchia tràn về nước. Trong những tuần gần đây, một số người Campuchia đã tìm cách vượt biên trái phép vào lãnh thổ Thái Lan sau một thời gian dài thất nghiệp.

Trong khi đó, Tỉnh trưởng tỉnh Stung Treng của Campuchia, ông Mom Saroeun, cho biết Lào đã quyết định đóng cửa các trạm kiểm soát biên giới với Campuchia.

Ông Mom Saroeun cho hay: “Hiện cửa khẩu quốc tế của chúng tôi vẫn đóng cửa. Lào chưa quyết định mở cửa trở lại trạm kiểm soát của họ và chúng tôi cũng chưa nhận được bất cứ chỉ thị nào của chính phủ về việc mở cửa bên phía chúng tôi.”

Tỉnh trưởng Mom Saroeun cho biết hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước Campuchia và Lào vẫn được duy trì ở mức tối thiểu trong thời gian xảy ra dịch bệnh.

Cũng giống như Thái Lan, từ tháng 3/2020, Lào đã đóng các cửa khẩu biên giới chung với Campuchia để ngăn chặn dịch COVID-19. Hai nước chỉ có một cửa khẩu cấp quốc tế ở tỉnh Stung Treng và tỉnh Champasak (Lào).

Trong một động thái khác, hôm 19/6, Chính phủ Campuchia đã dỡ bỏ lệnh cấm du khách qua lại biên giới chung với Việt Nam dù những biện pháp phòng COVID-19 vẫn được duy trì.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia Koy Kuong ngày 23/6 cho biết cho dù biên giới đã được mở cửa trở lại, một số biện pháp hạn chế vẫn được duy trì, trong đó có việc không cấp visa du lịch và hạn chế công dân Việt Nam nhập cảnh, ngoại trừ các doanh nhân, chuyên gia kỹ thuật và sinh viên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên