Lập nghiệp trên đất nhà

Cập nhật: 15-12-2012 | 00:00:00

Cô gái tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành thú y, chàng trai tốt nghiệp trường Đại học (ĐH) Nông Lâm TP.HCM. Cả Trần Ngọc Hiền và Võ Thành Đông đều chọn cho mình con đường lập nghiệp trên mảnh đất quê hương. Bằng sức trẻ và sự quyết tâm, họ đã thành công.

Học để tự mình làm chủ

Với tấm bằng cử nhân chuyên ngành chăn nuôi thú y, Võ Thành Đông (ấp An Sơn, xã An Điền, Bến Cát) chẳng có gì phải nuối tiếc khi không làm hồ sơ để đi tìm một công việc nhàn nhã hơn mà chọn cho mình lối đi riêng đó là mở trang trại chăn nuôi. Vừa tất bật cho thỏ ăn, anh nói: “Trước khi thi ĐH mình đã làm ở các công ty nông sản được 4 năm mà không có dư nên đã quyết tâm thi đậu ĐH rồi về mở trang trại tự mình làm chủ sẽ thoải mái hơn”. Đã nói là làm, kiến thức trong 4 năm ở giảng đường cùng với kinh nghiệm tích lũy được trong những năm tháng đi làm chính là đòn bẩy giúp ước mơ của anh trở thành hiện thực.

Từ số vốn ít ỏi của gia đình cung cấp, Thành Đông mạnh dạn mở trang trại nuôi heo. Từ những lứa heo đầu tiên, anh tích lũy tiền lời để tăng số lượng đàn và mua thêm thỏ về nuôi. Sau một thời gian thấy thỏ dễ nuôi, anh mở thêm trang trại thỏ. Thấy nhu cầu thị trường ngày càng lớn, số lượng thỏ của anh cũng ngày một tăng lên, đơn đặt hàng ngày càng nhiều. Hiện Thành Đông đã là ông chủ của trại thỏ An Sơn với số lượng đàn là 2.000 con, một trang trại heo 800 con và vịt 1.200 con. Tạo được việc làm cho 6 lao động với thu nhập 3,5 triệu đồng/người/ tháng.

Cũng giống như anh Đông, sau khi tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành thú y, Ngọc Hiền (51B ấp Mỹ Hảo 1, xã Chánh Mỹ, TP.TDM) không đi xin việc mà đã tận dụng diện tích đất nông nghiệp của gia đình để mở trang trại chăn nuôi. Khởi nghiệp năm 2004 chỉ với vài con trâu, vài chục con gà từ số vốn 5 triệu đồng vay của hội nông dân xã, nhưng sau 2 năm thấy hiệu quả mang lại thấp, Trần Ngọc Hiền đã mạnh dạn vay thêm vốn chuyển đổi vật nuôi qua chăn nuôi bò thịt, dê, gà ri, vịt, nuôi cá kết hợp với trồng hoa súng… Thấy con gái vất vả sớm hôm, bà Trần Thị Khiển - mẹ Hiền nói: “Nhiều lúc cũng muốn con tìm một công việc nào nhẹ nhàng hơn nhưng tính con yêu thích vật nuôi từ nhỏ, lại mong muốn thoát khỏi cái nghèo nên đã cùng anh trai mở trang trại, tôi cũng không nghĩ là nó sẽ làm được”.

Siêng năng, chịu khó, dám nghĩ, dám làm Trần Ngọc Hiền đã giúp kinh tế gia đình ngày một phát triển với số lượng đàn dê nay đã lên tới 150 con, một tháng xuất bán từ 15 - 20 con, cho thu nhập 20 triệu đồng/tháng, bò thịt và bò đẻ 21 con, gà ri 50 con… Diện tích 3.000m2 vừa nuôi cá vừa trồng hoa súng cũng cho thu nhập đáng kể. Tạo việc làm cho 3 lao động thường xuyên.

Thành công

Dù trang trại đã đi vào ổn định, đầu ra cũng không mấy khó khăn nhờ tạo được niềm tin cho khách hàng với giá cả phù hợp, song công việc một ngày của Hiền cũng không bớt nhàn hạ. Hiền nói: “Làm trang trại mấy năm cũng mang lại cho mình nguồn thu nhập khá, nhưng nếu không cần cù, chịu khó thì sẽ không thể phát triển được lâu dài”. Bản thân đã học qua trường lớp thú y nên hơn ai hết Hiền luôn quan tâm chăm sóc vật nuôi chu đáo, chú trọng đến công tác phòng bệnh. Vì thế những vật nuôi của gia đình Hiền ít khi bị bệnh, lớn nhanh và mang về cho gia đình 260 triệu đồng/năm.

Trang trại của Đông giờ mỗi năm cũng xuất bán hàng trăm tấn thịt cả thỏ và heo, cho lợi nhuận khoảng trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn thực hiện chuyển giao công nghệ cho một số hộ chăn nuôi với hình thức cung cấp con giống, thức ăn và bao tiêu sản phẩm. Bán nợ con giống không tính lãi, đồng thời tư vấn cho một số người chăn nuôi có nhu cầu.

Bằng chính những cố gắng vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, mới đây cả Đông và Hiền đều vinh dự được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lương Đình Của năm 2012.

KIM TRƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên