Lập Tổ công tác đặc biệt khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh

Cập nhật: 20-03-2016 | 19:44:31

Cầu Ghềnh đã bị sập vài nhịp sau khi bị sà lan tông trúng tụ cầu. (Ảnh: Sỹ Tuyên/Vietnam+)

Liên quan đến vụ sà lan chạy trên sông Đồng Nai đã đâm sập cầu Ghềnh, chiều 20-3, Bộ Giao thông Vận tải đã lập Tổ công tác đặc biệt giúp Bộ chỉ đạo khắc phục sự cố cầu Ghềnh.

Tổ công tác do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông làm Tổ trưởng, thành viên là lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ Giao thông Vận tải.

Bên cạnh đó, Tổ công tác có nhiệm vụ trực tiếp đến hiện trường sự cố để xác định nguyên nhân; sơ bộ đánh giá, xác định mức độ hư hỏng cầu Ghềnh và chỉ đạo công việc liên quan đến khắc phục sự cố cầu; đề xuất các giải pháp ban đầu để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ và đường thủy nội địa; đề xuất, thẩm định các giải pháp kỹ thuật nhằm khắc phục sự cố cầu…

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kịp thời phong tỏa khu gian và dừng chạy tàu khu gian Biên Hòa-Dĩ An, không để xảy ra thiệt hại về người và phương tiện. Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tàu hàng mang số hiệu 2502 đang chạy trong khu gian Biên Hòa-Dĩ An đã được nhân viên gác chắn đường ngang km1700+174 dừng tàu, đảm bảo an toàn.

Trước mắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức chuyển tải hành khách từ Ga Biên Hòa vào Ga Sài Gòn và ngược lại.

Đề cập về vụ tai nạn sà lan đâm sập cầu Ghềnh này, chiều 20/3, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện tại, ngành đường sắt chưa thể tính toán được thiệt hại vì đây là tai nạn nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn tới ngành đường sắt.

Theo ông Hoạch, phương án tạm thời của đối với vận tải khách sẽ đi từ Hà Nội đến Biên Hòa rồi chạy ôtô vào Sài Gòn (khoảng 20km). Toàn bộ chi phí ngành đường sắt sẽ phục vụ miễn phí cho hành khách cho đến khi khắc phục xong. Riêng, vận tải hàng hóa thì tàu chỉ chạy đến ga Biên Hòa.

“Ngành đường sắt đang chờ phương án tiếp theo của Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch xây cầu tạm xử lý tạm thời tình huống hiện nay trong lúc chờ xây cầu mới vì cầu này đã sập hoàn toàn không biết khi nào mới khắc phục xong,” ông Hoạch khẳng định.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin ban đầu về sự cố này xảy ra vào lúc 11 giờ 35 phút trưa ngày 20/3, tàu kéo sà lan (chưa biết số hiệu) từ hạ nguồn lên thượng nguồn sông Đồng Nai đã đâm vào trụ cầu Ghềnh (tại km1699+860 thuộc khu gian Biên Hòa-Dĩ An) làm gãy trụ cầu và làm sập hai nhịp 2 và 3 của cầu.

Cụ thể, vụ đâm đã làm nhịp 3 bị rơi xuống sông hoàn toàn, nhịp 2 đầu Nam rơi xuống sông, đầu Bắc rơi gác lên trụ số 1. Vụ tai nạn đã khiến xà lan bị lật úp trên sông. Thiệt hại về người và tài sản chưa được xác định.

“Nguyên nhân ban đầu được là do thuyền trưởng điều khiển xà lan đã vi phạm quy tắc giao thông đường thủy nội địa khi lưu thông qua cầu Ghềnh,” lãnh đạo ngành đường sắt khẳng định./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên