Lập chốt kiểm tra tài xế vi phạm nồng độ cồn, ma túy

Cập nhật: 05-07-2019 | 06:07:18

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng do tài xế vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng ma túy… khi điều khiển phương tiện giao thông, gây bức xúc trong dư luận, Công an huyện Dầu Tiếng đã thành lập các chốt kiểm tra nồng độ cồn, ma túy tất cả các tài xế khi tham gia giao thông.

 Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm, TNGT trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã xảy ra 22 vụ làm chết 12 người, bị thương 27 người, hư hỏng 39 phương tiện các loại. So với cùng kỳ 2018 số vụ tăng 29,4%, số người bị thương tăng 12,5%.

 
Đội tuần tra chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn, ma túy đối với người lái xe

Để thực hiện có hiệu quả cao điểm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, từ ngày 27-6 đến hết tháng 11-2019 Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự cơ động Công an huyện ra quân xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đối tượng tập trung xử lý trong đợt ra quân lần này là người điều khiển phương tiện ô tô chở khách, ô tô tải chở hàng hóa, ô tô con; kể cả xe gắn máy khi phát hiện có các biểu hiện nghi vấn. Tập trung tại tất cả các tyến đường trên địa bàn huyện. Thời gian kiểm tra được thực hiện từ 18 giờ chiều cho đến 4 giờ sáng ngày hôm sau.

Thiếu tá Thượng Thành Công, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Đợt ra quân xử lý được tổ chức hàng ngày và chia thành hai giai đoạn vừa công khai, vừa hóa trang, mật phục. Trong đó, Đội CSGT sẽ phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra về ma túy Công an huyện và lực lượng công an các xã, thị trấn thực hiện tuần tra, kiểm soát công khai về nồng độ cồn, chất kích thích. Khi phát hiện người điều khiển phương tiện có dấu hiệu sử dụng chất kích thích (ma túy hoặc các chất tương tự), sẽ phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra về phòng chống ma túy xác định chất kích thích trong máu và bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý.

Trường hợp chỉ vi phạm nồng độ cồn sẽ bị CSGT lập biên bản xử lý theo quy định... Kết quả, chỉ trong 1 ngày ra quân, lực lượng công an đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với ma túy, 1 trường hợp người điều khiển xe mô tô có nồng độ cồn vượt mức cho phép. Đơn vị đã phối hợp với công an địa phương xử lý theo pháp luật”.

Anh Trần Văn Hải, tài xế chạy xe buýt tuyến Dầu Tiếng - Bình Dương chia sẻ: “Với kinh nghiệm chạy xe hơn 10 năm, tôi thấy khi tham gia giao thông, mỗi người cần có ý thức và biết nhường nhịn nhau. Nếu sử dụng chất kích thích, ma túy thì không nên để tài xế đó cầm vô lăng chạy trên đường. Tôi khuyên các tài xế trẻ phải thật tỉnh táo và cẩn thận. Tài xế cần phải có cái tâm khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường”.

Tương tự, tài xế Nguyễn Văn Bình, chuyên chở thuê hàng hóa từ TP.Hồ Chí Minh về các tiệm tạp hóa trên địa bàn huyện Dầu Tiếng cho rằng “Đợt ra quân của CSGT rất có ý nghĩa, sẽ góp phần kéo giảm tình trạng lạm dụng chất kích thích trong cánh tài xế. Tôi mong muốn Công an huyện cần thường xuyên, liên tục tổ chức các đợt kiểm tra”.

Thiết nghĩ, việc ra quân kiểm tra nồng độ cồn và chất kích thích sẽ giúp các tài xế nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, nêu cao tinh thần tự giác không sử dụng các chất kích thích, rượu bia khi lưu thông trên đường. Điều đó đồng nghĩa với việc tự bảo vệ sức khỏe, tài sản cho chính bản thân mình và cho người khác khi tham gia giao thông. Từ đó, góp phần cùng huyện Dầu Tiếng kéo giảm từ 5% số vụ TNGT so với cùng kỳ theo kế hoạch đề ra từ nay đến cuối năm 2019.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên