Lập lại trật tự bãi xe container trong khu dân cư: Cần siết chặt công tác quản lý

Cập nhật: 03-04-2019 | 08:43:44

Hiện trên địa bàn TX.Thuận An và TX.Dĩ An có nhiều bãi xe container đang hoạt động gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Vì vậy, các ngành chức năng cần sớm có biện pháp chấn chỉnh để các bãi xe này đi vào hoạt động nề nếp.

Ảnh hưởng đến người dân  

Theo ghi nhận của P.V, trên đường ĐT743 đoạn từ ngã tư Miếu Ông Cù (phường Bình Chuẩn) đến cây xăng 71 (phường Bình Hòa) có gần 20 bãi xe đang hoạt động.

Vào những giờ cao điểm, các xe container ra vào bến khiến tình hình ùn tắc giao thông trên đường ĐT743 càng trở nên nghiêm trọng, nhất là đoạn gần ngã sáu An Phú. Cách đây không lâu, một xe container lưu thông trên đường ĐT743 rẽ vào bãi xe container ở KP.1B, phường An Phú thì xảy ra va chạm với xe máy của hai mẹ con. Hậu quả là người con 24 tuổi bị xe cán qua người chết tại chỗ.

Từ phản ánh của người dân, lực lượng chức năng TX.Dĩ An đã tiến hành làm việc với chủ bãi xe trên địa bàn KP.Bình Đường 2, phường An Bình, TX.Dĩ An và phát hiện nhiều sai phạm

Theo người dân địa phương, tuyến đường ĐT743 vốn đã quá tải nhưng lại tập trung thêm nhiều bãi xe container đã khiến tình hình trật tự an toàn giao thông ở đây càng phức tạp thêm.

Tại phường Vĩnh Phú, người dân cũng đã nhiều lần phản ánh với chính quyền các cấp về việc bãi xe container trên đường Vĩnh Phú 21 (KP.Trung, phường Vĩnh Phú) hoạt động gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Ông Nguyễn Văn H., có nhà gần kề bãi xe này bức xúc: “Mỗi khi xe container từ quốc lộ 13 rẽ vào đường Vĩnh Phú 21 để vào bãi là người dân đang lưu thông trên đường phải đứng nép vào lề để tránh. Tuyến đường này chỉ rộng 4m và cấm phương tiện có tải trọng trên 5 tấn lưu thông vào. Đáng nói là tại bãi xe này còn có sửa chữa xe container, mỗi khi tài xế thử máy là khói bụi bay mù mịt”.

Theo chính quyền địa phương, bãi xe này được cấp phép hoạt động đến cuối năm 2019. “Thời gian qua, UBND phường Vĩnh Phú đã nhiều lần kiến nghị đến các ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục và di dời bãi xe này”, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú cho biết.

Không riêng gì người dân ở TX.Thuận An, người dân trên địa bàn TX.Dĩ An cũng bức xúc về hoạt động của các bãi xe container trong khu dân cư. Vừa qua, từ phản ánh của cử tri, Phòng Quản lý đô thị TX.Dĩ An phối hợp cùng Công an TX.Dĩ An đã tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động của hai bãi xe trên địa bàn phường An Bình. Qua kiểm tra tại bãi xe trên đường Lê Trọng Tấn của ông Trần Hoàng Hải (ngụ KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp), tổ kiểm tra phát hiện bãi xe này “không có phương án phòng cháy chữa cháy, không bảo đảm vệ môi trường và không bảo đảm trật tự an toàn giao thông”.

Tương tự, tại bãi xe Quốc Đạt (có diện tích khoảng 8.000m2) trên đường An Bình, tổ kiểm tra cũng phát hiện bãi xe này hoạt động không bảo đảm vệ sinh môi trường, không có phương án phòng cháy, chữa cháy và không bảo đảm an toàn giao thông (không có biển cảnh báo xe ra vào bãi và phương án đấu nối với đường An Bình). Đặc biệt, tại bãi xe này đã từng xảy ra hai vụ cố ý gây thương tích, hồ sơ đã được chuyển cho Công an TX.Dĩ An điều tra làm rõ theo quy định.

Theo một cán bộ Phòng Quản lý đô thị TX.Dĩ An, sau khi kiểm tra thực tế tình hình hoạt động của hai bãi xe này, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm việc với các chủ bãi xe, nếu phát hiện vi phạm trong quá trình hoạt động sẽ xử lý theo quy định.

Cần siết chặt công tác quản lý

Ông Trần Bá Hưng, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Dĩ An, cho biết năm 2016, địa phương có khoảng 120 bãi xe nhưng đến nay số bãi xe đã tăng lên rất nhiều. Các bãi xe này chủ yếu nằm trên các trục đường chính như Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743 và một số nằm rải rác trong khu dân cư. Trước mắt, địa phương đang tổng rà soát, phân loại lại các bãi xe trên địa bàn. Sau đó, UBND thị xã sẽ tổ chức họp với lãnh đạo các phường để bàn giải pháp lập lại trật tự các bãi xe này.

Bà Võ Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An, cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã, địa phương đã tổ chức rà soát và thống kê được trên địa bàn hiện có 19 bến, bãi đậu xe, trong đó có 8 bãi không có giấy phép kinh doanh. Hầu hết các bãi xe không có phép đều nằm trên địa bàn KP.Chiêu Liêu. “Hiện nay, để kiểm tra bãi xe này thì một mình phường không thể làm được mà cần có sự phối hợp giữa các ngành chức năng của tỉnh và thị xã. Để tránh tình trạng các bãi xe này hoạt động gây những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân, các ngành chức năng cần có quy chế phối hợp kiểm tra. Đi đôi với việc cấp phép là công tác hậu kiểm để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm hoạt động so với giấy phép kinh doanh”, bà Tuyết kiến nghị.

Nói về hệ lụy của bãi xe container trong khu dân cư, ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, TX.Thuận An, cho biết: “Hiện nay trên địa bàn phường có khoảng hơn 20 bãi xe đang hoạt động. Trên những tuyến đường nội bộ trong khu dân cư mà có bãi xe hoạt động thì đường dễ bị xuống cấp. Nhiều lần chính quyền địa phương mời các chủ doanh nghiệp vận tải đến làm việc nhưng một số người tìm cách né tránh”. Theo ông Bình, trong thời gian tới, UBND phường sẽ phối hợp với ngành chức năng tổ chức rà soát các bãi xe này; đồng thời kiến nghị các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra hoạt động các bãi xe để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Trong khi đó ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho rằng ngoài yếu tố tích cực là góp phần thúc đẩy hoạt động dịch vụ vận tải cho địa phương, các bãi xe container gây áp lực lớn cho hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, an ninh trật tự và cháy nổ, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân địa phương. Thực tế qua công tác kiểm tra một số bãi xe container ở địa phương, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều tài xế tàng trữ công cụ hỗ trợ, hung khí. Theo ông Nghĩa, để tránh tình trạng xe container ra vào bãi gây ùn tắc giao thông, các ngành chức năng cần quy định rõ khung giờ xe container được phép lưu thông trên một số tuyến đường có bãi xe container. Các ngành chức năng cần siết chặt công tác quản lý và tăng cường công tác kiểm tra các bãi xe container.

 Báo Bình Dương đã từng có bài viết “Bãi xe container trong khu dân cư: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông” phản ánh hoạt động các bãi xe container trong các khu dân cư hoặc trên các trục đường chính trên địa bàn TX.Thuận An tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân. Sau đó, P.V Báo Bình Dương đã trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An về những nội dung mà bài báo đã phản ánh cũng như hướng xử lý.

Theo ông Tâm, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do “Công tác phối hợp giữa các ngành chức năng chưa tốt và chưa “mạnh tay” trong công tác xử lý. Đồng thời, trong quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông chưa có quy hoạch về bãi xe”.

Về giải pháp, ông Tâm cho biết sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổng rà soát và đánh giá tác động của các bãi xe container trên địa bàn. Nếu bãi xe container đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định pháp luật thì địa phương kiến nghị ngành chức năng cấp phép cho hoạt động. Ngược lại, nếu bãi xe nào không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định, gây ảnh hưởng đến người dân thì kiên quyết xử lý, không cho hoạt động. Về lâu dài, UBND thị xã kiến nghị UBND tỉnh bổ sung thêm bãi xe container trong quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông tại địa phương để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa cho doanh nghiệp.

Gần đây, trong một hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải và Phó Giám đốc Công an tỉnh, ông Nguyễn Thanh Tâm tiếp tục đề cập đến vấn đề bãi xe gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông tại địa phương. Tại hội nghị, ông Tâm cũng kiến nghị các ngành chức năng cần sớm có giải pháp đưa các bãi xe container vào quy hoạch để vừa bảo đảm phát triển kinh tế địa phương nhưng không gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên